Thứ bảy, 27/04/2024 00:56 (GMT+7)

UBND quận 9, biết sai nhưng chậm... sửa sai - Kỳ 2

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ hai, 28/05/2018 08:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Quyết định số 145/2002/QĐ- TTg ngày 24/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu Công nghệ cao (KCNC) TP.Hồ Chí Minh, với quy mô 804 ha trên địa bàn quận 9, TP.Hồ Chí Minh.

--

Tuy nhiên, căn cứ đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 29/10/2003, UBND TP.Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 4652/QD-UB thu hồi 3,0524 ha đất và tạm giao toàn bộ diện tích đất thu hồi cho Ban quản lý KCNC để chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà ở lưu trú cho công nhân làm việc trong KCNC tại phường Long Thạnh Mỹ, quận 9. Chính vì phần đất bị thu hồi này không nằm trong tổng diện tích đất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quyết định thành lập KCNC, từ đó dẫn tới nhiều vụ khiếu nại phức tạp, bức xúc, kéo dài mà đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.


Quyết định vượt thẩm quyền
Việc UBND TP.Hồ Chí Minh thu hồi 3,0534 ha đất tại phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 và tạm giao cho Ban quản lý KCNC để chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân là không đảm bảo về tính pháp lý, vì căn cứ Mục a Khoản 3 Điều 23 Luật Đất đai năm 1993, quy định UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định việc giao đất để sử dụng vào mục đích không phải là sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp chỉ từ 2 ha trở xuống. Như vậy, Quyết định số 4652/QĐ-UB của UBND TP.Hồ Chí Minh là vượt quá quy định của Luật Đất đai năm 1993. Cũng trong Quyết định trên, UBND TP.Hồ Chí Minh giao Sở Tài nguyên và Môi trường: Sau khi chủ đầu tư có quy hoạch tổng mặt bằng và dự án
(DA) đầu tư được duyệt, trình UBND thành phố ban hành quyết định giao đất cho chủ đầu tư để thực hiện dự án nhưng rất đáng tiếc là đến thời điểm hiện nay, đã 12 năm trôi qua nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có quyết định giao đất của UBND thành phố. Qua phản ánh của người dân địa phương, hiện nay Ban quản lý KCNC chưa sử dụng hết phần diện tích mà Thủ tướng Chính phủ giao nhưng lại lấy thêm hơn 3 ha đất của dân thuộc phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, nằm ngoài KCNC để chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà ở lưu trú cho công nhân làm việc trong KCNC liệu có hợp lý và hợp lòng dân!?

Căn cứ Quyết định thu hồi và tạm giao đất cho Ban quản lý KCNC của UBND TP.Hồ Chí Minh, ngày 9/12/2005, UBND quận 9 có Quyết định số 599/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong DA đầu tư xây dựng nhà ở lưu trú cho công nhân làm việc trong KCNC tại phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, thì đây là quyết định trái pháp luật. Bởi lẽ, Khoản 5 Điều 33 Nghị định số 22/1998/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, nơi có đất bị thu hồi có trách nhiệm chỉ đạo Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng lập phương án đền bù, báo cáo Hội đồng thẩm định cấp tỉnh trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt. Do đó, việc UBND quận 9 ban hành Quyết định số 599/QĐ-UB ngày 9/12/2005 phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư DA đầu tư xây dựng nhà ở lưu trú cho công nhân làm việc trong KCNC phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 là không đúng thẩm quyền. Tính đến nay đã trên 10 năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có quyết định phê duyệt phương án bồi thường của UBND thành phố. Đây chính là nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo diễn ra rất phức tạp trên địa bàn phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 trong suốt thời gian qua.

Quyết định công bố giá bồi thường... nhầm đối tượng
Ngày 22/4/2010, UBND quận 9 ban hành quyết định số 839/QĐ-UBND-BBT công bố giá trị bồi thường, hỗ trợ tái định cư của hộ bà Trần Ngọc Hồng, địa chỉ 126A Giãn Dân, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9. Quyết định này căn cứ vào Quyết định số 599/QĐ-UB ngày 9/12/2005 của UBND quận 9 phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư của DA đầu tư xây dựng nhà ở lưu trú cho công nhân làm việc trong KCNC là không đúng quy định pháp luật, vì theo Điều 51 Quyết định số 106/2005/QĐ-UBND ngày 16/6/2005 của UBND TP.Hồ Chí Minh, phương án bồi thường được phê duyệt chỉ có hiệu lực trong 12 tháng nhưng ở trường hợp bà Trần Ngọc Hồng, 6 năm sau, UBND quận 9 mới công bố giá trị bồi thường, hỗ trợ tái định cư liệu có hợp lý !?

Đáng chú ý là khu đất của bà Trần Ngọc Hồng hiện đang quản lý và sử dụng có tới 2 Biên bản kiểm kê thiệt hại tài sản của Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9: Biên bản số 27 ngày 5/1/2004 ghi diện tích đất trong DA là 5.669m2, đất ngoài DA là 728,6m2 và cán bộ Ban bồi thường không ghi nhận 2 cối ép gạch, 2 trạm điện 3 pha 150 KVA và 250KVA, 2.000m2 nhà xưởng.... Đến năm 2010, Ban bồi thường lại tiến hành lập Biên bản kiểm kê nhưng Biên bản không ghi số, không ghi ngày, tháng, diện tích đất trong DA là 6.305m2, đất ngoài DA là 802m2 và nhiều hạng mục trên đất đã thay đổi không được ghi nhận trong Biên bản. Rõ ràng, Biên bản kiểm kê của Ban bồi thường quận 9 là không đúng sự thật, trái quy định pháp luật nên việc UBND quận 9 ban hành quyết định công bố giá trị bồi thường trường hợp của bà Trần Ngọc Hồng thì không biết căn cứ vào Biên bản kiểm kê nào và có nhiều tài sản không có tên trong Biên bản kiểm kê !?

Vấn đề mà dư luận quan tâm là, bà Trần Ngọc Hồng là chủ cơ sở DNTN Tân Tiến, kinh doanh sản xuất gạch nung 2 lỗ, 4 lỗ; mua bán vật liệu xây dựng; san lấp mặt bằng... được Sở Kê hoạch đầu tư thành phố cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhưng không hiểu sao, UBND quận 9 lại công bố giá trị bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho hộ bà Trần Ngọc Hồng là ...nhầm đối tượng, vỉ bà Hồng không phải đúng tên chủ hộ. Chính vì vậy, DNTN Tân Tiến không được bồi thường đúng tài sản, đúng quy định về hỗ trợ ngừng sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người lao động mất việc làm, trách nhiệm này thuộc về ai !?

Áp giá đền bù theo giá của ... 6 năm trước
Không đồng ý với nội dung Quyết định số 839/QĐ-UBND-BBT của UBND quận 9 công bố giá trị bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, ngày 20/5/2010, bà Trần Ngọc Hồng đã có đơn khiếu nại (KN) đề nghị UBND quận 9 xem xét áp giá đền bù một cách hợp tình, hợp lý, phù hợp thực tế, đúng quy định pháp luật, tránh gây thiệt hại quá lớn cho doanh nghiệp và càng không thể căn cứ Quyết định số 118/2004/QĐ-UBND ngày 28/4/2004 của UBND thành phố ban hành Bảng giá chuẩn tối thiểu trị giá nhà và các loại kiến trúc trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh để áp giá đền bù tại thời điểm năm 2010.

Sau hơn một năm thụ lý đơn (vi phạm nghiêm trọng về thời gian giải quyết KN), ngày 29/9/2011, UBND quận 9 mới ban hành Quyết định giải quyết KN số 98/QĐ-UBND-TT đối với bà Trần Ngọc Hồng. Trong Quyết định giải quyết KN, UBND quận 9 đã phải sửa đổi, bổ sung một phần Điều 1 Quyết định số 839/QĐ-UBND-BBT ngày 22/4/2010 của Chủ tịch UBND quận 9 về việc công bố giá trị bồi thường, hỗ trợ cho hộ bà Hồng. Trong đó bồi thường bổ sung cho hộ bà Hồng số tiền 152.861.896 đồng vào phần diện tích 1.617,57m2 sân bê tông đá; 276,6m2 nhà ở kết cấu nền bê tông tường gạch, cột gạch, mái tôn, không có trần... UBND quận 9 cũng thừa nhận thiếu sót là chưa bồi thường 1 trạm điện 250KVA và 1 trạm điện 150KVA cho bà Hồng đồng thời giao Ban bồi thường GPMB quận 9 thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá và giải quyết cho bà Hồng theo quy định. Như vậy, việc KN của bà Trần Ngọc Hồng có nhiều nội dung đúng sự thật, có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật. Qua vụ việc trên, cho thấy, công tác kiểm kê, áp giá đền bù của UBND quận 9 trong DA đầu tư xây dựng nhà ở lưu trú cho công nhân làm việc trong KCNC có nhiều sai sót, cán bộ Ban bồi thường có biểu hiện tắc trách, không công khai minh bạch, được chăng hay chớ, gây hoài nghi trong nhân dân.

Theo bà Trần Ngọc Hồng, mặc dù quyết định giải quyết KN của UBND quận 9 có sửa đổi, bổ sung đền bù một vài hạng mục nhưng UBND quận vẫn chưa chịu sửa sai, vẫn cố tình lấy bảng giá của năm 2004 để áp đặt, làm thiệt hại cho doanh nghiệp, cho người dân, gây bức xúc trong dư luận. Cho đến thời điểm hiện nay, tình ra đã hơn 6 năm kể từ ngày ban hành Quyết định giải quyết KN số 98/QĐ-UBND-TT, UBND quận 9 vẫn chưa thuê đơn vi tư vấn thẩm định 2 trạm điện để đền bù theo Quyết định giải quyết KN của chính UBND quận 9. Vậy, không biết đến khi nào UBND quận 9 mới chịu sửa sai, giải quyết KN một cách khách quan, trung thực, phù hợp với thực tế, tạo sự đồng thuận cao, để doanh nghiệp và người dân được nhờ.

Bạn đang đọc bài viết UBND quận 9, biết sai nhưng chậm... sửa sai - Kỳ 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới