Chủ nhật, 28/04/2024 02:38 (GMT+7)

Vinh danh dự án khoa học, đổi mới sáng tạo bền vững cho nông nghiệp

Lâm Hà -  Thứ ba, 31/10/2023 10:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 29/10, 7 dự án xuất sắc đã được Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao và Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM trao giải cuộc thi “Đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 2023”.

Cuộc thi năm nay hướng đến phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp bền vững; đồng thời chú trọng các dự án ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp, bảo quản và chế biến sau thu hoạch, ứng dụng IoT trong nông nghiệp đã thu hút gần 80 dự án tham gia.

1 Giải Nhất (30 triệu đồng) thuộc về Dự án “Nhang lúa” của Công ty TNHH Sài Gòn TCS.

tm-img-alt
Khói của nhang lúa có khả năng diệt một số chủng vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp

Nhang lúa sử dụng nguyên liệu là rơm lúa (chiếm 90%) và cây bời lời. Dự án sử dụng công nghệ vi sinh để tạo ra mùi trung tính dễ chịu. Đồng thời dùng kỹ thuật nén chặt và sấy bằng sóng hồng ngoại, tẩm tinh dầu qua công nghệ đồng hóa nano để tạo hương thơm. Khói nhang đã được Trung tâm KHCN Dược Sài Gòn (Đại học Y Dược TPHCM) kiểm định có khả năng diệt một số chủng vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp như Staphylococcus aureus.

1 Giải Nhì (20 triệu đồng) thuộc về dự án “Rượu vang cà phê Việt Nam” của Công ty TNHH Vang Bảo Ngọc.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng vỏ cà phê có tính axit để điều chỉnh pH trong quá trình lên men, thay hóa chất công nghiệp. Vì trong vỏ cà phê chứa polyphenol phòng ngừa ung thư, giảm nguy cơ bệnh tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch. Dự án tận dụng được phần chủ yếu bị thải bỏ sau khi chế biến cà phê nhân để lên men thành rượu vang, vừa tận dung được phụ phẩm nông nghiệp, bảo vệ môi trường lại có thể tạo ra được sản phẩm giá trị.

2 Giải Ba (10 triệu đồng/giải) thuộc về hai dự án “Green Dream Farm - Nghiên cứu các sâu bệnh hại và nhân nuôi cấy meo nấm rơm và các loại nấm khác” của Công ty TNHH PCL Én Việt, và dự án “PAGO APP - Ứng dụng quản lý trang trại công nghệ cao hướng tới Net Zero” của Công ty TNHH UTAGRI.

3 Giải Khuyến khích (5 triệu/giải), thuộc về các dự án “Xơ mướp – Vật liệu xanh” và “LOTUSLEEP – Phim ngậm hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên từ tim sen và thảo mộc Việt Nam” - đều của nhóm sinh viên Trường Đại học Công thương TPHCM; và dự án “Ứng dụng công nghệ sấy khô đông vào chế biến các sản phẩm từ dừa bản địa” của Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm tuần hoàn Việt Nam.

Các dự án đoạt giải được hỗ trợ các chi phí trong sử dụng cơ sở vật chất phục vụ triển khai dự án; tư vấn hoàn thiện ý tưởng kinh doanh, quy trình công nghệ, nghiên cứu thị trường; đào tạo, tư vấn về quản trị doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ; hỗ trợ quảng bá, thương mại sản phẩm.

Cuộc thi “Đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao” được tổ chức từ năm 2017, dành riêng cho cộng đồng khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, nhằm tìm kiếm, phát hiện, ươm tạo những dự án, ý tưởng khả thi mang tính đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp và giúp hiện thực hóa các dự án, ý tưởng thành các doanh nghiệp phát triển trên thị trường.

Bạn đang đọc bài viết Vinh danh dự án khoa học, đổi mới sáng tạo bền vững cho nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề