Chủ nhật, 28/04/2024 15:26 (GMT+7)

Trí tuệ nhân tạo: Tiềm năng đột phá và cơ hội cho Việt Nam

Tùng Lâm -  Thứ năm, 21/12/2023 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thế giới đang chứng kiến sự tiến bộ mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (Ai). Đội ngũ kỹ sư Việt Nam nhanh chóng bắt kịp xu hướng này và phát triển thành công các mô hình ngôn ngữ lớn cho tiếng Việt.

Tiến bộ kinh ngạc và cuộc cách mạng toàn cầu của Ai

Trong giai đoạn 2022-2023, thế giới đang chứng kiến sự tiến bộ mạnh mẽ của các mô hình ngôn ngữ lớn, đặt ra nhiều thách thức và tiềm năng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (Ai). Tọa đàm "Trí tuệ nhân tạo: Tiền năng đột phá và thách thức" tại Hà Nội ngày 19/12/2023 đã thu hút sự chú ý với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu.

tm-img-alt
VinAI giới thiệu PhởGPT, mô hình ngôn ngữ lớn mã nguồn mở với 7,5 tỷ tham số

TS Xuedong Huang, Thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture và Giám đốc Công nghệ của Tập đoàn Zoom (Hoa Kỳ), nhấn mạnh rằng hiện nay là thời điểm lịch sử, với năng suất toàn cầu tăng nhanh hơn nhiều so với các cuộc cách mạng trước đây. Kết quả thử nghiệm giữa luật sư tương lai và 3 công cụ AI (GPT4, ChatGPT, Chat GPT3.5) cho thấy điểm của ChatGPT đời cũ có thể thấp hơn con người, nhưng GPT4 lại vượt trội tới 75,7% so với con người.

GS.TS Bùi Hải Hưng - Tổng Giám đốc VinAI (thuộc Tập đoàn Vingroup) đánh giá cao sự thịnh hành của trào lưu Ai, đặc biệt là trong các ứng dụng như ChatGPT, tạo hình ảnh và video. Đội ngũ kỹ sư Việt Nam nhanh chóng bắt kịp xu hướng này và phát triển thành công các mô hình ngôn ngữ lớn cho tiếng Việt như PhởGPT.

Thách thức và cơ hội cho Việt Nam

GS. Leslie Gabriel Valiant đưa ra quan điểm rằng máy móc có năng lực vô hạn và có thể làm mọi điều, chỉ là vấn đề thời gian. Việt Nam mặc dù đối mặt với sự cạnh tranh với các quốc gia lớn, vẫn có thể phát triển độ chính xác tương đồng với các tập dữ liệu nhỏ hơn.

Tại tọa đàm, TS Padmanabhan Anandan và GS Leslie Gabriel Valiant nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát và đảm bảo an toàn trong sử dụng Ai. So sánh Ai với các công nghệ khác như hóa học, vật lý hạt nhân, GS Valiant cho rằng Ai cũng có thể được sử dụng cho mục đích tốt và xấu. Việc giảm thiểu rủi ro khi sử dụng công nghệ này là cần thiết và cộng đồng cần hợp tác để đạt được điều này.

Nhanh chóng bắt kịp trong cuộc đua Ai

GS.TS Bùi Hải Hưng và TS Padmanabhan Anandan đều đồng tình với việc Việt Nam đã nhanh chóng bắt kịp với thế giới trong cuộc đua Ai. Tuy nhiên, GS. Bùi Hải Hưng cảnh báo về việc cần nghiêm túc nghiên cứu ứng dụng Ai, và đặt câu hỏi về chính sách Ai.

GS Padmanabhan Anandan đề xuất 3 bước quan trọng cho Việt Nam, đó là: xây dựng hạ tầng số; tạo hệ sinh thái toàn diện và sôi động; đào tạo đội ngũ y, bác sỹ trong việc sử dụng công nghệ Ai trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Các bước này được coi là quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững và tích cực của trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

Toạ đàm đã đưa ra cái nhìn tổng thể về sự tiến triển và thách thức của trí tuệ nhân tạo trong thời kỳ hiện nay, đồng thời nhấn mạnh về sự cần thiết của sự hợp tác và kiểm soát để đảm bảo rằng Ai sẽ mang lại lợi ích toàn cầu và không tạo ra rủi ro không mong muốn.

Bạn đang đọc bài viết Trí tuệ nhân tạo: Tiềm năng đột phá và cơ hội cho Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.