Thứ bảy, 27/04/2024 20:00 (GMT+7)

WHO: Nắng nóng làm gia tăng áp lực lên các hệ thống y tế

MTĐT -  Thứ sáu, 21/07/2023 05:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo nắng nóng cực độ ở bắc bán cầu đang đe dọa sức khỏe con người và gây áp lực lên hệ thống y tế, kêu gọi các nước có kế hoạch ứng phó cả ngắn hạn và dài hạn.

Đây là cảnh báo mới nhất từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về hệ lụy của đợt nắng nóng đang ảnh hưởng tới hàng triệu người ở cả 3 châu lục Á-Âu-Mỹ.

Theo WHO, tình trạng nắng nóng thường làm trầm trọng thêm những chứng bệnh sẵn có ở mỗi người, đặc biệt đáng lo ngại ở nhóm bệnh tim mạch, tiểu đường và hen suyễn.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết nắng nóng cực đoan gây hậu quả nặng nề nhất với những người có khả năng thích ứng kém nhất như người già, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, và những người nghèo, người vô gia cư. Tình trạng này cũng làm gia tăng áp lực với những hệ thống y tế. Việc chịu đựng nắng nóng vượt ngưỡng có thể gây những hậu quả khôn lường với sức khỏe, thường làm trầm trọng thêm những bệnh sẵn có và thậm chí dẫn tới những ca tử vong đáng tiếc hay tàn tật.

WHO đang phối hợp với Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) hỗ trợ các nước xây dựng kế hoạch hành động trong thời tiết nắng nóng để điều phối công tác chuẩn bị ứng phó và giảm những tác động của tình trạng nắng nóng cực đoan tới sức khỏe của người dân.

tm-img-alt
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Hiện hàng triệu người ở cả 3 lục địa Á-Âu-Mỹ đang hứng chịu thời tiết nắng nóng gay gắt, cháy rừng lan rộng, kéo theo những nguy cơ sức khỏe khi nhiệt độ liên tục lập kỷ lục cao mới. Các chuyên gia cho rằng đây là một phần hậu quả của biến đổi khí hậu do tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch gây ra, nhấn mạnh tình trạng ấm lên toàn cầu đóng vai trò chủ chốt dẫn tới những hình thái thời tiết có sức tàn phá ngày càng lớn.

Nhiều chính phủ đã phải ban hành các cảnh báo an toàn, Hy Lạp phải nhờ đến các lực lượng quốc tế hỗ trợ dập tắt các đám cháy rừng, Pháp cảnh báo nhiệt độ lên tới 40 độ C ở nhiều vùng ở miền Nam, còn Bắc Kinh (Trung Quốc) có chuỗi ngày liên tiếp ghi nhận nhiệt độ trên 35 độ C dài nhất trong lịch sử. Nhiệt độ tại một số đảo của Italy như Sardinia và Sicily được dự báo có thể vượt mức 48,8 độ C, kỷ lục của toàn châu Âu, ghi nhận tháng 8/2021.

Tại Mỹ, Cơ quan dịch vụ thời tiết quốc gia lặp lại cảnh báo nắng nóng mỗi ngày, khuyến nghị người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp tự bảo vệ sức khỏe trong thời tiết nắng nóng và giữ mát cho cơ thể. Trạm nhiệt kế tại sân bay Cảng hàng không Phoenix tiếp tục đo được mức nhiệt hơn 43,3 độ C trong ngày 18/7, phá vỡ kỷ lục 18 ngày liên tiếp ghi nhận nhiệt độ không thấp hơn mức này đã tồn tại từ năm 1974.

Robert Vautard, Giám đốc viện nghiên cứu khí hậu Pierre-Simon Laplace của Pháp, cho biết các đợt sóng nhiệt bao trùm châu Âu và toàn cầu không phải là 1 hiện tượng đơn thuần mà là nhiều hiện tượng cùng xảy ra đồng thời. Tất cả đều mạnh lên và nghiêm trọng hơn do 1 yếu tố đó là biến đổi khí hậu.

Bà Maria Neira, giám đốc môi trường và sức khỏe cộng đồng của WHO, cho biết cơ quan này đặc biệt quan tâm đến phụ nữ mang thai và những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và hen suyễn, vì ô nhiễm không khí sẽ là một phần của vấn đề.

Bà nói thêm rằng chính quyền địa phương và quốc gia cần xác định tất cả những người có khả năng gặp rủi ro, trong khi các bệnh viện nên đảm bảo có sẵn một kế hoạch hành động.

Bà Neira cũng cho biết người dân cần tránh chơi thể thao vào thời điểm nóng nhất trong ngày, tìm một nơi mát mẻ trong nhà, quan tâm đến những người dễ bị tổn thương và nhận thức được tình trạng say nắng hoặc kiệt sức vì nóng.

Bên cạnh các biện pháp tức thời để đối phó với nắng nóng trong những ngày tới, bà Neira cho rằng về lâu dài, các quốc gia cần khử carbon để giảm thiểu nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu, vốn đang làm trầm trọng thêm các đợt nắng nóng.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết WHO: Nắng nóng làm gia tăng áp lực lên các hệ thống y tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề