Thứ hai, 29/04/2024 19:18 (GMT+7)

VUREIA tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023

Minh Phan -  Thứ tư, 11/01/2023 17:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 11/1/2023, tại Hà Nội, Hiệp hội môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (VUREIA) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2022 và triển khai chương trình công tác năm 2023.

Tham dự hội nghị có GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam (VUREIA) ; ông Nguyễn Hữu Tiến - Phó Chủ tịch thường trực VUREIA, Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội ; Ông Hồ Chí Hưng, Tổng Thư ký Hiệp hội; ; Chủ tịch VUREIA các Khu vực miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên và khu vực miền Nam; Lãnh đạo Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam....

tm-img-alt
Quang cảnh hội nghị

Hội nghị đã nghe Báo cáo tổng kết hoạt động của Hiệp hội và các Hội khu vực năm 2022 và triển khai chương trình công tác năm 2023.

Năm 2022, dưới sự lãnh đạo quyết liệt của Chính phủ, với sự nỗ lực của hệ thống chính trị, các tầng lớp xã hội và nhân dân, Đại dịch Covid - 19 đã cơ bản được đẩy lùi. Mọi hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội đã trở lại bình thường.

Hoạt động sản xuất – kinh doanh của các đơn vị hội viên trong lĩnh vực môi trường và hạ tầng kỹ thuật đô thị vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức bởi sự gia tăng chất thải sinh hoạt tại các đô thị, các bãi chôn lấp rác thải quá tải, định mức, đơn giá vẫn chậm được điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, phương tiện thiết bị xuống cấp, xăng dầu liên tục tăng giá, thu nhập vẫn còn thấp nên khó thu hút người lao động, đời sống của cán bộ, công nhân môi trường đô thị vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Nguồn lực đầu tư để đổi mới công nghệ, mua sắm trang thiết bị chuyên dùng vẫn rất hạn chế. Vấn đề lựa chọn công nghệ xử lý chất thải rắn tiên tiến phù hợp với điều kiện Việt Nam chưa có đươc mô hình tốt, thích hợp để nhân rộng. Một số dự án đầu tư các Nhà máy xử lý rác ở một số địa phương vẫn chưa đi vào hoạt động.

Trong bối cảnh khó khăn về nhiều mặt nhưng các đơn vị hội viên với tinh thần trách nhiệm cao với xã hội đã khắc phục mọi trở ngại, nỗ lực hoạt động để bảo đảm môi trường đô thị tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cơ bản Sạch – Xanh – Sáng – Đẹp.

tm-img-alt
Ông Hồ Chí Hưng, Tổng Thư ký Hiệp hội Môi trường và Đô thị Việt Nam báo cáo hoạt động của Hiệp hội trong năm qua 

Trong năm 2022, tại nhiều đơn vị hội viên đã có những thay đổi vị trí lãnh đạo do đến tuổi nghỉ chế độ, theo đó tại các Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp khu vực đã có sự rà soát lại và kiện toàn nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ hoặc bổ sung chức danh Phó Chủ tịch Hội khu vực.

Hiện nay, tổng số Hội viên tập thể gần 300 đơn vị, trong đó, số Hội viên Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp khu vực miền Bắc: 55 đơn vị; Số Hội viên Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp miền Trung – Tây Nguyên: 28 đơn vị; Số Hội viên Hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp miền Nam: 85 đơn vị. Số Hội viên mới kết nạp năm 2022: 10 đơn vị ; 02 hội viên cá nhân và các đơn vị khác.

Trong năm 2022, Lãnh đạo Hiệp hội đã tích cực thực hiện công tác tham mưu, tư vấn về các vấn đề liên quan đến chính sách, cơ chế của Nhà nước trong lĩnh vực môi trường đô thị thông qua việc tham dự và đóng góp các ý kiến, các kiến nghị tại các Hội thảo do Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hoặc gửi các văn bản đóng góp ý kiến đến Ủy ban Thường vụ Quốc Hội, Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc Hội.

Ngoài ra, lãnh đạo Hiệp hội cũng tham gia đóng góp ý kiến chuyên môn tại một số hội thảo khoa học và dự án do Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Đại sứ quan Phần Lan tổ chức.

Đối với các Hội khu vực, lãnh đạo Hiệp hội luôn đặt mối quan tâm, theo dõi nắm bắt tình hình và đã có nhiều ý kiến chỉ đạo, góp ý, động viên, khuyến khích với lãnh đạo các Hội khu vực trong hoạt động nhằm tăng cường sự liên kết, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau giữa các đơn vị hội viên để vượt khó trong sản xuất kinh doanh.

Trong 02 ngày 25-26 tháng 8 năm 2022, Hiệp hội đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng, Hiệp hội Công nghiệp môi trường và Hiệp hội Tái chế chất thải tổ chức thành công Hội thảo và Triển lãm quốc tế với chủ đề: “Giải pháp và công nghệ xử lý chất thải, bảo đảm phát triển bền vững tại các đô thị Việt Nam”. Hội thảo quốc tế và triển lãm là sự kiện nổi bật trong hoạt động của năm 2022 với sự nỗ lực đóng góp công sức của nhiều đơn vị trong toàn Hiệp hội.

Tuy còn những vấn đề cần rút kinh nghiệm nhưng việc tổ chức thành công Hội thảo và Triển lãm là tiền đề trong tương lai cho việc chủ động độc lập tổ chức “Hội thảo – Triển lãm môi trường” với quy mô toàn quốc, có tính chuyên nghiệp cao, kêu gọi được sự tham gia của các đơn vị trong nước và quốc tế liên quan đến lĩnh vực môi trường đô thị do Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam tổ chức.

tm-img-alt
Đại tá, Nhà văn Đăng Vương Hưng - Phó Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đề xuất chương trình nhà bia cho những công nhân vệ sinh môi trường bị tử nạn do công việc

Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã tập trung tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đã có nhiều đổi mới trong công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều chuyên mục trên Báo điện tử có nội dung cập nhật thông tin kịp thời về các hoạt động môi trưởng đô thị, kinh tế, pháp luật môi trường, văn hóa, đời sống xã hội, hoạt động tại các cơ sở đơn vị hội viên. Các bản tin truyền hình, talk show về sự kiện chuyên ngành, thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, có sức lan tỏa được đông đảo bạn đọc truy cập và đánh giá cao là một trong những Báo điện tử có nội dung và hình thức tốt.

Tạp chí in vẫn bảo đảm phát hành đều đặn và ra các Số đặc biệt nhân dịp Xuân 2022, Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, Quốc khánh 2-9 và Số đặc biệt nhân sự kiện Hội thảo và Triển lãm tại Đà Nẵng, sự kiện VIETWATER.

Chuyên Trang môi trường của Tạp chí đã có nhiều đóng góp cho sự thành công của Hội thảo quốc tế và Triển lãm tại Đà Nẵng như xây dựng chương trình, nội dung hội thảo, tổ chức họp báo, tổ chức triển lãm tranh thiếu nhi “Các em vẽ về môi trường” bên lề Hội thảo và Triển lãm.

Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phối hợp với Báo Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức hội thảo “Thu phí vệ sinh môi trường” với sự tham gia của các nhà báo trung ương và địa phương và các bài tham luận của các đơn vị hội viên từ Lào Cai, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh, Thừa Thiên – Huế.

Năm 2022, Hiệp hội duy trì mối quan hệ hợp tác với các tổ chức và doanh nghiệp nước ngoài như Hitachi Zosen, ISUZU, SUS Thượng Hải, Viện Công nghiệp môi trường Hàn Quốc KEITI.

Tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia đến từ Đại sứ quán Phần Lan và Thương vụ Phần Lan để thảo luận về khả năng kết nối hợp tác giữa các đối tác Phần Lan và Việt Nam trong lãnh vực năng lượng, đặc biệt là điện rác. 

Hội nghị đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị hội viên trong toàn quốc đã đối mặt với muôn vàn khó khăn do Đại dịch Covid - 19 để lại, thiên tai, bão lụt liên tiếp tại khu vực miền Trung, tiếp tục vượt qua những tồn tại do cơ chế, chính sách, nguồn lực nhưng các đơn vị hội viên trong toàn quốc đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình bảo đảm môi trường Sạch – Đẹp – Sáng – Xanh tại các đô thị.

Từ trong khó khăn đã xuất hiện những đơn vị hội viên điển hình trong đầu tư, đổi mới công nghệ để các đơn vị bạn học tập, trao đổi kinh nghiệm. Tại nhiều đơn vị đã có các cá nhân lao động xuất sắc được tôn vinh…Công tác chăm sóc sức khỏe, công việc và thu nhập của người lao động bảo đảm ổn định.

Lãnh đạo Hiệp hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tham mưu, tư vấn và đã có những đề xuất, kiến nghị tới các cơ quan quản lý nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn, tồn tại về cơ chế, chính sách của Nhà nước đã ban hành.

Mối liên hệ giữa Thường trực Hiệp hội với lãnh đạo các Hội khu vực được duy trì thường xuyên trong chỉ đạo điều hành góp phần tích cực vào thành tích công tác của toàn Hiệp hội trong năm 2022.

Bước vào Năm 2023, cùng với toàn Đảng, toàn dân, phấn khởi tin tưởng vào sự phát triển ccủa đất nước, tích cực thực hiện các Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII, Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam kêu gọi toàn thể các đơn vị hội viên trong toàn quốc tiếp tục vượt qua mọi khó khăn thách thức để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao phó, đổi mới toàn diện, sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh nhằm góp phần tích cực của mình vào sự nghiệp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của đất nước./.

Bạn đang đọc bài viết VUREIA tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...