Thứ sáu, 03/05/2024 05:47 (GMT+7)

Tôn vinh và trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp xanh Thành phố Hồ Chí Minh” năm 2023

Minh Anh -  Thứ năm, 14/09/2023 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối ngày 13/9, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Lễ Tôn vinh và Trao tặng Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh” lần thứ nhất năm 2023 cho 90 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố.

Giải thưởng “Doanh nghiệp xanh Thành phố Hồ Chí Minh” năm 2023 được phát động và triển khai từ tháng 5/2023 với ba mục đích cốt lõi: Tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ các quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất-kinh doanh; có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường.

tm-img-alt
Chuyển đổi Xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp trong nước "đi tắt, đón đầu," bắt kịp đà phát triển toàn cầu. Ảnh: TTXVN

Thứ hai là tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Thứ ba là hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.

Ban tổ chức đã nghiêm túc, cầu thị, lấy ý kiến các cơ quan hữu quan, hội đồng chuyên gia từ nhiều lĩnh vực tiến hành các bước xây dựng bộ tiêu chí xét chọn “Doanh nghiệp xanh Thành phố Hồ Chí Minh”.

Đó là đánh giá, xem xét toàn diện hoạt động xử lý toàn bộ chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất-kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường; hoàn thành nghĩa vụ (thuế, bảo hiểm xã hội) với Nhà nước; có trình độ công nghệ sản xuất, xử lý chất thải hiện đại; áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất và quản trị; sản phẩm thân thiện môi trường; áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng; sử dụng nguyên vật liệu thân thiện môi trường; doanh nghiệp có đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường tại đơn vị và cộng đồng, nâng cao nhận thức của người lao động; có các dự án bảo vệ môi trường…

Trên cơ sở đó, Hội đồng thẩm định (gồm các nhà khoa học, chuyên gia) và Hội đồng xét chọn (gồm đại diện các cơ quan chức năng) đã xem xét, cân nhắc cẩn trọng để chọn được 90 doanh nghiệp đạt tiêu chí “Doanh nghiệp xanh Thành phố Hồ Chí Minh” năm 2023.

Đây là những doanh nghiệp đã và đang có nhiều nỗ lực thực hiện chuyển đổi xanh, đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng các tiêu chí xanh trong sản xuất-kinh doanh, tuân thủ các quy định về môi trường, góp phần cùng thành phố xây dựng môi trường sống và làm việc trong lành, thân thiện với môi trường, góp phần ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Quan trọng hơn, thông qua việc trao danh hiệu này, ban tổ chức mong muốn tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, bảo đảm quyền, trách nhiệm và lợi ích hợp pháp giữa các doanh nghiệp phát triển theo mô hình kinh tế tuần hoàn và kinh tế truyền thống.

Song song đó, khuyến khích doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học-công nghệ và chuyển đổi số, nhằm bắt kịp xu hướng tăng trưởng xanh đang lan tỏa mạnh mẽ trên toàn cầu.

Đây cũng là kỳ vọng đặt ra cho cộng đồng doanh nghiệp để cùng thành phố vượt qua trở ngại, thách thức, hướng tới phát triển bền vững trong thời gian tới. Giải thưởng “Doanh nghiệp xanh” sẽ được Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo tổ chức thường niên.

Bạn đang đọc bài viết Tôn vinh và trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp xanh Thành phố Hồ Chí Minh” năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.