Thứ bảy, 27/04/2024 05:12 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Hài hước chuyện đi Nam làm ăn, trở về mất… đất!

AN HUE -  Thứ tư, 24/10/2018 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Do cái sai của lãnh đạo chính quyền đã khiến gia đình tôi rơi vào cảnh trắng tay. Thế nhưng, thay vì sửa sai, lãnh đạo chính quyền lại xui chúng tôi ra tòa... tố nhau”, đó là lời ông Nguyễn Văn Long.

Sai số tới 4ha đất?

Việc đòi đất đã gần chục năm song vẫn dậm chân tại chỗ, ông Nguyễn Văn Long (trú tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên) không khỏi ngậm ngùi: Năm 1988, tôi cùng các gia đình khác vào thôn Đồng Nhạn để khai khẩn đất hoang. Riêng ở khu đồi Ngón Tay, tôi đã khai hoang được hơn 9ha. Trong đó, phần trên cao khoảng hơn 5,28ha, tôi trồng bạch đàn, phần dưới đồi có khoảng 4ha tôi cho gia đình: bà Nguyễn Thị Mùi, bà Nguyễn Thị Thơm, bà Nguyễn Thị Hồ,…mượn để trồng sắn.

Khu đồi mà ông Long có công khai hoang

“Năm 1995, gia đình tôi đi làm ăn ở miền Nam nên tôi đã chuyển nhượng cho ông Hoàng Đình Thoại 5,28ha đất ở phần trên. Còn ở phần dưới tôi có nhờ các gia đình nêu trên đang canh tác, trông giữ đất. Thế nhưng ngày trở về mới biết, ông Thoại đã chiếm đoạt diện tích khu dưới thấp 4ha của tôi.

Năm 2011, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có chủ trương thu hồi diện tích đất 4ha của tôi để làm khu công nghiệp, Hội đồng BT GPMB huyện Bình Xuyên phối hợp UBND xã Thiện Kế thực hiện kê khai, nhưng lại xác định nguồn gốc sử dụng đất của tôi là của gia đình ông Thoại, sau đó ông Thoại đã nhận tiền bồi thường cho cả diện tích 4ha của tôi”. Ông Long trình bày với PV.

Cũng theo ông Long, việc Hội đồng BT GPMB huyện Bình Xuyên xác nhận như vậy là không đúng sự thật, thiếu khách quan, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của gia đình ông.

Vì thế, ông Long đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc sớm vào cuộc kiểm tra lại, xác định quyền sở hữu mảnh đất diện tích 4ha phía dưới, đồng thời có phương án đền bù theo đúng quy định pháp luật và chi trả đúng đối tượng – người tạo lập, khai hoang mảnh đất trên.

Diện tích đất gia đình ông Long cho rằng của mình đã bị san phẳng

 Việc gia đình ông Long đòi quyền lợi có chính đáng? Trao đổi với phóng viên, ông Đào Trọng Tuấn – Chủ tịch UBND xã Thiện Kế cho biết, UBND xã đã nhận được đơn kiến nghị của gia đình ông Long.

“Việc gia đình ông Long khai hoang đất khu đồi Ngón Tay và chuyển nhượng khu đất cho ông Thoại là có thật”, ông Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, sau khi nhận chuyển nhượng từ ông Long, ông Thoại đã sử dụng toàn bộ khu đất. Trước đây xã đã thẩm định hồ sơ và đề xuất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Thoại cả khu đất này có 5,28ha. Việc có sự chênh lệch giữa 5,28ha và hơn 9ha là do sai số!

“Xã xác định đây là tranh chấp giữa hai bên nên đã và đang tiến hành hòa giải, đồng thời hướng dẫn gia đình ông Long làm đơn khởi kiện lên tòa án để được giải quyết”, ông Tuấn cho biết thêm.

Giải quyết trên tinh thần hòa giải giữa hai bên

Tại khu đất khác, theo gia đình ông Long, gia đình ông được xã giao 12.712,3 m2 đất (trong đó có 6.456 m2 đất canh tác, 5.752,3 m2  tự khai hoang). Nhưng thời đó kinh tế khó khăn, gia đình ông Long chỉ kê khai 300 m2 đất ở và 204 m2 đất vườn trong số diện tích 6.256,3 m2 đất được giao.

UBND huyện Bình Xuyên chỉ đạo xác minh đơn

 Đối với số diện tích 5.752,3 m2 đất khai hoang còn lại gia đình ông chưa có điều kiện kê khai nộp thuế nhưng vẫn tiếp tục sử dụng ổn định không có tranh chấp với ai từ năm 1988.

Theo ông Long, trước khi vào Nam, gia đình ông đã giao lại toàn bộ số đất ở, nhà cửa, đất đai nêu trên cho chú ruột là ông Nguyễn Văn Bình và nhờ ông Bình trông coi hộ. Năm 1997, ông Bình giao toàn bộ số đất ở, nhà cửa và đất đai của gia đình ông Long cho con trai ông là Nguyễn Văn Hùng quản lý.

Ngày 17/02/1997, được lãnh đạo xã tạo điều kiện, ông Hùng đã tự ý làm thủ tục đứng tên để được cấp sổ đỏ đối với 300 m2 đất ở, 204 m2 đất vườn và 6.456 m2 đất canh tác của gia đình ông Long. Từ năm 2005, khi trở về mới biết sự thật, gia đình ông Long đã làm đơn cầu cứu chính quyền, từ đã diễn ra tranh chấp giữa hai bên.

Do không thỏa thuận được về quyền sở hữu quyền sử dụng đất đối với thửa đất, gia đình ông Long đã đề nghị UBND xã Thiện Kế giải quyết tranh chấp.

“Ngày 30/08/2018, UBND xã Thiện Kế đã tổ chức hòa giải tranh chấp đất khai hoang nhưng không thành công, tranh chấp vẫn tồn tại. Trong khi tranh chấp chưa được giải quyết triệt để thì Ban đền bù giải phóng mặt bằng lại nôn nóng lấy mặt bằng và chi trả riêng tiền hỗ trợ riêng cho gia đình ông Hùng để lấy không mặt bằng mà chưa có bất kỳ thỏa thuận nào với tôi là việc làm bất thường. Tôi cương quyết phản đối sự việc này”, ông Long nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, ông Long đề nghị UBND huyện Bình Xuyên tiến hành tiếp nhận vụ việc, giải quyết và ra quyết định: “Ghi nhận toàn bộ phần đất đai đã khai hoang với 5.752,3 m2 đất khai hoang còn lại của gia đình tôi; Sau khi quyết định giải quyết tranh chấp có hiệu lực và ghi nhận chính xác 5.752,3 m2 đất khai hoang tại thửa đất 5924 thuộc sở hữu của tôi, đề nghị UBND huyện Bình Xuyên nhanh chóng phối hợp với các cơ quan liên quan để chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên thực hiện việc giải ngân tiền bồi thường thu hồi đất gia đình tôi”, ông Long kiến nghị.

Với nội dung trên, ông Đào Trọng Tuấn cho biết, cũng đã nhận được đơn kiến nghị của gia đình ông Long và đang xin hướng giải quyết trên tinh thần hòa giải giữa hai bên.

Được biết, ngày 10/10 vừa qua UBND huyện Bình Xuyên đã có văn bản số 1314/UBND-BTCĐ giao Chủ tịch UBND xã Thiện Kế giải quyết theo thẩm quyền, ban hành văn bản trả lời ông Long theo quy định của pháp luật, kết quả giải quyết báo cáo về UBND huyện trong thời gian trước ngày 25/10.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Hài hước chuyện đi Nam làm ăn, trở về mất… đất!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới