Chủ nhật, 05/05/2024 20:09 (GMT+7)

Vì sao dự án nâng cấp Quốc lộ 9 hơn 440 tỷ đồng tại Quảng Trị buộc phải dừng

Tuệ An -  Thứ hai, 20/02/2023 11:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 (Quảng Trị) có chiều dài 13,8 km với tổng mức đầu tư hơn 440 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn vay WB được khởi công từ tháng 3/2022.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1A sử dụng nguồn vốn của Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam vay vốn Ngân hàng thế giới (WB).

Do khó khăn về mặt bằng, dự án đã không hoàn thành đúng tiến độ. Ngày 12-1-2023, WB đã có ý kiến về việc không gia hạn hiệp định vay. Như vậy, dự án đã kết thúc thời gian thực hiện.

Cục đường bộ Việt Nam đã có thông báo, do dự án sử dụng vốn dư của dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam, thời hạn theo hiệp định đã ký được xác định đến 31/12/2022; và vào ngày 12/1/2023, Ngân hàng Thế giới (WB) đã có ý kiến chính thức về việc không gia hạn hiệp định vay, điều này đồng nghĩa dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 9 đã kết thúc thời gian thực hiện.

Trước đó, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1A (Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9) sử dụng vốn dư của dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) vay vốn Ngân hàng Thế giới, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2021. Đến tháng 11/2021, dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư và giao cho Tổng cục đường bộ Việt Nam (nay là Cục đường bộ) làm chủ đầu tư.

tm-img-alt
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 buộc phải dừng vì Ngân hàng Thế giới không gia hạn hiệp định vay. Ảnh: NGUYỄN DO

Dự án có chiều dài 13,8km với điểm đầu từ cảng Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) và điểm cuối là nơi giao giữa QL1A đoạn Ngã Tư Sòng (xã Thanh An, huyện Cam Lộ); quy mô đường cấp II, 4 làn xe; tổng bề rộng nền đường 28m, không bao gồm phần hè đường. Tổng mức đầu tư dự án là 19,05 triệu USD - tương đương 440,37 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2021 – 2022.

Dự án chính thức được động thổ khởi công vào tháng 3/2022 và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, do vướng công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng nên đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành như đúng kỳ hạn được xác định trước đó.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu, báo cáo Bộ GTVT và cơ quan có thẩm quyền phương án sử dụng nguồn vốn khác, điều chỉnh chủ trương đầu tư để tiếp tục thực hiện hoàn thành dự án.

Cục Đường bộ đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan liên quan thống nhất phương án tạm tiếp nhận lại phạm vi mặt bằng chưa thi công trong thời gian dự án chờ tái cơ cấu lại nguồn vốn và điều chỉnh chủ trương đầu tư. Tạm bàn giao nguyên trạng đoạn tuyến đang khai thác thuộc phạm vi dự án quốc lộ 9 để quản lý, khai thác.

Khu vực thi công chủ yếu là những vị trí có mặt bằng là những cánh đồng lúa đã được tỉnh này GPMB. Còn tại các khu vực đông dân cư như thị trấn Cửa Việt, trung tâm xã Gio Việt,... thì chưa thực hiện do chưa hoàn tất việc GPMB.

Tại các vị trí thi công dự án, các nhà thầu đã dừng thi công, đưa phương tiện, nhân công rời khỏi dự án.

Được biết, công tác giải phóng mặt bằng dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1A được Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện từ vốn ngân sách địa phương với tổng kinh phí bố trí là 345 tỷ đồng.

Tuy vậy, trong quá trình triển khai dự án, việc bàn giao, giải phóng mặt bằng diễn ra hết sức khó khăn, chi phí tăng cao so với dự tính ban đầu. Tính đến tháng 12/2022, công tác bàn giao mặt bằng cho dự án mới chỉ đạt 4,5km/13,8km.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao dự án nâng cấp Quốc lộ 9 hơn 440 tỷ đồng tại Quảng Trị buộc phải dừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới