Thứ sáu, 26/04/2024 07:20 (GMT+7)

Trung Quốc sắp ngừng cách ly người nhập cảnh

An Na -  Thứ ba, 27/12/2022 11:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc sẽ hạ cấp độ ứng phó Covid-19, ngừng cách ly bắt buộc với hành khách nhập cảnh nước này từ ngày 8/1/2023.

Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) hôm 26/12 cho biết Trung Quốc sẽ bỏ quy định cách ly đối với người nhập cảnh bắt đầu từ ngày 8/1. Đây là một bước quan trọng hướng tới nới lỏng các biện pháp hạn chế ở biên giới Trung Quốc, vốn gần như bị đóng cửa kể từ năm 2020.

NHC cùng ngày công bố thông tư về kế hoạch tổng thể quản lý bệnh truyền nhiễm cấp B đối với các ca Covid-19, trong đó quy định Trung Quốc sẽ không áp dụng các biện pháp kiểm dịch với ca nhiễm và không truy vết người tiếp xúc gần.

Theo kế hoạch tổng thể này, người tới Trung Quốc không cần xin mã y tế từ đại sứ quán hay lãnh sự quán Trung Quốc ở nước ngoài mà chỉ cần kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19. Khi tới Trung Quốc, họ cũng không cần phải cách ly tập trung.

Các biện pháp hạn chế số chuyến bay quốc tế, trong đó có chính sách "5-1" (mỗi hãng hàng không chỉ được duy trì một đường bay đến Trung Quốc và không quá một chuyến mỗi tuần), cũng như hạn chế về số hành khách, cũng sẽ được dỡ bỏ.

Thông tư của NHC cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục "tối ưu hóa các thỏa thuận để người nước ngoài có thể quay trở lại nước này làm việc, kinh doanh, học tập, thăm thân, đoàn tụ gia đình" và sẽ cấp lại các loại visa tương ứng. Hoạt động vận tải hành khách bằng cửa khẩu đường bộ và đường thủy sẽ dần dần được nối lại.

Theo thông tư, Trung Quốc sẽ nối lại du lịch ra nước ngoài "một cách có trật tự, tùy theo tình hình dịch bệnh quốc tế và khả năng đáp ứng dịch vụ của tất cả các ngành".

Động thái này được coi là bước tiếp theo nhằm nới lỏng dần chiến lược "Không Covid" được Trung Quốc duy trì gần 3 năm qua và chuyển sang sống chung với dịch bệnh.

"Điều này sẽ thiết lập hướng đi mới cho ứng phó Covid-19 tại Trung Quốc, áp dụng cách tiếp cận mềm dẻo và ít gây gián đoạn cuộc sống của người dân hơn", một quan chức y tế ở tỉnh Quảng Đông nói.

Theo thông báo mới nhất từ NHC, COVID-19 sẽ được hạ từ bệnh Nhóm A (nhóm cao nhất) xuống nhóm B (ít nghiêm trọng hơn) vì căn bệnh này có xu hướng trở thành một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp thông thường.

Ba năm áp dụng chính sách “zero COVID”, từ đóng cửa biên giới đến phong tỏa thường xuyên, đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế Trung Quốc. Đầu tháng này, Bắc Kinh quyết định dỡ bỏ gần như tất cả các biện pháp hạn chế trong nước sau khi số ca bệnh gia tăng. Các yêu cầu nghiêm ngặt đối với người nhập cảnh hiện vẫn đang được áp dụng, bao gồm năm ngày cách ly tập trung và ba ngày cách ly tại nhà.

tm-img-alt
Trung Quốc bỏ quy định cách ly với người nhập cảnh - Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, thông tư của NHC không đề ra chính sách visa cụ thể nào cho người nước ngoài đến Trung Quốc, cũng không định rõ mốc thời gian cho việc nối lại hoạt động du lịch của người dân ra nước ngoài. Bởi vậy, giới quan sát cho rằng sẽ khó có dòng người ra vào biên giới Trung Quốc trong tương lai gần.

Trong thời gian tới, tuy hạ cấp COVID-19, nhưng NHC sẽ tăng cường quy trình kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tại các cơ sở như viện dưỡng lão. Nếu một đợt bùng phát trở nên nghiêm trọng, các cơ sở này sẽ áp dụng cái gọi là "quản lý khép kín" để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Trung Quốc cũng sẽ tăng cường tiêm chủng cho người cao tuổi và thúc đẩy tiêm liều vắc xin thứ hai cho những người có nguy cơ mắc bệnh nặng cao.

Trước đó, NHC ngày 25/12 bất ngờ thông báo sẽ ngừng công bố dữ liệu ca bệnh COVID-19 hằng ngày. Thay vào đó, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) sẽ công bố thông tin liên quan đến COVID-19 để người dân nghiên cứu và tham khảo.

Kể từ khi bùng phát đầu năm 2020, Covid-19 luôn được giới chức Trung Quốc xếp vào bệnh dịch cần quản lý cấp A, cùng mức với dịch hạch và bệnh tả.

Quy định của nước này yêu cầu chính quyền các địa phương áp dụng những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất với cấp A, gồm cách ly người bệnh và người tiếp xúc gần, cũng như huy động lực lượng hành pháp tham gia chống dịch, phong tỏa diện rộng tại địa phương phát hiện dịch bệnh.

Hạ cấp độ ứng phó xuống mức B khiến giới chức địa phương chỉ cần "áp dụng biện pháp điều trị và xử lý cần thiết để ngăn dịch bệnh lan rộng".

Phó thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan, quan chức phụ trách ứng phó Covid-19 toàn quốc, cũng hối thúc chính quyền các địa phương tập trung vào điều trị người bệnh, thay vì kiểm soát số ca lây nhiễm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay lần đầu đề cập đến Covid-19 kể từ khi giới chức nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh hồi đầu tháng này, kêu gọi các cơ quan chức năng bảo vệ mạng sống của người dân.

"Nỗ lực kiểm soát và phòng ngừa Covid-19 đang đối mặt với những tình huống và nhiệm vụ mới. Chúng ta cần triển khai chiến dịch y tế mang tính tập trung hơn, củng cố phòng tuyến chống dịch bệnh ở cộng đồng và bảo vệ tính mạng, sức khỏe và cuộc sống của người dân", ông nói.

Giới chức Trung Quốc cảnh báo đợt bùng phát hiện tại sẽ đạt đỉnh vào mùa đông năm nay, tạo thành ba sóng lây nhiễm nối tiếp nhau trong khoảng ba tháng tới.

Theo truyền thông Trung Quốc, hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước đang rất căng thẳng. Nhân viên y tế được yêu cầu làm việc ngay cả khi bị ốm và những người đã nghỉ hưu cũng được kêu gọi trở lại làm việc. Tình hình càng đáng lo ngại hơn khi Tết Nguyên đán đang đến gần, với lượng người về quê rất đông.

Trung Quốc là quốc gia lớn cuối cùng tiến tới coi COVID-19 là dịch bệnh đặc hữu. Các biện pháp phòng dịch của nước này đã làm chậm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới xuống mức tăng trưởng thấp nhất trong gần nửa thế kỷ, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu./.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc sắp ngừng cách ly người nhập cảnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.