Chủ nhật, 05/05/2024 02:29 (GMT+7)

Ukraine ước tính thiệt hại khoảng 1,2 tỷ euro sau vụ vỡ đập Kakhovka

MTĐT -  Thứ tư, 21/06/2023 09:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ trưởng Môi trường Ukraine Ruslan Strilets cho biết vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka gây thiệt hại khoảng 1,2 tỷ euro (hơn 1,3 tỷ USD)

Ngày 20/6, Bộ trưởng Môi trường Ukraine Ruslan Strilets cho biết vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka gây thiệt hại khoảng 1,2 tỷ euro (hơn 1,3 tỷ USD), đồng thời cảnh báo lũ lụt có thể khiến nhiều bom mìn gài tại khu vực này đổ xuống bờ biển của các nước châu Âu khác.

Phát biểu trực tuyến tại cuộc họp của các Bộ trưởng Môi trường Liên minh châu Âu (EU), Bộ trưởng Strilets nêu rõ giới chuyên môn đang tiến hành đánh giá thiệt hại và vụ vỡ đập này là thảm họa môi trường lớn nhất kể từ khi nổ ra cuộc xung đột tại Ukraine vào tháng 2/2022.

tm-img-alt
Hình ảnh chụp từ trên cao khi đập Nova Kakhovka bị vỡ ngày 6/6. Ảnh: Maxar

Bộ trưởng Strilets nhấn mạnh: “Có những thứ mà chúng ta không bao giờ có thể khôi phục được. Đó là những hệ sinh thái đã bị cuốn trôi vào Biển Đen, trong đó 20.000 loài động vật có thể đã chết, bao gồm cả những loài đặc hữu chỉ được tìm thấy ở miền Nam Ukraine”. Hơn nữa, vụ vỡ đập đã khiến khoảng 1 triệu người không có nước sạch sau khi thể tích của hồ chứa Kakhovka giảm 3/4. 

Giám đốc Chính sách môi trường của EU Virginijus Sinkevicius cho biết các nước trong khối đang phối hợp cung cấp khẩn cấp thuyền, nơi trú ẩn, vật dụng ngăn nước, thiết bị y tế và máy lọc nước tới các khu vực bị ảnh hưởng.

Đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnieper ở Kherson bị vỡ ngày 6/6 vừa qua. Đập cao 30 m và dài 3,2 km, được xây dựng vào năm 1956. Với sức chứa hồ nước lên đến 18 km3, đây là nguồn cung cấp nước quan trọng cho bán đảo Crimea ở phía Nam và nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu ở phía Bắc.

IAEA cảnh báo vụ vỡ đập có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng hơn liên quan vấn đề an toàn và tình hình an ninh tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Cho đến nay, vụ vỡ đập này đã khiến hơn 50 người thiệt mạng, đồng thời phá hủy nhiều nhà cửa cũng như đất canh tác.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ukraine ước tính thiệt hại khoảng 1,2 tỷ euro sau vụ vỡ đập Kakhovka. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.