Thứ bảy, 11/05/2024 10:04 (GMT+7)

Tổ chức phi lợi nhuận mua bảo hiểm cho các rạn san hô bị đe dọa ở Hawaii

MTĐT -  Thứ ba, 22/11/2022 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những cơn bão dữ dội đặt ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với các rạn san hô của quần đảo. Các nhà bảo tồn đã lên kế hoạch mua bảo hiểm để có thể bảo vệ chúng

Khi biến đổi khí hậu khiến các cơn bão ven biển có sức tàn phá lớn hơn, một nhóm môi trường đang thử một cách tiếp cận mới để bảo vệ các rạn san hô của Hawaii. Nó có thể trở thành một mô hình để bảo vệ các cấu trúc tự nhiên trên toàn quốc.

Các rạn san hô của Hawaii rất cần thiết cho quần đảo, nhưng chúng phải đối mặt với một loạt các mối đe dọa ngày càng tăng. Giờ đây, chúng được bảo hiểm tư nhân bảo vệ chống lại thiệt hại do bão nhiệt đới .

Các quan chức của nhóm phi lợi nhuận cho biết, chương trình bảo hiểm thí điểm, được The Nature Conservancy mua trong tuần này, bảo hiểm cho các rạn san hô trên đảo Oahu, Molokai, Lanai, Maui và Hawaii với tổng thiệt hại do bão và gió gây ra lên tới 2 triệu đô la trong mùa bão năm 2023.

Theo Giám đốc điều hành TNC Hawaii Ulalia Woodside cho biết công ty này đã trả khoảng 110.000 đô la cho chính sách này, được bảo hiểm bởi công ty Munich Re có trụ sở tại. Nó được thiết kế để triển khai kế hoạch nhanh hơn chính quyền địa phương và tài trợ cho các phản ứng nhạy cảm về thời gian đối với các cơn bão trong tương lai.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Phương pháp bảo hiểm mới được mô phỏng theo phạm vi bảo hiểm đã có sẵn và chi trả cho việc sửa chữa sau bão đối với các rạn san hô ở Mexico và Trung Mỹ. Woodside nói: “Chúng tôi cũng muốn xem liệu nó có khả thi hay không đối với Hawaii. Các tổ chức phi lợi nhuận có thể ra khỏi đó và kiểm tra vùng nước.”

Động thái này diễn ra khi các nhóm cộng đồng Hawaii phát triển dự án “lữ đoàn rạn san hô” đang đào tạo và lập kế hoạch về cách sửa chữa và tái tạo san hô sau một trận cuồng phong hoặc bão nhiệt đới. Những kế hoạch đó cuối cùng có thể dựa vào tiền bảo hiểm mới.

Các quan chức cho biết Hawaii đã không phải chịu thiệt hại lớn đối với các rạn san hô do gió bão nghiêm trọng kể từ khi Bão Iwa và Iniki tấn công vài thập kỷ trước. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu dự đoán rằng các hòn đảo sẽ sớm bắt đầu hứng chịu những cơn bão thường xuyên hơn và mạnh hơn khi tác động của biến đổi khí hậu gia tăng.

Bảo hiểm thử nghiệm của TNC nhằm mục đích chuẩn bị cho những cơn bão sắp tới.

Ekolu Lindsey, một cư dân Lahaina tham gia vào các nhóm bảo tồn trên Maui chia sẻ: “Hy vọng rằng chúng ta sẽ không bao giờ phải sử dụng nó. Nhưng trong trường hợp có một cơn bão lớn gây ra nhiều thiệt hại, tôi muốn có thể nói. Thật tốt khi chúng tôi có sẵn thứ này.Tôi nghĩ đây là bước đầu tiên tuyệt vời để bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên tốt nhất của chúng ta ở đây. Tôi thà thử và thất bại còn hơn không thử chút nào”.

Cuối cùng, khoản thanh toán phụ thuộc vào mức độ của cơn bão và tốc độ gió. Chính sách này có thể được kích hoạt ở tốc độ gió 57 dặm/giờ khi cơn bão đủ gần hòn đảo, theo biểu đồ do TNC cung cấp.

Nếu chính sách này tỏ ra khả thi trong dài hạn, TNC hy vọng chính sách này sẽ đóng vai trò là một mô hình bảo hiểm cho các tài sản tự nhiên có giá trị khác trên toàn cầu đang bị đe dọa ngày càng tăng bởi biến đổi khí hậu, chẳng hạn như rừng ngập mặn, đầm lầy và cồn cát.

Nhóm phi lợi nhuận hy vọng rằng ở Hawaii, các khách sạn và các doanh nghiệp liên quan đến du lịch khác phụ thuộc vào các rạn san hô khỏe mạnh cuối cùng có thể chịu chi phí của chương trình bảo hiểm nếu nó thành công.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tổ chức phi lợi nhuận mua bảo hiểm cho các rạn san hô bị đe dọa ở Hawaii. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mang nước ngọt về làng
Những bức ảnh tham dự cuộc thi "Nét đẹp ngành nước Thành phố Hồ Chí Minh" được đăng trên trang website của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã mang đến những thông điệp ý nghĩa với cả cộng đồng và cả những cán bộ, kỹ sư, người lao động ngành nước.