Thứ sáu, 26/04/2024 12:58 (GMT+7)

TP.HCM: Số ca sốt xuất huyết giảm nhưng cao gấp 2 lần các năm trước

Bảo My -  Thứ sáu, 03/02/2023 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nhận định của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, số ca mắc sốt xuất huyết trong những tuần đầu năm 2023 tuy có giảm nhưng vẫn đang ở mức cao so với cùng kỳ các năm trước.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Ngày 2/2, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, trong tuần qua, TP Hồ Chí Minh ghi nhận 400 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng khoảng 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2022; không ghi nhận có ca tử vong do sốt xuất huyết trong tuần.

Toàn thành phố cũng ghi nhận 23 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 17 phường, xã thuộc 5/22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Có 4/312 phường, xã có số ca bệnh mắc sốt xuất huyết tăng ở mức ngưỡng báo động, gồm Phường 12 (Quận 11), Phường 6 (Quận 10), Phường 13 (Quận 8) và Phường 7 (Quận 6).

“Số ca mắc sốt xuất huyết trong tuần thứ 4/2023 giảm gần 47% so với trung bình 4 tuần trước cả về nội trú và ngoại trú, tuy nhiên vẫn đang ở mức cao so với cùng kỳ các năm”, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh nhận định.

Ngành Y tế khuyến cáo người dân khi có dấu hiệu sốt cao 39-40 độ C, đột ngột, liên tục, cần đi khám bệnh để được chẩn đoán và hướng dẫn chăm sóc điều trị phù hợp.

Trong quá trình điều trị bệnh sốt xuất huyết tại nhà, người chăm sóc/bệnh nhân cần lưu ý các dấu hiệu bệnh chuyển nặng để đưa bệnh nhân nhanh chóng đến bệnh viện. Đối với bệnh sốt xuất huyết, khi hạ sốt thì càng cần phải theo dõi sát dấu hiệu chuyển nặng.

Cũng theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, dịch bệnh tay chân miệng trên địa bàn cũng giảm so với trung bình 4 tuần trước là 33,3% và không ghi nhận ổ dịch tay chân miệng mới. Trong đó, số ca bệnh giảm nhiều hơn ở các trường hợp nhập viện điều trị nội trú và giảm ở các trường hợp khám ngoại trú.

Tình hình dịch bệnh nói chung trong tuần nghỉ Tết giảm, nhưng tuần sau Tết tăng lại nên không được chủ quan. Sốt xuất huyết tuy có chiều hướng giảm nhưng số ca mắc còn rất cao so với năm trước đó. Bên cạnh đó, nguy cơ bệnh tay chân miệng gia tăng trở lại sau Tết khi học sinh đi học. Bác sĩ Lương Chấn Quang đề nghị TP Hồ Chí Minh bắt tay chống dịch sốt huyết ngay sau Tết Nguyên đán 2023 và cần có biện pháp dự phòng đối với dịch tay chân miệng.

Thành phố cần có khuyến cáo mạnh mẽ các điểm du lịch, vui chơi, lễ hội để người dân mang khẩu trang khi đến nơi đông đúc để kiểm soát, làm chủ được tình hình để phòng chống dịch tốt hơn./.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Số ca sốt xuất huyết giảm nhưng cao gấp 2 lần các năm trước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.