Thứ tư, 01/05/2024 14:55 (GMT+7)

Vĩnh Phúc nâng cao tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp

An Na -  Thứ năm, 21/09/2023 09:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc luôn đặc biệt quan tâm đầu tư, phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và các nhà đầu tư thứ cấp.

Giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 19 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 5.487ha, đến nay, đã có 16 khu công nghiệp được quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tổng diện tích đất quy hoạch là gần 3.157ha. Trong đó, diện tích đất công nghiệp là 2.314 ha; tổng diện tích đất đã cho thuê, đăng ký thuê là hơn 1.293 ha, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt 56%. Một số khu công nghiệp đã lấp đầy 100% như: Kim Hoa, Bá Thiện II, Bình Xuyên II giai đoạn 1, Bá Thiện phân khu II. Một số khu công nghiệp có tỷ lệ đầy cao như: Khai Quang đạt 96%, Bình Xuyên đạt 97%, Thăng Long Vĩnh Phúc đạt 86%...

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Được đánh giá là một trong những khu công nghiệp kiểu mẫu của tỉnh với hạ tầng đồng bộ, hiện đại và lấp đầy nhanh chóng, Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc do Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc (thuộc Tập đoàn Sumitomo, Nhật Bản) làm chủ đầu tư hạ tầng, sau gần 6 năm xây dựng đã hoàn thành hạ tầng cả 3 giai đoạn. Công ty đã xây dựng được 5 nhà xưởng cho thuê, thu hút được 42 dự án với 9 dự án trong nước có tổng vốn đầu tư trên 1.200 tỷ đồng và 33 dự án FDI với tổng vốn đầu tư trên 953 triệu USD, giải quyết việc làm cho hơn 10.000 lao động. Một số nhà máy lớn như: Nhà máy TOTO Việt Nam, Nhà máy Arcadyan, Nhà máy Valuetronics Việt Nam…  Dù đã có tỷ lệ lấp đầy khá cao nhưng Khu công nghiệp Thăng Long vẫn có sức hút lớn khi nhiều nhà đầu tư thứ cấp đang bày tỏ sự quan tâm, mong muốn đầu tư xây dựng nhà máy tại đây. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã và đang đầu tư tại khu công nghiệp này cũng liên tục xây dựng thêm nhà xưởng, góp phần nâng cao tỷ lệ xây dựng trên tổng diện tích đã phê duyệt.

Là số ít khu công nghiệp đến nay vẫn còn nhiều quỹ đất sạch, Khu công nghiệp Bá Thiện, phân khu I do Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) làm chủ đầu tư hạ tầng với số vốn đăng ký hơn 2.240 tỷ đồng, trên diện tích 247,36 ha, trong đó đất dành cho công nghiệp gần 153ha. Ngay sau khi nhận được mặt bằng, Công ty đã nhanh chóng xây dựng hạ tầng để thu hút đầu tư. Đến nay, khu công nghiệp này đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đăng ký thuê đất, thuê nhà xưởng, trong đó có những nhà đầu tư thứ cấp có tiềm lực lớn như CNC Tech, hiện đã và đang triển khai xây dựng nhiều nhà xưởng để sử dụng và cho thuê.

Bà Cao Thị Việt Hằng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà cho biết: Hiện Khu công nghiệp đã được lắp đặt 2 trạm biến áp 22kV - 0,4kV, công xuất 63MVA; đường ống nước sạch, hệ thống đường giao thông trục chính, đường nội bộ được xây dựng hoàn chỉnh với chiều rộng 40m, 25m và 12m; hệ thống cây xanh và trạm xử lý nước thải với công suất tối đa 15.000mngày/đêm sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư thứ cấp, nâng cao tính cạnh tranh, hấp dẫn các doanh nghiệp, ngoài các ưu đãi chung của Trung ương và của tỉnh, phía chủ đầu tư hạ tầng cũng hỗ trợ tối đa về thủ tục pháp lý cho nhà đầu tư. Hiện nay, Khu công nghiệp đã thu hút được 10 doanh nghiệp thứ cấp, với tỷ lệ đăng ký cho thuê đạt 48,75%. Dự kiến, trong thời gian tới tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng cao, nhất là khi mặt bằng sạch tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh không còn nhiều.

Tuy không có nhiều lợi thế cạnh tranh về vị trí địa lý như các khu công nghiệp tại huyện Bình Xuyên và thành phố Vĩnh Yên, nhưng việc phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp Tam Dương II, khu A có diện tích hơn 135ha, do Công ty TNHH VITTO-VP làm chủ đầu tư cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Đại diện chủ đầu tư cho biết: Mặc dù gặp khó khăn trong việc giải phóng và bàn giao mặt bằng, tuy nhiên, được bàn giao mặt bằng đến đâu Công ty đã tiến hành xây dựng hạ tầng đến đó. Hiện Công ty đã tiến hành san lấp mặt bằng theo cao độ quy hoạch toàn bộ 101 ha được bàn giao; xây dựng xong 1,7 km tuyến đường chính kèm hệ thống đường ống thoát nước mưa, hệ thống điện, đèn chiếu sáng, đường ống cấp nước sạch để phục vụ các đơn vị thứ cấp. Đối với hệ thống trạm xử lý nước thải, đã tiến hành các thủ tục cần thiết để triển khai ngay sau khi được nhận bàn giao mặt bằng. Công ty cũng đã ký hợp đồng cho thuê đất với 8 nhà đầu tư thứ cấp, tổng diện tích cho thuê gần 40ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 40% bao gồm: Nhà máy sản xuất gạch ốp lát Vitto-VP Factory, Nhà máy sản xuất ngói cao cấp Amado, Nhà máy cơ khí chính xác Nguyên Linh, Nhà máy Công ty VSD Chemical…

Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, 9 tháng đầu năm 2023, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 29 dự án mới và điều chỉnh tăng vốn cho 35 lượt dự án. Lũy kế đến 15/9/2023, số dự án đầu tư còn hiệu lực trong các khu công nghiệp là 468 dự án đến từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó có 107 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư gần 32.500 tỷ đồng và 361 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 6,27 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, có thêm 18 dự án đi vào hoạt động, sản xuất kinh doanh; 13 dự án đang triển khai xây dựng và lắp đặt máy móc thiết bị nhà xưởng; 45 dự án mới cấp đang làm các thủ tục để triển khai xây dựng nhà xưởng. Tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp trong thời gian tới sẽ tiếp tục theo xu hướng tăng lên.

Có được kết quả đó là nhờ tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính; chủ động, tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động cấp phép đầu tư và các giấy phép liên quan cho các doanh nghiệp; đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư, chủ động tiếp cận, tận dụng cơ hội tại các hội nghị, hội thảo về thu hút đầu tư do Trung ương tổ chức ở trong và ngoài nước; tổ chức các đoàn xúc tiến với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn; tiếp tục chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng bên cạnh chú trọng đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ hấp dẫn.

Tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp, tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng của tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương nơi có các khu công nghiệp đóng chân cần tích cực, chủ động hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc về thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp; sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư trong bối cảnh quỹ đất sạch tại các khu công nghiệp của tỉnh không còn nhiều. Bên cạnh nâng cao tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp hiện có, cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu công nghiệp mới, nhất là những khu công nghiệp có nhiều ưu thế về vị trí địa lý, kết nối thuận tiện và nhanh chóng để thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn về đầu tư tại tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc nâng cao tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới