Thứ hai, 29/04/2024 04:06 (GMT+7)

TP HCM hỗ trợ tiền mổ mắt cận thị cho công dân đi nghĩa vụ

Tuấn Hải -  Thứ ba, 10/10/2023 14:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 19/9/2023, HĐND TP HCM đã thông qua Nghị quyết số 10/2023/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ chi phí điều trị tật khúc xạ mắt (trong đó có hỗ trợ tiền mổ mắt cận thị) cho thanh niên đi nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an.

Theo nghị quyết này, mỗi trường hợp công dân có tình trạng cận thị sẽ được hỗ trợ với mức tài trợ không vượt quá 9,8 triệu đồng nếu phẫu thuật một mắt và không vượt quá 19,6 triệu đồng nếu phẫu thuật cả hai mắt. Các khoản tiền này sẽ được UBND TP.HCM phân bổ kinh phí cho các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức để trực tiếp chi trả cho công dân.

Tuy nhiên, những người được hưởng chính sách này và đáp ứng điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự hoặc nghĩa vụ công an nhân dân nhưng không thực hiện nghĩa vụ thì các địa phương có trách nhiệm thu hồi chi phí hỗ trợ, nộp lại ngân sách.

tm-img-alt

TPHCM sẽ hỗ trợ tiền mổ mắt cận thị cho thanh niên nhập ngũ

Về câu hỏi về mức độ cận thị nào không được gọi nhập ngũ, theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản hướng dẫn, cận thị thuộc tiêu chuẩn sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản hướng dẫn thì cận thị thuộc tiêu chí trong tiêu chuẩn sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Theo Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP về tiêu chuẩn sức khỏe:

- Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định;

- Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng;

- Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS.

Tại Phụ lục 1 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định về tiêu chuẩn phân loại bệnh cận thị khi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự như sau:

+ Cận thị dưới 1,5 diop: điểm 2;

+ Cận thị từ 1,5 diop đến dưới 3 diop: điểm 3;

+ Cận thị từ 3 diop đến dưới 4 diop: điểm 4;

+ Cận thị từ 4 diop đến dưới 5 diop: điểm 5;

+ Cận thị từ 5 diop trở lên: điểm 6;

Nếu đã phẫu thuật cận thị, sẽ tính theo thị lực không cần kính và cộng thêm 1 điểm.

Dựa trên điểm này, việc phân loại sức khỏe tuyển chọn tham gia nghĩa vụ quân sự sẽ thực hiện như sau:

+ Loại 1: 8 chỉ tiêu đều đạt điểm 1;

+ Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2;

+ Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3;

+ Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4;

+ Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5;

+ Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6.

Như vậy, cận thị từ 1,5 độ trở lên sẽ được xếp vào loại 3, tức là sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt và không được gọi nhập ngũ. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ có thể tạm hoãn nghĩa vụ quân sự nếu chưa đảm bảo tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM hỗ trợ tiền mổ mắt cận thị cho công dân đi nghĩa vụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.