Thứ bảy, 04/05/2024 06:38 (GMT+7)

Vụ đánh cắp hàng triệu m3 đất, huỷ hoại rừng phòng hộ ở Kinh Môn liệu có ‘chìm xuồng’ ?

KM -  Thứ ba, 27/06/2023 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay dư luận đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương cần thông tin minh bạch về kết quả điều tra, xử lý vụ hàng triệu m3 khoáng sản bị ‘đánh cắp’ gây thất thu ngân sách hàng trăm tỷ đồng, và nhiều hec-ta rừng phòng hộ bị huỷ hoại ở Kinh Môn

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải loạt bài viết phản ánh về những sai phạm ‘động trời’ tại Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương do Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương làm Chủ đầu tư.

Các bài viết phản ánh, ngày 24/8/2022, Thanh tra tỉnh Hải Dương có Báo cáo số 689/BC-TTr về kết quả rà soát thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương giao tại Văn bản số 1115/UBND-VP ngày 24/4/2022 và Thông báo số 96/TB-VP ngày 30/7/2022.

tm-img-alt
Dư luận xã hội đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương thông tin minh bạch kết quả điều tra, xử lý những sai phạm tại Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương.

Theo nội dung báo cáo, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương xác định Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính khi chiếm đất nông nghiệp là đất rừng phòng hộ tại khu vực nông thôn, như sau: Từ ngày 30/3/2019, công ty này đã quản lý, sử dụng 157.305m2 đất rừng phòng hộ nằm trên địa bàn 02 xã Lê Ninh và Quang Thành, thị xã Kinh Môn nằm trong quy hoạch bãi thải xỉ của Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương.

Điều khiến dư luận ‘sốc’ là khu đất này đã được xây dựng bãi thải xỉ và đưa vào hoạt động một thời gian dài, nhưng đến nay (thời điểm trước tháng 4/2023) vẫn chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Hải Dương đã chỉ ra những dấu hiệu vi phạm về khai thác khoáng sản và hủy hoại 57.234m2 rừng phòng hộ của Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương trong thi công bãi thải xỉ Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương, và chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý vi phạm. Cụ thể, vi phạm quy định tại Điều 9 Luật Lâm nghiệp năm 2017.Vi phạm điều 243 Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 đối với các hành vi sau:

Hành vi thứ nhất: sử dụng 57.234m2 đất vượt ranh giới quy hoạch là hành vi lấn, chiếm đất, quy định tại Điều 12 Luật Đất đai năm 2013, Điều 14 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Hành vi thứ hai: đào, bóc gỡ 1.952.976,82 m3 đất trong khi chưa được UBND tỉnh Hải Dương cho phép là hành vi khai thác khoảng sản không có giấy phép khai thác, và việc khai thác hàng triệu m3 khoáng sản với giá trị hàng trăm tỷ đồng có thu lợi bất chính hay không cần được làm rõ.

tm-img-alt
Mặc dù phát hiện hàng triệu m3 tài nguyên khoáng sản bị ‘đánh cắp’ nhưng đến nay cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương vẫn có thông tin về kết quả điều tra, xử lý.

Đáng nói, tại báo cáo trên, Thanh tra tỉnh Hải Dương đã đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương giao Công an tỉnh điều tra đối với những hành vi vi phạm nêu trên.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải loạt bài viết liên quan đến loạt sai phạm nêu trên, đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận xã hội. Đặc biệt, nhiều bạn đọc cho biết, họ rất mong chờ kết quả điều tra, xử lý vụ việc nghiêm minh theo quy định pháp luật và theo chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hải Dương. Đồng thời họ kỳ vọng cơ quan chức năng sẽ thu về ngân sách Nhà nước số tiền lớn từ hoạt động khai thác trái phép hàng triệu m3 tài nguyên khoáng sản.

Ngoài ra, dư luận cũng đặc biệt quan tâm đến việc UBND tỉnh Hải Dương đã và sẽ báo cáo về công tác quản lý, cấp phép, khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn với Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, ngành liên quan ra sao. Cùng với đó là việc xử lý trách nhiệm cán bộ, đơn vị liên quan đã buông lỏng quản lý (nếu có)?

tm-img-alt
Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hải Dương cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân, các đơn vị liên quan đến nhiều hec-ta rừng phòng hộ bị huỷ hoại ở Kinh Môn

Để có thông tin chính xác, khách quan phản ánh kịp thời đến bạn đọc, ngày 4/5/2023, Ban biên tập Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ban hành Công văn số 50/CV/TBT gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, qua đó đề nghị UBND tỉnh Hải Dương phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến sự việc. Cụ thể:

Nội dung thứ nhất cần trao đổi, đến nay Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã giao Công an tỉnh điều tra những hành vi vi phạm tại Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương theo đề xuất của Thanh tra tỉnh tại Báo cáo số 689/BC-TTr chưa, và cho biết kết quả điều tra (nếu có).

Thứ hai, trường hợp Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chưa hoặc không giao Công an tỉnh điều tra vụ việc theo đề xuất của Thanh tra tỉnh tại Báo cáo số 689/BC-TTr, đề nghị cho biết lý do vì sao.

Thứ ba, liên quan đến những vi phạm tại Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương, đến nay UBND tỉnh Hải Dương đã xác định, làm rõ trách nhiệm những cá nhân, tập thể liên quan và đã xử lý vi phạm đối với những trường hợp này thế nào, đề nghị thông tin chi tiết (nếu có).

Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 tháng trôi qua, Ban biên tập Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam vẫn chưa nhận được phản hồi từ UBND tỉnh Hải Dương.

Trước sự im lặng khó hiểu này từ người đứng đầu chính quyền tỉnh Hải Dương, đã khiến dư luận băn khoăn đặt câu hỏi, liệu vụ việc sai phạm nghiêm trọng này có bị ‘chìm xuồng’, ngân sách Nhà nước đứng trước nguy cơ thâm hụt rất lớn. Và những người liên quan có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên vẫn nhởn nhơ đứng ngoài vòng pháp luật? Tất cả những lo lắng, băn khoăn này của người dân chúng tôi xin kính gửi đến lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hải Dương và Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Hải Dương để trả lời minh bạch trước công luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Vụ đánh cắp hàng triệu m3 đất, huỷ hoại rừng phòng hộ ở Kinh Môn liệu có ‘chìm xuồng’ ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.