Thứ bảy, 27/04/2024 22:51 (GMT+7)

Ứng dụng mới Threads của Meta có thể ‘xóa sổ’ Twitter?

MTĐT -  Thứ năm, 06/07/2023 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ứng dụng Threads mà Meta dự kiến tung ra ngày 6/7 được quảng cáo là ứng dụng “sát thủ” đối với Twitter. Vấn đề nằm ở chỗ Threads rất giống Twitter.

Theo tờ Vox, nhiều người dùng mạng xã hội đã sẵn sàng cho một ứng dụng có khả năng thay thế Twitter một cách bền vững, vì Twitter đã trải qua một giai đoạn đặc biệt khó khăn mà nhiều người coi là sự thoái trào dần dần dưới thời lãnh đạo của tỷ phú Elon Musk.

Chú thích ảnh
Hình ảnh ứng dụng Threads của Meta. Ảnh: Meta

Cuối tuần trước, Twitter đã bắt đầu giới hạn số lượng tweet mà mọi người có thể đọc. Đây là một quyết định kinh doanh gây thắc mắc và không được nhiều người dùng ủng hộ. Mặc dù có một số lựa chọn thay thế Twitter, như Mastodon và Bluesky, nhưng không có lựa chọn nào vượt được Twitter khi ứng dụng này có một lượng lớn người dùng là các nhân vật có ảnh hưởng về chính trị và văn hóa.

Vì vậy, Instagram (thuộc sở hữu của Meta) đã quyết định tấn công Twitter. Ban đầu, ứng dụng Threads dự kiến ra mắt vào cuối tháng này, sau đó ngày ra mắt được dời đến ngày 6/7. Ứng dụng sẽ bắt đầu hoạt động với người dùng ở 100 quốc gia, mặc dù có thể không hoạt động ở Liên minh châu Âu.

Meta đã viết trong một bài đăng trên blog của công ty vào ngày 5/7: “Tầm nhìn của chúng tôi với Threads là dựa trên những gì Instagram hoạt động tốt nhất và mở rộng ra văn bản, tạo ra một không gian tích cực và sáng tạo để thể hiện ý tưởng của bạn”.

Về mặt chức năng, Threads tương tự như Twitter, có một số khác biệt nhỏ. Người dùng có thể viết các bài đăng ngắn có tối đa 500 ký tự, trong đó có thể đăng đường liên kết, ảnh và video ngắn có thời lượng tối đa 5 phút. Thông tin hiện ra trên Threads sẽ theo thuật toán, có nghĩa là dựa trên nhóm người bạn theo dõi và nội dung được đề xuất, tức là giống như Instagram.

Tính năng chính phân biệt Threads và Twitter là ứng dụng này có tham vọng phi tập trung. Có nghĩa là trong tương lai, người dùng sẽ có thể đưa các bài đăng Threads của mình vào các nền tảng mạng xã hội khác như Mastodon. Đây là một cách tiếp cận rất khác so với Twitter, vốn đã hạn chế quyền truy cập API miễn phí đối với các nhà phát triển bên thứ ba. Nhưng theo Meta, khả năng tương tác này vẫn chưa sẵn sàng.

Vậy ứng dụng mới này sẽ thực sự hoạt động như thế nào và nó có cơ hội thực sự để vượt qua Twitter không?

Để sử dụng Threads, bạn sẽ phải tải xuống dưới dạng ứng dụng độc lập trong cửa hàng Apple hoặc Android.

Sau khi có ứng dụng, bạn có thể đăng nhập bằng tài khoản Instagram của mình và chọn theo dõi những người mà bạn đã theo dõi trên nền tảng đó. Đây là một trong những lợi thế lớn nhất của Threads so với các ứng dụng thay thế Twitter khác: Hơn 2 tỷ người đã có mạng xã hội tích hợp sẵn trên Instagram, vì vậy, không giống như Mastodon, người dùng không cần phải tạo lại hoàn toàn người theo dõi của mình từ đầu.

Thế giới Instagram và Threads được kết nối với nhau rất nhiều. Nếu người dùng đã được xác minh trên Instagram, thì quá trình xác minh đó sẽ được chuyển vào Threads. Người dùng có thể đăng chéo các chủ đề Threads của mình trên Instagram dưới dạng một câu chuyện hoặc dưới dạng liên kết đến một nền tảng khác.

Chìa khóa sẽ là nắm bắt đúng thuật toán cho Threads. Nhiều người dùng đã phàn nàn về thông tin hiện lên ở mục “For you” (Dành cho bạn) của Twitter hiển thị quá nhiều nội dung từ những người dùng ngẫu nhiên mà họ không muốn xem và họ bỏ lỡ thông tin khác trên Twitter. Hiện người dùng sẽ cần xem Threads có khắc phục được điều này bằng thuật toán của mình không.

Cách tiếp cận phi tập trung của Threads

Chú thích ảnh

Ứng dụng Threads hiển thị trên điện thoại. Ảnh: Shutterstock

Threads là ứng dụng đầu tiên của Meta đưa ra ý tưởng “phi tập trung”. Đây là ý tưởng rằng người dùng có thể chuyển nội dung trên mạng xã hội của mình và tương tác với người dùng trên các ứng dụng khác nhau mà tất cả đều được xây dựng trên cùng một tiêu chuẩn cơ bản.

Mastodon là mạng xã hội phổ biến nhất chạy trên mô hình phi tập trung, mà những người ủng hộ cho rằng có thể tạo ra một mạng internet tốt hơn, không còn bị chi phối bởi một công ty mạng xã hội duy nhất. Tương tự như vậy, Threads có kế hoạch thực hiện một cách tiếp cận phi tập trung nhưng hiện tại vẫn chưa có.

Meta cho biết sẽ Threads sẽ sớm phi tập trung. Theo ý tưởng này, một ngày nào đó trong tương lai, người dùng có thể hiển thị các bài đăng trong Threads của mình trên các ứng dụng khác như Mastodon hoặc Wordpress hoặc ngược lại và người dùng có thể bình luận về các bài đăng trên ứng dụng. Nếu quyết định ngừng sử dụng Threads hoàn toàn, theo giả thuyết, họ có thể chuyển tất cả nội dung sang một ứng dụng mới.

Phi tập trung là một khái niệm hấp dẫn trong thế giới công nghệ hiện nay và có thể mang lại cho Threads tính hấp dẫn đối với những người dùng hiểu biết về kỹ thuật số hơn. Nhưng hầu hết người dùng không quen với phi tập trung và có lẽ không quan tâm đến tính năng này quá nhiều. Điều thực sự quan trọng là có bao nhiêu người cuối cùng sẽ tải xuống và thực sự thích trải nghiệm trên ứng dụng Threads.

Mối quan tâm về quy định và các rào cản khác

Meta đang đối mặt với một số rào cản pháp lý và uy tín khi ra mắt ứng dụng này trên toàn cầu.

Ví dụ, Meta hiện không ra mắt Threads ở EU vì không chắc chắn về quy định ở EU liên quan Đạo luật Thị trường kỹ thuật số mới. Đạo luật này giới hạn những gì các công ty lớn được chỉ định là “người gác cổng” có thể làm.

Xung quanh những lo ngại về quyền riêng tư, Meta cho biết trong bài đăng trên blog rằng bất kỳ ai dưới 16 tuổi (hoặc 18 tuổi ở một số quốc gia) sẽ mặc định có một hồ sơ riêng tư khi họ tham gia các chủ đề. Từ góc độ an toàn, Instagram cho biết họ cung cấp cho người dùng các công cụ giống như trên Instagram để hạn chế những người có thể nhắn tới hoặc trả lời mình, ẩn các từ xúc phạm cụ thể trong các câu trả lời cũng như hủy theo dõi, chặn hoặc hạn chế tài khoản.

Nhưng Instagram và Threads sẽ cần phải vượt qua một số thứ mà chỉ một số tính năng riêng tư và an toàn không thể thay đổi được: niềm tin cơ bản vào công ty mẹ là Meta - công ty đã phải đối mặt với tranh cãi về cách xử lý dữ liệu người dùng kể từ vụ bê bối Cambridge Analytica năm 2018.

Hơn nữa, Threads sẽ cần thuyết phục một lượng lớn người dùng quan trọng rằng mạng này không chỉ đáng tin cậy mà còn có tính liên quan. Điều làm nên sức mạnh của Twitter là mạng này là nơi có nhiều nhà lãnh đạo thế giới, tác giả lớn, những người nổi tiếng hạng A và những người dùng trực tuyến bình thường đều có thể trò chuyện với nhau về những tin tức trong ngày. Để hấp dẫn, Threads cũng cần có được hiệu ứng tương tự.

Không giống như Instagram, giá trị xã hội của Twitter là từ ngữ, không phải hình ảnh. Meta đã mời những người nổi tiếng tham gia phiên bản đầu tiên của ứng dụng Threads. Meta đã xác nhận rằng những tên tuổi lớn như Malala Yousafzai, Shakira và Gordon Ramsay đã sử dụng ứng dụng này. Tuy nhiên, Threads sẽ cần nhiều hơn những loại nhân vật nặng ký có lời nói có trọng lượng và người dùng theo dõi họ.

Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng mới Threads của Meta có thể ‘xóa sổ’ Twitter?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Tin tức/TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề