Thứ hai, 29/04/2024 03:08 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Kêu gọi thu hút đầu tư 6 dự án nhà ở xã hội

MTĐT -  Thứ bảy, 05/08/2023 08:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với 5 dự án nhà ở xã hội đã triển khai và đưa vào sử dụng, đến nay UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục kêu gọi, thu hút đầu tư cho 6 dự án nhà ở xã hội với quy mô khoảng 8.000 căn hộ và nhà liền kề cho công nhân.

Theo Ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện đã có 5 dự án nhà ở xã hội đã triển khai, gồm: Khu nhà ở thu nhập thấp Vinaconex Xuân Mai; Khu nhà ở công nhân và người thu nhập thấp tại phường Khai Quang; Khu nhà ở xã hội cao tầng cho công nhân tại khu vực Gốc Nụ, phường Khai Quang (thành phố Vĩnh Yên); Khu nhà ở thu nhập thấp 8T, phường Xuân Hòa thành phố Phúc Yên; Khu nhà ở xã hội tại phường Phúc Thắng (thành phố Phúc Yên).

“Các dự án nhà ở xã hội trên đã được đầu tư xây dựng hoàn thành 1.623 căn nhà diện tích từ 50 – 70m2/căn giải quyết nhu cầu về nhà ở cho công nhân và những người thu nhập thấp từ năm 2015 đến nay. Hiện tại, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư cho 6 dự án nhà ở xã hội với quy mô khoảng 8.000 căn và nhà liền kề cho công nhân. Các thủ tục để triển khai dự án đang được thực hiện theo quy định” - ông Nguyễn Thanh Hà cho biết.

Theo đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” của Thủ tướng Chính phủ, chỉ tiêu của tỉnh Vĩnh Phúc cần hoàn thành 28.300 căn nhà ở xã hội, trong đó giai đoạn 2022 – 2025 phải hoàn thành 8.800 căn, giai đoạn 2026 – 2030 phải hoàn thành 19.500 căn. Đây là mục tiêu lớn, đòi hỏi sự nỗ lực quyết tâm rất lớn của các ban, ngành liên quan để hoàn thành.

tm-img-alt
Bản đồ quy hoạch vùng tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2050. Ảnh minh họa - Sỹ Hào.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Vĩnh Phúc đang gặp phải một số khó khăn trong việc phát triển nhà ở xã hội. Trong đó phải kể đến vướng mắc khó khăn về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Hiện vẫn chưa có cơ chế tài chính để nhà nước bỏ vốn ngân sách chi trả hoặc cho phép nhà đầu tư ứng vốn cho bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án nhà ở xã hội.

“Các chính sách hỗ trợ chủ đầu tư, doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân chưa đủ mạnh để nhà đầu tư quyết tâm thực hiện dự án. Lợi nhuận định mức quy định thấp không được vượt quá 10% đối với nhà ở xã hội để bán và không quá 15% với nhà ở xã hội cho thuê. Các ưu đãi không phải cho chủ đầu tư mà là cho người mua nhà” - ông Nguyễn Thanh Hà chia sẻ.

Ngoài ra, hiện nay theo Nghị định số 35/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng đã bỏ ưu đãi được dành 20% diện tích đất ở để xây dựng nhà ở thương mại trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, như vậy việc phát triển nhà ở xã hội nói chung lại càng khó khăn....

Cùng với đó, quy định pháp luật về đối tượng mua nhà ở xã hội, nhất là quy định công nhân khu công nghiệp thuộc đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân thì không được thuê, mua nhà ở xã hội. Việc chưa có quy định đối tượng mua nhà ở xã hội là các doanh nghiệp ít nhiều cũng gây khó khăn trong thực hiện mục tiêu nhà ở xã hội.

Để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân giai đoạn 2021-2030”; đề xuất UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành kế hoạch để triển khai đề án.

Hiện tại quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện đề án xây dựng nhà ở xã hội đang được xây dựng, trong quy chế sẽ phân công cụ thể đến các thành viên giải quyết khó khăn của các dự án phát triển nhà ở xã hội theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn quản lý.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Kêu gọi thu hút đầu tư 6 dự án nhà ở xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.