Chủ nhật, 05/05/2024 18:11 (GMT+7)

UNEP giải quyết ngành công nghiệp khai thác vàng bị nhiễm độc thủy ngân

Hải Đăng -  Thứ bảy, 18/02/2023 11:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan môi trường Liên hợp quốc hiện có kế hoạch giảm gần 370 tấn thủy ngân sử dụng ở 9 quốc gia và tăng cường nỗ lực ở 15 quốc gia bị ảnh hưởng khác, tạo điều kiện an toàn hơn cho hàng triệu thợ mỏ quy mô nhỏ.

Ludovic Bernaudat, giám đốc chương trình của PlanetGOLD, cho biết: “Hơn 100 triệu người dựa vào khai thác vàng thủ công để kiếm kế sinh nhai, vì vậy điều quan trọng là chúng tôi phải làm việc với các chính phủ để trang bị cho những người khai thác kiến ​​thức và công cụ cần thiết để loại bỏ dần việc sử dụng thủy ngân”. Đây nằm trong những nỗ lực do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc ( UNEP ) dẫn đầu trong việc giảm thiểu tỷ lệ nhiễm độc thuỷ ngân trong nền công nghiệp khai thác vàng trên Thế giới.

Được tài trợ bởi Quỹ Môi trường Toàn cầu do Liên hợp quốc hậu thuẫn, mục tiêu của sáng kiến ​​là cắt giảm 512 tấn thủy ngân sử dụng. UNEP cho biết, ra mắt vào năm 2019, nó cũng nhằm mục đích cải thiện hơn 1,2 triệu ha đất, giảm thiểu khoảng 400.000 tấn khí thải carbon dioxide tương đương và mang lại lợi ích cho 370.000 người trong 6 năm tới.

Khoảng 20 triệu thợ mỏ ở hơn 80 quốc gia làm việc trong lĩnh vực khai thác vàng thủ công và quy mô nhỏ, trong đó có hơn 4 triệu phụ nữ và trẻ em.

tm-img-alt
Hầu hết công nhân không sử dụng đồ bảo hộ, điều này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khi xử lý thủy ngân. Ảnh: UN News

Quy trình họ khai thác và sản xuất vàng thường không an toàn và không được kiểm soát, các hoạt động này chiếm 20% nguồn cung vàng toàn cầu, tạo ra khoảng 30 tỷ USD hàng năm. Chịu trách nhiệm về 37% ô nhiễm thủy ngân toàn cầu, nền công nghiệp này thải ra 2.000 tấn nguyên tố này mỗi năm.

Được sử dụng trong khai thác hơn 3.000 năm, thủy ngân không bị phân hủy trong môi trường. Nó có thể tích tụ trong khí quyển và đi qua chuỗi thức ăn, có thể gây tổn thương não không thể phục hồi và phá vỡ sức khỏe của hệ sinh thái.

Đối với nhiều thợ mỏ, đào vàng không phải là một sự lựa chọn.

Demver Suzara, chủ tịch hiệp hội khai thác ở Philippines cho biết: “Khai thác vàng là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng tôi. Chúng tôi không thích sử dụng thủy ngân, nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Nguy hiểm, Tôi nghĩ rằng thủy ngân nên bị cấm.”

Trong khi nhiều chính phủ đang hành động để thực hiện các tiêu chuẩn an toàn hơn theo Công ước Minamata, nhằm mục đích loại bỏ dần việc sử dụng thủy ngân, việc thực thi không phải lúc nào cũng nhất quán.

Ở Kenya, nơi có hơn 250.000 công nhân khai thác vàng quy mô nhỏ là những người trẻ tuổi thiếu cơ hội việc làm khác, các rào cản vẫn còn để tiếp cận các thiết bị cần thiết.

Emmanuel Nyaga, một thợ mỏ quy mô nhỏ 21 tuổi ở Kisumu, cho biết: “Tôi nghĩ nó sẽ đơn giản, nhưng tôi đã nhầm. Công việc quá vất vả. Đó không phải là công việc mà tôi lựa chọn, nhưng tôi đã ở đây được một năm rồi.”

Bạn đang đọc bài viết UNEP giải quyết ngành công nghiệp khai thác vàng bị nhiễm độc thủy ngân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ưu tiên nguồn nước sẵn có ở các sông, hồ
Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên, mở rộng nguồn nước và phát triển mạng lưới nước mặt nhằm hạn chế tối đa khai thác nước dưới đất

Tin mới