Chủ nhật, 28/04/2024 22:54 (GMT+7)

WHO tuyên bố Lào đã xóa bỏ bệnh bệnh phù chân voi

MTĐT -  Thứ ba, 17/10/2023 17:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 16/10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết Lào đã xóa bỏ bệnh giun chỉ bạch huyết còn được gọi là bệnh phù chân voi, căn bệnh nhiệt đới gây đau đớn và tàn tật. 

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Bệnh giun chỉ bạch huyết lây truyền qua muỗi đốt. Muỗi truyền ấu trùng giun chỉ từ người này sang người khác, sau đó giun chỉ ký sinh ở hệ thống bạch huyết làm tổn thương các bạch mạch gây ứ dịch khiến các chi phù to lên nên được gọi là bệnh phù chân voi, làm người bệnh đau đớn, tàn tật thậm chí bị kỳ thị và khó khăn về kinh tế. Bệnh này rất phổ biến ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới do điều kiện khí hậu nóng và ẩm.

Để loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết, các cơ quan y tế địa phương tại Lào và các đối tác đã cung cấp thuốc và biện pháp phòng ngừa cho các cộng đồng có nguy cơ cao như màn tẩm hóa chất tồn lưu lâu dài để diệt muỗi và các chiến dịch giáo dục sức khỏe. Các đối tác và nhà tài trợ cũng hỗ trợ các hoạt động như quản lý thuốc, thăm khám theo dõi và khảo sát để đánh giá sự lây truyền của bệnh. Các biện pháp phòng ngừa này cũng tương tự các hoạt động phòng, chống bệnh sốt rét và sốt xuất huyết lây truyền qua muỗi. WHO cho biết hiện Lào đang nỗ lực xóa bỏ thêm 2 bệnh khác do vật trung gian lây truyền gồm bệnh sốt rét vào cuối năm nay và sán máng vào năm 2030.

Năm 1997, Đại hội đồng Y tế Thế giới đã quyết tâm loại bỏ bệnh giun chỉ bạch huyết như một vấn đề sức khỏe cộng đồng. Năm 2000, WHO phát động Chương trình toàn cầu loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết bằng cách tập trung vào việc ngăn chặn bệnh lây lan trên diện rộng, điều trị cho những người đủ điều kiện ở những khu vực bị ảnh hưởng và giảm đau đớn cho người bệnh bằng cách điều trị triệu chứng, cũng như ngăn ngừa tàn tật thông qua các gói chăm sóc thiết yếu.

Bạn đang đọc bài viết WHO tuyên bố Lào đã xóa bỏ bệnh bệnh phù chân voi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.