Chủ nhật, 28/04/2024 21:41 (GMT+7)

Xót thương 2 cụ bà “còng lưng” mưu sinh bằng nghề bán há cảo

Thu Hiền - Quang Trường -  Thứ tư, 12/08/2020 08:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiếng Rao 4.0 tuần này sẽ mang đến một câu chuyện vô cùng xúc động của 2 cụ bà Hoa và Nguyệt nương tựa mưu sinh bên chiếc xe há cảo ở cái tuổi “gần đất xa trời”.

Điểm dừng chân của “Quý ông đa sắc” Color Man trong Tiếng Rao 4.0 tuần này là gánh xe đẩy há cảo, súp cua thơm phức đến từ 2 cụ bà tuổi đã cao Hoa và Nguyệt. Trên con đường tấp nập, hình ảnh 2 cụ bà mấp mé tuổi 80 đẩy xe bán hàng, nương tựa mưu sinh đã in hằn trong kí ức của người dân nơi đây. Giữa cái nắng oi ả của Sài Gòn, con đường nhỏ nhộn nhịp người qua lại tưởng chừng sẽ buôn may bán đắt nhưng thực tế trái ngược hoàn toàn. Dòng người cứ lướt qua gánh xe đẩy há cảo nhỏ bé, nép gọn bên đường của 2 cụ bà Hoa và Nguyệt.

Với hai cụ giờ đây chỉ có mong muốn nhỏ nhoi, chính là hàng ngày gánh xe đẩy sẽ có nhiều người ghé đến. Bởi lẽ, lưng đã còng không thể đứng quá lâu, tuổi đã cao chẳng còn đủ sức để bán khi màn đêm buông xuống.

Dẫu biết cuộc đời mỗi người là một số phận, không ai biết sau này sướng khổ hay giàu nghèo. Cuộc sống vẫn cứ thế trôi, chớp mắt tóc đã bạc và đôichân chẳng còn đứng vững. Ở cái tuổi “gần đất xa trời”, ai cũng muốn được an hưởng tuổi già, sum vầy với con cháu, nhưng đối với 2 cụ bà Hoa, Nguyệt những điều tưởng chừng đơn giản lại quá đỗi xa xôi. Tại con hẻm 418 đường Trần Phú - Phường 7 - Quận 5 luôn hiện hữu hình ảnh 2 cụ bà “lầm lũi” mưu sinh bằng nghề bán há cảo gần 40 năm. Cái nghèo cái khốn khó cứ đeo bám theo 2 cụ chẳng chịu buông tha. Ông trời biết cách trêu ngươi 2 cụ khi người mất con vì bệnh tật, kẻ chẳng nhờ cậy được con cái vì quá nghèo đói.

Vòng quay của chiếc bánh xe đẩy há cảo vẫn đều đặn theo chân 2 cụ bà Hoa, Nguyệt ra điểm bán cho kịp giờ tan tầm. Nơi bán há cảo, súp cua của 2 cụ nép gọn bên con đường vốn dĩ đông đúc nhộn nhịp nhưng thu nhập lại chẳng đáng là bao, bởi lẽ dọc con hẻm có hàng trăm quán xá buôn bán đủ mặt hàng, con đường không điểm dừng nên việc buôn bán lại càng khó khăn. Ngày nào đông khách, số tiền kiếm được cũng chỉ hơn 100 nghìn. Ngày ế ẩm, 2 cụ phải ngồi đến tận 12 giờ khuya gắng bán cho hết. Bóng đêm bao trùm thành phố cũng là lúc sự mệt nhọc hiện rõ trên gương mặt khắc khổ của 2 cụ bà.

Tìm đến địa điểm nơi 2 cụ bà Hoa, Nguyệt bán há cảo quả thật là một thử thách khó với “Quý ông đa sắc màu”. Vì trên con đường Trần Phú nhỏ, hẹp có muôn vàn quán xá từ nhỏ đến lớn nối đuôi nhau. Khi nhìn thấy 2 cụ bà gầy ốm đứng trước mắt, Color Man không ngờ ở cái tuổi đã cao và chân tay không còn nhanh nhẹn, các cụ vẫn phải “lọ mọ” bán từng viên há cảo để mưu sinh. Chính những hình ảnh xúc động đã khiến Color Man có thêm động lực bắt đầu cất tiếng rao đầu tiên trong 1 giờ đồng hồ giúp 2 cụ bán hàng. Trước khi được quyền livestream kêu gọi mọi người đến mua, “Quý ông đa sắc màu” phải tự tay bán được 5 phần súp cua/ há cảo. Bằng sự nhiệt tình và chân thành, Color Man đã xuất sắc vượt qua thử thách. Mặc dù khởi đầu khá “thuận buồm xuôi gió” nhưng vì nơi bán của 2 cụ không có điểm dừng nên cho dù Color Man “khan giọng” chào mời cũng không hiệu quả. Tiếng rao của “Quý ông đa sắc màu” cứ vậy mà “lọt thỏm” giữa con đường tấp nập người qua lại. Khi thời gian sắp hết, Color Man “rối như tơ vò” vì lượng khách hàng ghé đến quá ít. Cuối cùng Color Man “ngậm ngùi” chấp nhận kết quả không thể hoàn thành thử thách.

Bên cạnh giúp đỡ 2 cụ bán hàng, Color Man cũng nhận được sự giúp đỡ từ những người hâm hộ. Con đường đến với quận 5 tuy xa nhưng họ vẫn đến theo lời “kêu gọi” của “Quý ông đa sắc màu”. Đặc biệt, fan nhí còn rối rít xin chữ kí từ người idol mà mình ngưỡng mộ. Tưởng chừng kết quả của Tiếng Rao 4.0 tập 2 không tốt đẹp như mong muốn ban đầu nhưng điều bất ngờ đã xảy ra vào những phút ghi hình cuối cùng. Khách hàng đến nườm nượp ủng hộ 2 cụ mặc dù 1 giờ bán hàng đã kết thúc. Gạt đi kết quả thắng thua, Color Man tâm niệm giá trị tinh thần và sự ủng hộ dành cho 2 cụ mới là điều đáng trân quý nhất.

Màn đêm dần xuống, sau tất cả gánh nặng mưu sinh vẫn ở đó trên đôi vai gầy guộc của 2 cụ bà Hoa và Nguyệt. Bóng dáng nhỏ bé dần hòa vào màn đêm tĩnh lặng, liệu rằng sức khỏe của 2 cụ còn “bám víu” với cái nghề này bao lâu? Hãy cùng chung tay giúp đỡ mảnh đời neo đơn của cụ bà Hoa và Nguyệt để ngày mai bớt đi nặng nhọc, tươi sáng hơn.

Bạn đang đọc bài viết Xót thương 2 cụ bà “còng lưng” mưu sinh bằng nghề bán há cảo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.