Thứ năm, 02/05/2024 10:56 (GMT+7)

Thường Tín: Hơn 2.000m2 đất nông nghiệp chưa chuyển đổi bị san lấp mặt bằng trái phép

Tào Thủy -  Thứ hai, 10/10/2022 09:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 2.000m2 đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi tại xóm chợ Tía, gần UBND xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín bị hộ nhà bà Tình quây tôn kín mít, san lấp mặt bằng trái phép bằng cát, sỏi. Sự việc làm suy giảm chất lượng đất, gây ô nhiễm đất và môi trường...

Thực hiện tuyến bài viết tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường, văn minh đô thị trên địa bàn huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận những chỉ đạo tích cực của Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh trong việc kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm về môi trường, đất đai, văn minh đô thị trên địa bàn.

Cùng với nét tích cực đó, PV đã ghi nhận những vi phạm trong công tác bảo vệ đất đai, môi trường tại xã Tô Hiệu.

Cụ thể, cách UBND xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín không xa, hơn 2.000m2 đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi tại xóm chợ Tía bị hộ nhà bà Tình quây tôn kín mít, san lấp mặt bằng trái phép bằng cát, sỏi. Tình trạng san lấp trái phép làm suy giảm chất lượng đất, gây ô nhiễm đất...

tm-img-alt
Khoảng một tháng nay, hơn 2.000m2 đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi tại xóm chợ Tía bị hộ nhà bà Tình san lấp trái phép.

Ghi nhận của PV ngày 4/10/2022 cho thấy: cả một khu đất nông nghiệp rộng lớn lên đến hàng nghìn m2 này đang được quây tôn kín và cao.

Khu đất ruộng bên trong đã được san lấp mặt bằng phẳng phiu bằng cát, sỏi.

Khi hỏi, PV được một người phụ nữ ở cạnh khu đất này cho biết: đất này là của nhà dì mình. Đất này hàng nghìn m2 cơ, rộng lắm. Bà cũng đang có ý định cho thuê.

Người này cũng khẳng định: Đây là đất ruộng. Mới lấp được độ hơn một tháng nay.

tm-img-alt
Bên ngoài khu đất nông nghiệp rộng hàng nghìm m2 được quây tôn kín và cao, nhằm phục vụ cho việc san lấp trái phép bên trong.

Để làm rõ thông tin: Tại sao hàng nghìn m2 đất ruộng này lại được hộ bà Tình tự do quây tôn, san lấp mặt bằng trái phép như vậy? PV đã liên hệ và có ít phút được trao đổi, tiếp nhận thông tin qua ông Đào Hồng Thái – Chủ tịch UBND xã Tô Hiệu.

Ông Thái cho biết: “Anh dưới này, anh không để xảy ra vi phạm đâu. Nghi nghoe cái anh phải xử lý ngay”.

Nhưng khi PV cung cấp hình ảnh và thông tin về trường hợp vi phạm của hộ nhà bà Tình, thì ông Thái cho rằng: Người ta đang làm hồ sơ và làm đề án chuyển đổi để trồng cây, gửi xã để trình hội đồng thông qua rồi gửi lên huyện phê duyệt. Theo quy trình thì 2.000m2 trở lên thì người ta được phép chuyển đổi. Người ta chưa làm xong hồ sơ chuyển đổi thì chúng tôi có cho làm cái gì đâu. San lấp là người ta chỉ có đổ đất tôn thêm nền đất để trồng cây.  

PV tiếp tục thắc mắc, nếu việc chuyển đổi mục đích sử dụng hàng nghìn m2 đất này để trồng cây chưa được UBND huyện Thường Tín phê duyệt thì việc san lấp có đúng? và ở đây họ dùng cát, sỏi để san lấp, chứ không phải đất, vậy liệu có trồng được cây như đề án đang trình? Ông Đào Hồng Thái – Chủ tịch UBND xã Tô Hiệu liền xem hình ảnh PV cung cấp và cho biết:

“Không, ở đây người ta có đề án rồi. Ở đây là không có chuyện xây dựng cái gì đâu chú ạ. Nếu người ta tiếp tục làm những cái ví dụ như là làm chuồng trại, hoặc như là cái chuyển đổi đó thì bọn anh không cho làm, bọn anh phải dừng”.

Sau đó ông Thái khẳng định việc san lấp này là sai: “Bọn anh đang có kế hoạch để xử lý cưỡng chế chỗ đó. Phải yêu cầu múc khôi phục hiện trạng”.

Theo như chia sẻ của ông Đào Hồng Thái – Chủ tịch UBND xã Tô Hiệu thì có thể khẳng định: phần đất ruộng có diện tích hơn 2.000m2 của hộ gia đình nhà bà Tình tại xóm chợ Tía, mới đang trong quá trình làm hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, để gửi xã Tô Hiệu và huyện Thường Tín thông qua cho dự án trồng cây.

Tuy nhiên, khu đất này hiện tại đã được san lấp trái phép hoàn chỉnh bằng cát, sỏi. Nếu sau này hồ sơ được UBND huyện Thường Tín thông qua, thì chắc chắn khó có thể trồng được cây như đề án đang trình. Việc này đang vi phạm nghiêm trọng luật đất đai, phá hủy kết cấu, môi trường đất...

tm-img-alt
Gần khu vực san lấp trái phép của hộ nhà bà Tình cũng đang tồn tại các nhà xưởng được dựng bằng tôn.

Để vi phạm được xử lý nhanh chóng và triệt để, kính mong UBND huyện Thường Tín và các sở, ban, ngành liên quan của thành phố Hà Nội vào cuộc kiểm tra, chỉ đạo trong xử lý vi phạm. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan khi để xảy ra vi phạm.

Có như vậy, những chỉ đạo từ Trung ương đến Thành phố Hà Nội về công tác bảo vệ môi trường, đất đai, văn minh đô thị mới được thực hiện một cách nghiêm túc.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về kết quả của sự việc !

Theo quy định tại Điều 15 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, hành vi tự ý san lấp đất nông nghiệp bị phạt tiền từ 2 triệu đồng - 150 triệu đồng tùy thuộc vào diện tích đất san lấp.

Cụ thể, phạt tiền từ 2 triệu đồng - 5 triệu đồng nếu diện tích đất bị hủy hoại dưới 0,05 ha.

Phạt tiền từ 5 triệu đồng – 10 triệu đồng nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 0,05 ha đến dưới 0,1 ha.

Phạt tiền từ 10 triệu đồng – 30 triệu đồng nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 0,1 ha đến dưới 0,5 ha.

Phạt tiền từ 30 triệu đồng - 60 triệu đồng nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 0,5 ha đến dưới 01 ha

Phạt tiền từ 60 triệu đồng – 150 triệu đồng nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 1 ha trở lên.

Bạn đang đọc bài viết Thường Tín: Hơn 2.000m2 đất nông nghiệp chưa chuyển đổi bị san lấp mặt bằng trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới