Thứ sáu, 26/04/2024 19:10 (GMT+7)

Vướng mắc tại dự án đường vào Khu công nghiệp - dân cư Đồng Phú

MTĐT -  Thứ sáu, 25/11/2022 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu công nghiệp - dân cư Đồng Phú có quy mô 6.300 ha, quy hoạch huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Hiện các tuyến đường kết nối từ ĐT741 tới khu công nghiệp đang được triển khai. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, dự án cũng gặp không ít khó khăn.

Căn nhà của gia đình ông Phạm Thanh Hải ở tổ 34, khu phố Thắng Lợi, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú có tổng diện tích 151m2, 2 mặt tiền, 5m giáp ĐT741 và 10m giáp đường vào khu phố. Khi triển khai dự án đường số 4 vào Khu công nghiệp - dân cư Đồng Phú thì toàn bộ diện tích của căn nhà bị ảnh hưởng, gia đình phải dời đi nơi khác. Quá trình triển khai giải phóng mặt bằng, các cơ quan chuyên môn của huyện Đồng Phú thông báo gia đình ông được đền bù khoảng 2 tỷ đồng, gồm hơn 1,1 tỷ tiền đất, còn lại là tiền đền bù vật kiến trúc xây dựng và hỗ trợ di dời, chuẩn bị nơi ở mới. Ông Hải cho biết: “Việc mở đường để phát triển kinh tế - xã hội là phù hợp. Tuy nhiên, mức đền bù như vậy chưa thỏa đáng, bởi với số tiền đó gia đình không thể mua được mảnh đất có giá trị tương tự, chưa kể còn phải làm nhà, ổn định cuộc sống”.

tm-img-alt
Thi công tuyến đường vào Khu công nghiệp - dân cư Đồng Phú

Nhà chị Nguyễn Thị Ngời ở sát bên, có diện tích thu hồi 238m2 và tổng kinh phí được Nhà nước hỗ trợ 650 triệu đồng. Tuy chỉ bị ảnh hưởng một phần so với tổng diện tích hiện có của gia đình, song chị Ngời cũng không đồng tình với mức giá đền bù đã được thông báo. Chị Ngời đề nghị: “Nhà nước lấy đất làm công trình công ích, chúng tôi đều ủng hộ. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần đến hiện trường kiểm tra, xem xét lại thực trạng để có sự đền bù thỏa đáng, tránh để gia đình bị thiệt thòi”.

Là một trong nhiều con đường kết nối từ ĐT741 vào Khu công nghiệp - dân cư Đồng Phú, tuyến số 4 có chiều dài khoảng 8km, bề rộng nền đường 42m, tổng kinh phí đầu tư hơn 350 tỷ đồng. Nhà thầu đang tổ chức thi công, khối lượng công việc đạt khoảng trên 65%. Ông Nguyễn Viết Huệ, đơn vị tư vấn giám sát thực hiện dự án đường số 4 cho biết: Trong tổng chiều dài 8km, cơ quan chức năng của huyện đã giải phóng mặt bằng hơn 6km, còn khoảng 2km chưa giải phóng được. Phần lớn diện tích còn vướng mắc có vị trí gần ĐT741, một số diện tích nằm giữa tuyến, chủ yếu là cao su của tư nhân nên cũng ảnh hưởng tiến độ thi công. Trên tuyến đường này có 1 cầu bắc qua suối Rạt gồm 3 nhịp cầu lớn. Vì chưa giải phóng được mặt bằng khu vực giáp ĐT741 nên việc vận chuyển vật liệu cũng như các thiết bị máy móc cần thiết khi xây cầu gặp nhiều khó khăn vì phải vận chuyển theo đường vòng.

Ông Huệ cho biết thêm: Thời gian qua, mặc dù gặp khó khăn do giá vật liệu xây dựng cũng như giá xăng dầu tăng cao, song hầu hết các nhà thầu đã phát huy nguồn lực máy móc, thiết bị, con người duy trì hoạt động không để gián đoạn, không để xảy ra sai sót, mắc lỗi. Rào cản lớn nhất ảnh hưởng tới tiến độ là công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Phạm Hoàng Sơn, Phó trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đồng Phú, đại diện chủ đầu tư cho biết: Chủ trương của huyện Đồng Phú xây dựng các tuyến đường vào Khu công nghiệp - dân cư Đồng Phú là vận động người dân hiến đất, không đền bù cả về vật kiến trúc, cây trồng trên đất. Tuy nhiên, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng trên hầu hết các tuyến đường dẫn vào khu công nghiệp còn gặp khó khăn do một số diện tích cây trồng có tuyến đường đi qua cần giải phóng mặt bằng, huyện vẫn chưa liên hệ được với chủ đất vì họ ở ngoài tỉnh.

Chia sẻ về hướng tháo gỡ khó khăn trong thi công các dự án, ông Sơn cho hay: Đối với những hộ không được hưởng lợi trực tiếp từ dự án, các cơ quan chuyên môn sẽ tiếp tục thống kê danh sách, tham mưu đền bù theo chính sách mới ban hành của UBND tỉnh; chuẩn bị quỹ đất để tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng 100% bởi dự án.../.

Duy Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vướng mắc tại dự án đường vào Khu công nghiệp - dân cư Đồng Phú. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới