Thứ hai, 29/04/2024 05:12 (GMT+7)

Tuyên Quang: Chủ động phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa

Ngọc Minh -  Thứ ba, 31/10/2023 10:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tuyên Quang, tính đến hết tháng 10, toàn tỉnh đã ghi nhận trên 10 nghìn ca mắc các bệnh truyền nhiễm.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, hiện đang là thời điểm giao mùa, vi rút phát triển mạnh, các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa tăng cao. Số lượng bệnh nhân khám các bệnh truyền nhiễm gia tăng, trong đó có nhiều bệnh nhân nhiễm cúm A, cúm B, sốt xuất huyết, đau mắt đỏ... Những bệnh nhân nhiễm bệnh ở thể nhẹ, bệnh viện hướng dẫn về điều trị, cách ly ở nhà theo chỉ dẫn. Đối với bệnh nhân sốt cao lâu ngày, nhất là bệnh nhân có bệnh lý nền thì điều trị nội trú.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến hết tháng 10, toàn tỉnh đã ghi nhận trên 10 nghìn ca mắc các bệnh truyền nhiễm, trong đó, bệnh sốt xuất huyết ghi nhận 285 ca mắc, thủy đậu 550 ca mắc; tay chân miệng 308 ca mắc, gần 9.000 ca mắc Adeno vi rút (các bệnh như viêm họng, viêm kết mạc, viêm đường hô hấp, viêm phổi...).

Ghi nhận 4 ổ dịch đau mắt đỏ trên địa bàn thành phố Tuyên Quang, các ổ dịch đều được phát hiện xử lý kịp thời. Trước thực tế đó, ngành y tế đã ban hành kế hoạch cụ thể với các mục tiêu, nhiệm vụ rõ ràng. Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là cơ quan thường trực phòng, chống dịch bệnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh.

tm-img-alt
Phun thuốc diệt muỗi vằn gây bệnh sốt xuất huyết. Ảnh minh hoạ

Thông tin từ Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tuyên Quang cho biết: Thời điểm giao mùa, một số bệnh truyền nhiễm tại địa phương đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thuyên giảm. Vì vậy, đơn vị đã chủ động chỉ đạo tăng cường giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh truyền nhiễm tại các cơ sở y tế và cộng đồng để điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán nguyên nhân và xử lý kịp thời ổ dịch, không để lây lan ra diện rộng.

Cùng với đó, trung tâm đã xây dựng phương án, kịch bản đáp ứng với các tình huống dịch xảy ra; kiện toàn đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch từ tuyến tỉnh đến huyện, xã; tổ chức tập huấn chuyên môn về công tác giám sát, điều trị bệnh; chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, cơ sở vật chất sẵn sàng tiếp nhận cách ly điều trị các dịch bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngoài những nỗ lực phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế, mỗi người dân cần chủ động tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các loại vắc-xin phòng bệnh; thực hiện vệ sinh môi trường sống, hạn chế đến nơi đông người, thực hiện ăn chín, uống sôi, ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

Khi có dấu hiệu mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Đặc biệt, khi phát hiện các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, người dân cần chủ động báo cho cơ quan y tế và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, không để bệnh lây lan trong cộng đồng.

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang: Chủ động phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.