Thứ ba, 07/05/2024 05:32 (GMT+7)

Trung Quốc kêu gọi dân không tích trữ muối

Thiên Bảo -  Thứ sáu, 25/08/2023 15:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung Quốc kêu gọi dân mua muối một cách hợp lý, không tích trữ, giữa bối cảnh người dân đổ xô mua mặt hàng này sau khi Nhật xả nước thải phóng xạ.

Theo Reuters, truyền thông Trung Quốc hôm 24/8 đã thông tin về việc các đơn vị bán lẻ tại Phúc Kiến, cũng như một số khu vực ở Bắc Kinh và Thượng Hải hết sạch một số nhãn hiệu muối.

Ngay sau khi Nhật Bản công bố kế hoạch xả thải, người dân Trung Quốc đã đổ xô tới các siêu thị để mua muối, tình trạng tương tự cũng diễn ra trên các trang bán hàng trực tuyến.

Một người tiêu dùng Trung Quốc chia sẻ: "Tôi không thực sự có nhu cầu tích trữ muối. Nhưng khi thấy mọi người thi nhau mua muối vào sáng nay, tôi cũng đặt mua thêm 10 gói. Tôi chỉ mua muối hồ và các loại muối từ mỏ, không nên mua muối biển bây giờ".

tm-img-alt
Siêu thị ở Thượng Hải chỉ cho mỗi khách hàng mua 2 lọ muối/ngày. Ảnh: Shine.cn

Ngoài việc muối "cháy hàng", kế hoạch xả thải của Nhật Bản cũng khiến giá cổ phiếu của một số công ty lọc nước mặn ở Trung Quốc tăng thêm 10%.

Trước tình trạng này, các tập đoàn công nghiệp và chính quyền các tỉnh ven biển Phúc Kiến và Quảng Đông đã lên tiếng trấn an người tiêu dùng. Giới chức thành phố Phúc Châu (tỉnh Phúc Kiến) khẳng định rằng sẽ đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng và đủ lượng muối dự trữ, đồng thời kêu gọi người dân chỉ nên mua muối với số lượng hợp lý theo nhu cầu sử dụng.

Tập đoàn Công nghiệp Muối Quốc gia Trung Quốc, bên chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo nguồn cung và an toàn chất lượng cho thị trường muối nước này, cho biết hiện 87% muối ở Trung Quốc là muối giếng, 10% muối biển và 3% muối hồ. Việc sản xuất muối giếng và muối hồ không bị ảnh hưởng khi Nhật xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra đại dương.

Giám đốc Hiệp hội Công nghiệp muối Trung Quốc cũng cho rằng nước này có các quy định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm. Sản lượng muối trong nước đủ đáp ứng nhu cầu, vì vậy khách hàng không nên tích trữ loại gia vị này.

Tập đoàn Công nghiệp Muối Quốc gia Trung Quốc là doanh nghiệp sản xuất muối lớn nhất thế giới, với công suất trên 10 triệu tấn mỗi năm. Trong đó, muối giếng chiếm 95%, muối hồ chiếm 4% và muối biển chiếm 1%. Tập đoàn khẳng định có đủ nguồn cung cấp muối dự trữ.

Đây không phải lần đầu người tiêu dùng Trung Quốc tích trữ muối. Sau thảm họa nhà máy hạt nhân Fukushima do động đất sóng thần năm 2011, những tin đồn rằng hàm lượng iốt trong muối có thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm phóng xạ đã dẫn đến việc người dân đổ xô tích trữ.

Nhật Bản hôm 24/8 bắt đầu xả nước thải hạt nhân qua xử lý từ nhà máy Fukushima Daiichi ra Thái Bình Dương. Trung Quốc sau đó thông báo đình chỉ nhập khẩu toàn bộ sản phẩm thủy hải sản nguồn gốc Nhật Bản "nhằm ngăn chặn một cách toàn diện các rủi ro an toàn thực phẩm do ô nhiễm phóng xạ từ nước thải hạt nhân Fukushima gây nên".

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc kêu gọi dân không tích trữ muối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Chia sẻ khó khăn cùng người dân trong mùa hạn, mặn
Do ảnh hưởng của tình hình hạn, mặn kéo dài làm cho nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An thiếu nước sinh hoạt, thời gian qua, các cấp Hội tại Long An đã có nhiều việc làm thiết thực để hỗ trợ nước sinh hoạt.
“Nước” với những giá trị phong thủy trong kiến trúc
Yếu tố “nước” trong phong thủy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ gìn nguồn năng lượng, là cội nguồn cho sự phát triển, sinh sôi, hưng thịnh về sức khỏe và tài lộc. Yếu tố nước – giá trị biểu trưng trong văn hóa và phong thủy Cây đa

Tin mới