Thứ bảy, 27/04/2024 21:18 (GMT+7)

Vĩnh Long: Di dời khẩn cấp 9 hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở

MTĐT -  Thứ ba, 13/06/2023 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu vực sạt lở thuộc tuyến sông Trà Ôn đoạn từ trước chợ Tích Thiện đến Trường Trung học Cơ sở Tích Thiện (ấp Tích Lộc, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn), làm ảnh hưởng trực tiếp đến 9 căn nhà, với chiều dài gần 50m.

Chú thích ảnh
Căn nhà của người dân trong khu vực sạt lở tại ấp Tích Lộc, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long đã bị rơi xuống sông khoảng 50%.

Ngày 12/6, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long cho biết, trên địa bàn xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn vừa xảy ra vụ sạt lở bờ sông. Khu vực sạt lở thuộc tuyến sông Trà Ôn đoạn từ trước chợ Tích Thiện đến Trường Trung học Cơ sở Tích Thiện (ấp Tích Lộc, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn), làm ảnh hưởng trực tiếp đến 9 căn nhà, với chiều dài gần 50m; trong đó có 8 căn nhà đã bị sạt xuống sông khoảng 50%, 1 căn đang có nguy cơ bị sạt lở.

Theo người dân địa phương, khu vực này đã có dấu hiệu rạn nứt từ vài ngày trước. Đến ngày 11/6, vết nứt nghiêm trọng và có nguy cơ sạt lở. Người dân đã thông báo đến chính quyền địa phương và được hỗ trợ di dời ngay ra khỏi khu vực này. Đến sáng 12/6, tình hình sạt lở bắt đầu diễn ra, phần sau của những căn nhà dần rơi xuống sông, phần tường, nền nhà cũng có nhiều vết nứt, đang chờ rơi xuống sông.

Chú thích ảnh
Lực lượng chức năng căng dây cảnh báo khu vực có nguy cơ sạt lở tại ấp Tích Lộc, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long.

Ông Phan Văn Một (Xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn) cho biết, nhà có dấu hiệu rạn nứt nên gia đình rất bất an. Đến ngày 11/6, nhà có dấu hiệu sạt xuống sông nên gia đình buộc phải di dời đến nơi khác. Hiện tại căn nhà đã bị sạt xuống sông phân nửa, phần còn lại cũng nứt toạc, chơ vơ gần bờ sông. Nhìn căn nhà đang sạt dần xuống sông, ông Một không khỏi xót xa. Ông Một chia sẻ: “Vợ chồng tôi tích góp gần 20 năm mới làm được căn nhà, thảnh thơi chưa bao lâu thì giờ phải xây dựng lại. Hai ngày nay, gia đình được bố trí ở tạm tại trường học. Mong chính quyền địa phương xem xét để có nơi ở ổn định hơn, chứ cũng không biết phải đi đâu”.

Chú thích ảnh
Người dân di dời tài sản ra khỏi khu vực sạt lở tại ấp Tích Lộc, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long.

Theo Ủy ban nhân dân xã Tích Thiện, tại khu vực này trước đó đã xảy ra sạt lở và đã được gia cố, khắc phục. Chính quyền địa phương đã lưu ý người dân khi có dấu hiệu sạt lở, cần báo ngay để kịp thời xử lý. Ngay khi nhận được thông tin của các hộ dân, chính quyền đã đến khảo sát, sau đó huy động lực lượng 4 tại chỗ, triển khai thực hiện giúp người dân di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn. Ngay trong ngày 11/6, các hộ gia đình đã di dời được phần lớn tài sản, vật dụng sinh hoạt đến nơi an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại. Các lực lượng cũng giăng dây cảnh báo, khuyến cáo các hộ dân không ở lại nhà trong khu vực xảy ra rạn nứt, sụt lún.

Chú thích ảnh
Gia đình ông Phan Văn Một (xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) di dời đến ở tạm tại trường THCS Tích Thiện.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tích Thiện Tô Văn Thanh cho biết, nhờ chủ động nắm thông tin từ người dân, các lực lượng chức năng triển khai kịp thời các giải pháp di dời góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân trước nguy cơ sạt lở. Dù vậy, việc di dời và mất nhà cửa cũng ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân. Đối với những gia đình không có nơi ở, địa phương đã bố trí nơi ở tạm tại Trường Trung học Cơ sở Tích Thiện.

Bước đầu, Ủy ban nhân dân xã và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã hỗ trợ 3 triệu đồng/gia đình, riêng hộ gia đình bà Phạm Thị Vân thuộc diện hộ cận nghèo được hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày. Ủy ban nhân dân xã chỉ đạo các lực lượng phong tỏa khu vực, cấm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm và thông báo cho tất cả các người dân trong khu vực không đến nơi có nguy cơ sạt lở. Địa phương cũng kiến nghị các cấp, ngành chuyên môn khảo sát, đánh giá tình hình và sớm có phương án hỗ trợ, giúp người dân ổn định cuộc sống, tập trung phát triển kinh tế.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Long: Di dời khẩn cấp 9 hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề