Thứ sáu, 26/04/2024 22:19 (GMT+7)

TP.HCM: Bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho bữa ăn bán trú của học sinh

MTĐT -  Thứ tư, 05/10/2022 14:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ý thức cao trong công tác phòng dịch bệnh, các trường học trên địa bàn TP.HCM đã phối hợp với ngành y tế địa phương tổ chức lớp tập huấn để khi học sinh trở lại trường, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng và sức khoẻ được bảo đảm tốt.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Theo đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, dịch Covid-19 cũng như các loại dịch bệnh khác vẫn diễn biến phức tạp trong môi trường học đường, sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đặc biệt là trường có tổ chức bán trú, bếp ăn tập thể và căng-tin thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch cũng như bảo đảm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đối với nhân viên, người làm việc.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, các cơ sở giáo dục đã tổ chức bán trú cho học sinh từ buổi học đầu tiên. Bên cạnh bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và đủ dinh dưỡng trong các bữa ăn, công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các loại bệnh khác cũng được các trường quan tâm triển khai.

Dịp hè vừa qua, các trường học trên địa bàn TPHCM đã phối hợp với ngành y tế địa phương tổ chức lớp tập huấn về công tác phòng, chống dịch bệnh hiện hành cho thầy cô giáo. Do đó khi học sinh trở lại trường, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng và sức khỏe được các cơ sở tổ thực hiện tốt.

Năm học 2022 - 2023, nhiều trường học kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm đầu vào, kĩ lưỡng trong chế biến để bảo đảm dinh dưỡng cho học sinh. Nhiều trường còn tạo điều kiện cho cha mẹ tới ăn cùng con; phối hợp với phụ huynh tăng cường công tác kiểm tra giám sát bữa ăn học đường.

Tại Trường THCS - THPT Đào Duy Anh (quận 6), ngoài việc dạy học, nhà trường rất chú trọng bữa ăn bán trú cho học sinh từ khâu đầu vào thực phẩm, khâu chế biến luôn bảo đảm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của bếp ăn bán trú. Thực phẩm được thay đổi theo tuần, theo mùa và niêm yết công khai tại các lớp học, bảng tin để phụ huynh, học sinh tiện theo dõi, nắm bắt.

Quản lý nhà trường và nhân viên cấp bếp ăn đều phải nắm vững kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm; biết cách lựa chọn thực phẩm, nguyên lý bếp một chiều, chế độ kiểm thực ba bước, chế độ lưu mẫu thức ăn; khám sức khỏe định kỳ, trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay trong các khâu chế biến và chia thức ăn.

Ngoài việc bảo đảm chất lượng bữa ăn, thông qua bữa ăn, các trường cũng rèn kỹ năng cho học sinh, giúp các em hình thành thói quen xếp hàng, tiết kiệm…

Theo chia sẻ của các trường tiểu học, khối lớp 1 còn nhỏ được các bảo mẫu hỗ trợ; còn khối lớn hơn, các em đều tự chuẩn bị muỗng, đũa hay dọn bàn ghế hỗ trợ các cô; hay khi ăn xong phải biết bỏ chén, đũa, khay đựng đồ ăn vào từng thùng để các nhân viên mang đi vệ sinh sau bữa ăn được thuận lợi hơn. Qua bữa ăn bán trú, các con hình thành thói quen xếp hàng, kiên nhẫn chờ đợi, biết phụ giúp các cô chuẩn bị cho bữa ăn để về nhà có thể phụ giúp ba mẹ chuẩn bị bữa cơm cho cả nhà…

Ở Trường Tiểu học Võ Trường Toản, TP.HCM có 929 em đăng ký tham gia bán trú. Nhà trường tổ chức bữa ăn bán trú từ ngày 5/9, Ban giám hiệu phân công các cô bảo mẫu sắp xếp vật dụng, nơi nghỉ trưa cho học sinh tại trường. Trước đó, ban giám hiệu nhà trường tổ chức họp phổ biến thông tin và đăng ký trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh.

Việc tổ chức ăn bán trú nhà trường chia làm 2 ca từ 10 giờ 30 phút và 11 giờ. Yêu cầu công ty mà trường hợp đồng bữa ăn trưa lựa chọn đăng ký nơi cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt là đơn vị cung cấp phải bảo đảm an toàn vệ sinh và tổ chức lưu mẫu, bảo quản sau khi chế biến thức ăn theo quy định

Tương tự, ngay từ ngày khai giảng, Trường Mầm non Hương Nắng Hồng (TP Thủ Đức) triển khai cho học sinh các độ tuổi học bán trú. Theo cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Hoa, năm học này, toàn trường có 185 trẻ.

Đối với việc tổ chức ăn bán trú, nhà trường thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ các khâu từ tiếp nhận thực phẩm, sơ chế, chế biến, chia suất ăn cho trẻ. Thực đơn của trẻ được thay đổi hàng ngày, hàng tuần, bảo đảm cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết. Thức ăn hàng ngày được nhà trường lưu mẫu trong 24 giờ theo đúng quy định và có sổ sách ghi chép, theo dõi đầy đủ.

Song Lam (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho bữa ăn bán trú của học sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới