Thứ tư, 08/05/2024 06:41 (GMT+7)

Trường THPT Chuyên Sư phạm: 55 năm với sự nghiệp bồi dưỡng nhân tài đất nước

PV -  Thứ hai, 20/12/2021 14:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các thế hệ học sinh của trường là niềm tự hào, là tâm huyết và là khát vọng của chúng ta. Trong suốt 55 năm qua, đã có nhiều thế hệ bước ra đời, có những người thành công nổi bật, có những người lặng lẽ cống hiến âm thầm cho đất nước ở mọi vị trí

Hơn nửa thập kỷ với những "chuyến đò" làm nên lịch sử trong nền giáo dục nước nhà

Khi nhắc đến những ngôi trường nức tiếng tại Hà Nội, không thể không nhắc tới trường THPT Chuyên Sư phạm – ĐH Sư phạm. Một ngôi trường mà ở đó, cả về tuổi đời lẫn cái tài, cái tâm của nhà giáo, sự tài giỏi, năng động của mọi thế hệ học sinh đều khiến người người yêu mến, ngưỡng mộ.

55 năm trước, tháng 12 năm 1966, giữa lúc cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ đang diễn ra ác liệt, lớp chuyên Toán thuộc khoa Toán trường Đại học Sư phạm Hà Nội được Hội đồng Chính phủ cho phép thành lập với nhiệm vụ phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu Toán bậc trung học phổ thông, tạo nguồn đào tạo cán bộ khoa học giỏi. Khởi đầu với nhiều khó khăn, nhưng trải qua hàng chục năm phát triển, ngôi trường này đã khẳng định vị thế khi đem về 23 tấm huy chương Olympic Toán Quốc tế cùng hàng loạt giải cao trong các kỳ thi HSG Quốc gia. Đây là những minh chứng sống động cho tài năng, công sức của thầy và trò trong giai đoạn "khai sơn phá thạch", phát hiện và ươm mầm tài năng.

tm-img-alt
Khởi đầu với nhiều khó khăn nhưng Khối THPT Chuyên ĐHSP đã khẳng định vị thế qua những thành tích xuất sắc

Nhận thấy tầm quan trọng và những đóng góp to lớn của thầy và trò Khối THPT Chuyên ĐHSP, ngày 20/7/2009, TP Hà Nội đã ra quyết định thành lập trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm trực thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội. Từ 1 lớp chuyên Toán thưở ban đầu, hiện Nhà trường có 42 lớp với 1740 học sinh, gồm 7 bộ môn chuyên: Toán, Tin, Văn học, Sinh học, Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh và các lớp chất lượng cao.

Kể từ năm đầu tiên Việt Nam tham gia Olympic Toán Quốc tế ( vào năm 1974), năm nào THPT Chuyên Đại học Sư phạm cũng có học sinh tham gia và đã đạt 67 huy chương các loại và 1 bằng khen, trong đó có 15 huy chương vàng, 31 huy chương bạc và 21 huy chương đồng.

tm-img-alt
Trường THPT Chuyên Sư phạm phát triển mạnh mẽ qua từng năm với những chuỗi thành tích, những tấm huy chương đáng ngưỡng mộ

Cho đến nay, hàng ngàn "chuyến đò" tri thức vẫn được các thầy cô giáo chèo lái, hàng ngàn học sinh được dẫn sắt, khai phá vùng trời riêng và tạo những thành tựu, đóng góp cho nước nhà.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 55 ngày thành lập trường, TS. Vũ Văn Tiến – Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Sư phạm chia sẻ: "Trường Chuyên Sư phạm không chỉ là nơi đào tạo nhân tài mà còn là nơi trọng dụng những tài năng, trí tuệ; tạo ra một môi trường làm việc, học tập mà mọi người đều được khuyến khích, động viên để phát huy hết năng lực của mình. Thế mạnh của từng thầy cô, từng học sinh được tìm kiếm, được trân trọng và được tạo điều kiện để thể hiện. Nhà trường cảm thông, đồng hành với từng trăn trở của mỗi thầy cô để có được những sáng kiến, những giải pháp sáng tạo phục vụ người học".

tm-img-alt
Ngôi trường có bề dày lịch sử và được chăm lo bởi những thế hệ giáo viên ưu tú, tận tâm, cống hiến hết mình vì sự nghiệp trồng người. Nguồn ảnh: Trường THPT Sư phạm

Trong ngày lễ kỷ niệm, các thế hệ thầy cô cựu giáo chức, các thế hệ học sinh không dấu nổi những giây phút hạnh phúc của ngày trở về. Mọi người cùng nghe lại những câu chuyện quá khứ, điểm lại thời khắc lịch sử trên từng chặng đường phát triển của nhà trường. Trong lòng của những thế hệ hiện tại như được tiếp thêm nhiệt huyết, cố gắng nỗ lực phấn đấu để cống hiên, chăm lo hơn nữa cho ngôi nhà chung. "Tự đáy lòng, tất cả chúng tôi đều luôn tâm niệm Chuyên Sư phạm là nhà, chúng ta là một gia đình. Từ quá khứ đến hiện tại và tương lai, giá trị truyền thống luôn là nền móng vững chắc cho Trường Chuyên Sư phạm thực hiện các ước mơ bay cao, bay xa" – TS. Vũ Văn Tiến bộc bạch.

Mỗi học sinh là niềm tự hào, tâm huyết và khát vọng!

Tại buổi lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập trường THPT Chuyên Sư phạm, TS.Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ: "Các thế hệ học sinh của trường là niềm tự hào, là tâm huyết và là khát vọng của chúng ta. Trong suốt 55 năm qua, đã có nhiều thế hệ bước ra đời, có những người thành công nổi bật, có những người lặng lẽ cống hiến âm thầm cho đất nước ở mọi vị trí".

Theo TS Nguyễn Văn Minh, trường THPT Chuyên Sư phạm đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ phát hiện, bồi dưỡng và góp phần đào tạo nhân tài. Nhà trường luôn cảm thông, đồng hành với từng trăn trở của mỗi thầy cô, luôn trân quý từng thành tích của học sinh. "Mỗi học sinh Chuyên Sư phạm đều là học sinh cá biệt dù thể hiện bằng cách này hay cách khác, nhưng chính sự cá biệt đó đã tạo nên chất riêng cho học sinh Chuyên Sư phạm, để các thế hệ học sinh có thể khai phá vùng trời riêng và thành công riêng cho mình".

tm-img-alt
tm-img-alt
Trong ngày lễ kỉ niệm ngày thành lập, các thế hệ giáo viên, học sinh đã có một buỏi gặp mặt ấm cúng, chia sẻ những câu chuyện lịch sử

Mục tiêu phát triển của Trường Chuyên Sư phạm đến 2030 là trở thành cơ sở giáo dục THPT hàng đầu, góp phần phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa Đức - Trí - Thể - Mỹ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh. Hoạt động của nhà trường phải dựa trên nguyên tắc: "Đảm bảo nền tảng giáo dục toàn diện, phân hóa và cá biệt, đảm bảo sự tôn trọng cạnh tranh bình đẳng góp phần tạo động lực cho giáo viên và học sinh". Nhà trường quyết tâm xây dựng được môi trường giáo dục, thực sự là điểm đến để gửi gắm các ước mơ và hoài bão của người học; ở đó, học sinh được nuôi dưỡng sự đam mê, tinh thần sáng tạo; ở đó, học sinh biết tự chủ, chịu trách nhiệm cho mỗi quyết định của mình và khả năng dễ dàng thích nghi với sự thay đổi không ngừng của môi trường trong nước và quốc tế. Những cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ngày hôm nay với khát khao được cống hiến, với tinh thần đoàn kết và khả năng sáng tạo, dám làm dám chịu trách nhiệm, sẽ tiếp nối truyền thống thực hiện thành công chiến lược nhà trường trong giai đoạn mới.

Với những đóng góp không ngừng nghỉ cho nền giáo dục, hoà chung vào niềm vui kỷ niệm 55 năm thành lập, trường THPT Chuyên Sư phạm đã đón nhận Cờ thi đua và Bằng khen của Bộ Giáo dục & Đào tạo cho những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học.

tm-img-alt
tm-img-alt
Các thế hệ giáo viên, cựu học sinh trường THPT Chuyên Sư phạm cũng luôn có những đóng góp để trường thêm phát triển, vững mạnh trong thời kỳ mới

Đặc biệt hơn, các cựu học sinh trong nhiều năm qua đã có những đóng góp cho các hoạt động của nhà trường, đồng hành và góp sức để tạo nên hệ sinh thái giáo dục của Chuyên Sư phạm, xây dựng trường bền vững và nâng lên tầm cao mới. Trong ngày vui đoàn tụ, nhà trường đã đón nhận Cổng thông tin mới "csp.edu.vn", bảo tàng số CSP, mạng lưới CSP toàn cầu được xây dựng và trao tặng bởi chính các cựu học sinh của trường.

Mầm cây quý, gặp đất lành, lại có những bàn tay tâm huyết, tận tâm, đã và sẽ trổ hoa, kết trái, phát triển vững bền. 55 năm qua, chính những cống hiến miệt mài của lớp lớp nhà giáo chuyên Sư phạm đã làm nên những trang sử vàng về một ngôi trường luôn đi đầu trong công tác đào tạo hiền tài cho Thủ đô và đất nước nước với tư tưởng giáo dục hiện đại.

Bạn đang đọc bài viết Trường THPT Chuyên Sư phạm: 55 năm với sự nghiệp bồi dưỡng nhân tài đất nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nam: Chung tay phòng, chống đuối nước ở trẻ em trong dịp hè
Hà Nam là địa bàn có hệ thống sông, hồ, ao, đầm dày đặc, đây là một trong những nguy cơ cao tiềm ẩn tai nạn về đuối nước cho trẻ em và thanh thiếu niên. Phòng, chống đuối nước sẽ là cơ sở góp phần giảm thiểu những tai nạn do đuối nước trên địa bàn
Học sinh Sơn La phải nghỉ học do trường ngập nước
Mưa lớn từ chiều 5 đến sáng 6/5 đã gây ngập úng khuôn viên Trường THCS xã Tạ Khoa (Bắc Yên, Sơn La). Trước ảnh hưởng của thời tiết, nhà trường đã cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn khi xảy ra mưa lũ kéo dài.
“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới