Thứ bảy, 04/05/2024 17:15 (GMT+7)

Trung Quốc nâng mức cảnh báo đỏ và triển khai kế hoạch ứng phó với bão Doksuri

Hải Đăng -  Thứ sáu, 28/07/2023 13:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 27/7, Cơ quan khí tượng Trung Quốc đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với bão Doksuri lên cấp I, cấp cao nhất sau khi Doksuri mạnh lên thành siêu bão đồng thời nhanh chóng triển khai công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão.

Chiều cùng ngày, Bão Doksuri đã gia tăng cường độ từ nghiêm trọng thành siêu bão. Vào lúc 17h (giờ địa phương), bão ở cách thành phố Hạ Môn của tỉnh Phúc Kiến (Fujian) 360 km về phía Đông Nam. Dự báo bão sẽ di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 15 - 20 km/h và cường độ ngày càng mạnh.

Dự kiến bão sẽ đổ bộ vào các vùng ven biển giữa Đông Sơn và Phủ Điền tại tỉnh Phúc Kiến vào sáng 28/7. Cơ quan khí tượng hối thúc chính quyền địa phương tại các tỉnh như Phúc Kiến, Quảng Đông, Chiết Giang và Giang Tây nâng mức ứng phó khẩn cấp dựa trên tình hình, phối hợp với các cơ quan liên quan, hướng dẫn người dân nhằm tránh thiên tai và giảm rủi ro.

Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc còn dự báo, Doksuri có thể là 1 trong 3 cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Phúc Kiến kể từ năm 1949, với lượng mưa và sức gió có thể tương đương, thậm chí vượt cả bão Meranti năm 2016. Meranti là siêu bão mạnh nhất tấn công Phúc Kiến kể từ năm 1949. Cơn bão này đã khiến 44 người ở Trung Quốc thiệt mạng hoặc mất tích, trong đó 2/3 là ở Phúc Kiến, gần 3,8 triệu người bị ảnh hưởng.

tm-img-alt
Tàu thuyền ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc vào bờ tránh bão Doksuri ngày 26/7. Ảnh​: VCG

Không chỉ Phúc Kiến, cũng theo dự báo của Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc, hơn 10 tỉnh, thành ở nước này sẽ chịu ảnh hưởng của bão Doksuri, do vậy sáng 27/7 cơ quan này tiếp tục duy trì cảnh báo bão màu đỏ, tức mức cao nhất đối với cơn bão này, đồng thời nâng cảnh báo mưa lớn lên màu cam, mức nghiêm trọng chỉ sau báo động đỏ.

Thang cảnh báo thời tiết của Trung Quốc gồm 4 cấp độ, màu Đỏ là mức nghiêm trọng nhất, tiếp đến là các màu Cam, Vàng, Xanh.

Trong bối cảnh bão Doksuri sắp đổ bộ, các cơ quan phòng, chống lũ lụt và hạn hán tại các thành phố ven biển ở tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Trung Quốc đang khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão.

Tại thành phố Hạ Môn, nhà chức trách nâng mức ứng phó khẩn cấp đối với bão lên cấp 1, mức cảnh báo cao nhất. Theo đó, từ 15h (giờ địa phương) ngày 27/7 cho đến khi lệnh ứng phó khẩn cấp kết thúc, tất cả các ngành, nghề trong thành phố, trừ các dịch vụ thiết yếu như điện và nước, sẽ được yêu cầu tạm dừng hoạt động.

Giao thông công cộng, trong đó có tàu điện ngầm và xe buýt, sẽ ngừng hoạt động từ 20h. Dịch vụ taxi và gọi xe sẽ tạm dừng từ 22h cùng ngày. Người dân được khuyến cáo ở trong nhà để đảm bảo an toàn.

Tại thành phố Chương Châu, cơ quan hàng hải địa phương yêu cầu 16 chuyến phà chở khách tạm thời dừng hoạt động, tìm nơi tránh trú an toàn. Hơn 370 tàu trong phạm vi quản lý của cơ quan đã trở về cảng, 17 dự án liên quan đến nước đang được triển khai cũng tạm dừng và tổng cộng 246 người trên các tàu thuyền đã trở về đất liền.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc nâng mức cảnh báo đỏ và triển khai kế hoạch ứng phó với bão Doksuri. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.