Thứ hai, 29/04/2024 23:15 (GMT+7)

TP.HCM thu hồi dự án công viên Sài Gòn Silicon rộng 52 ha

MTĐT -  Thứ ba, 28/02/2023 10:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP.HCM đẩy nhanh tiến độ thu hồi Dự án Công viên Sài Gòn Silicon tại Khu công nghệ cao ngay trong năm nay vì 52 ha đất “vàng” bị bỏ hoang suốt 7 năm trời, trong khi Thành phố không có đất cho nhà đầu tư thuê làm dự án.

Dự án Công viên Sài Gòn Silicon khởi công tháng 8/2016 do Công ty CP Công viên Sài Gòn Silicon làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn khoảng 860 tỷ đồng, xây trên diện tích 52 ha tại lô I6 và I7 trong Khu công nghệ cao TP.HCM. Dự án được xây dựng theo mô hình Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ).

Khu đất 52 ha sẽ được chia thành 33 vùng tương ứng 33 công trình xây dựng với diện tích từ 0,5 - 1,5 ha/công trình, gồm 4 tòa nhà cho trung tâm quản lý, vận hành và dịch vụ, 24 khu xây dựng cho các nhà máy sản xuất công nghệ cao cho thuê, 1 tòa nhà cho trung tâm dịch vụ tổng hợp và kho xuất nhập khẩu, 1 khu xây dựng cho câu lạc bộ và trung tâm thể thao, 1 triển lãm, 1 trạm cơ sở hạ tầng thu gom và xử lý rác thải tạm thời và 8 nhà đỗ xe sử dụng bảng năng lượng mặt trời.

Khi hoàn thành, dự án Công viên Sài Gòn Silicon sẽ là một đô thị thông minh, sẵn sàng cơ sở hạ tầng và tiện ích thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động ở lĩnh vực công nghệ cao.

Tuy nhiên, sau lễ khởi công, chủ đầu tư dự án chậm xây dựng các hạng mục công trình. Tháng 10/2021, Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM đã lập biên bản và kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho SHTP thực hiện chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án.

tm-img-alt
Phối cảnh dự án Công viên Sài Gòn Silicon. Ảnh minh họa.

Khi trình dự án lên UBND TP.HCM, Công ty cổ phần Công viên Sài Gòn Silicon (Công ty Silicon) đã làm một bản kế hoạch rất chi tiết về việc thu hút các doanh nghiệp từ thung lũng Silicon Hoa Kỳ về Việt Nam. Trong đó tiến độ thực hiện chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn I (từ tháng 5/2015 đến 5/2016), dự kiến thu hút 10 doanh nghiệp Việt kiều. Giai đoạn II (từ tháng 6/2016 đến 6/2017) dự kiến thu hút 7 doanh nghiệp bao gồm cả doanh nghiệp Việt kiều và doanh nghiệp Hoa Kỳ bản địa. Giai đoạn III (từ 7/2017 đến 7/2018) dự kiến thu hút 7 doanh nghiệp Hoa Kỳ bản địa.

Tháng 8/2016, Dự án Công viên Sài Gòn Silicon chính thức được khởi công với số vốn đầu tư là 858 tỷ đồng (40 triệu USD - tỷ giá USD thời điểm năm 2015 - PV), trong đó vốn điều lệ là 400 tỷ đồng, vốn vay là 458 tỷ đồng.

Những ngày đầu tháng 2/2023, hiện trạng trên khu đất 52 ha có tòa nhà 6 tầng đang xây dựng dở dang, một tòa nhà bên cạnh mới xong phần móng. Dự án hiện không có bóng người thi công và bị bỏ hoang nhiều năm.

Theo báo cáo của Ban Quản lý SHTP, kể từ khi được bàn giao đất vào ngày 6/1/2016, Công ty Silicon triển khai quá chậm, không đáp ứng tiến độ như đã cam kết ban đầu, Ban Quản lý SHTP luôn hỗ trợ, thúc đẩy và yêu cầu rà soát xử lý những vấn đề tồn tại để đảm bảo cho 6 nhà đầu tư đã được cấp phép theo các hợp đồng thỏa thuận giữa Công ty Silicon với nhà đầu tư. Thế nhưng, kể từ năm 2019 đến nay, dự án gần như dừng lại, không đầu tư xây dựng, tại công trường không có công nhân làm việc. Các đơn vị thi công đã dừng hoạt động xây dựng tại công trường.

Sau đó, UBND TP.HCM đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thanh tra tình hình triển khai dự án. Ngày 14/9/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư công bố Kết luận thanh tra số 118/SKHĐT-TTS với hàng loạt vi phạm như không thực hiện hoạt động đầu tư theo đúng nội dung giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; chưa thực hiện xây dựng phát triển hạ tầng nhà xưởng xây dựng sẵn mà cho Công ty cổ phần Western Pacific thuê đất là thực hiện không đúng mục tiêu và quy mô dự án; chưa góp đủ vốn đầu tư thực hiện dự án theo đúng tiến độ; không thu hút được các doanh nghiệp từ Silicon Valley Hoa Kỳ về đầu tư; chưa xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin theo tiến độ.

Với hàng loạt hành vi vi phạm, Công ty Silicon đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Ngày 15/9/2020, Công ty Silicon đã thực hiện đóng tiền phạt và niêm yết kết luận thanh tra tại trụ sở Công ty theo quy định.

Trước tình hình Dự án bị bỏ hoang, lãng phí “đất vàng” đã 7 năm, sau khi rà soát và làm việc với nhà đầu tư, Ban Quản lý SHTP kiến nghị UBND TP.HCM thu hồi giấy phép đầu tư của dự án.

Tại Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2023 của Khu Công nghệ cao TPHCM diễn ra hôm 14/2, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp với SHTP, đẩy nhanh thủ tục chấm dứt, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi đất đối với Dự án Công viên Sài Gòn Silicon ngay trong năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư vào Khu công nghệ cao theo đặc thù của Thành phố, tránh trường hợp doanh nghiệp đăng ký vào rồi lấy đất để làm việc khác.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM thu hồi dự án công viên Sài Gòn Silicon rộng 52 ha. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...