Thứ năm, 02/05/2024 05:36 (GMT+7)

Xu hướng dịch chuyển văn phòng cho thuê ra ngoài khu vực trung tâm 

MTĐT -  Thứ tư, 26/04/2023 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xu hướng dịch chuyển về hạng văn phòng, vị trí thuê ra ngoài khu vực trung tâm đang tạo áp lực cạnh tranh cả về giá và công suất cho thuê lên các toà nhà văn phòng hạng A, B tại các khu vực trung tâm Hà Nội và TP.HCM.

Theo Bộ Xây dựng, trong quý I/2023, nguồn cung mới về văn phòng cho thuê từ các dự án tòa nhà văn phòng và từ khối đế thương mại trên địa bàn cả nước vẫn tiếp tục hạn chế.

Nguồn cung hạn chế và nhu cầu thuê tăng khiến công suất thuê tại các toà nhà văn phòng hiện nay luôn duy trì ở mức cao, thị trường cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực với tỷ lệ lấp đầy, đặc biệt là các tòa nhà hạng A đạt mức trên 90% từ năm 2022 đến quý I/2023.

Tuy nhiên, xu hướng dịch chuyển về hạng văn phòng, vị trí thuê ra ngoài khu vực trung tâm vẫn đang tiếp diễn và tạo áp lực cạnh tranh cả về giá và công suất cho thuê lên các toà nhà văn phòng hạng A, B tại các khu vực trung tâm Hà Nội và TP.HCM.

Đáng chú ý, giá cho thuê văn phòng bình quân toàn thị trường trong quý I có xu hướng giảm nhẹ so với quý trước.

tm-img-alt
Ảnh minh họa: Internet.

Theo đó, đối với phân khúc hạng A, giá thuê không có nhiều thay đổi so với quý trước, giá thuê hiện tại đang dao động từ 41 đến 67 USD/m²/tháng.

Đối với mặt bằng thương mại, số liệu của Bộ Xây dựng công bố ngày 24/4 cho thấy, trong quý I trên địa bàn cả nước không có dự án trung tâm thương mại, siêu thị lớn nào khai trương và đi vào hoạt động.

Đồng thời, tỷ lệ về giao dịch cho thuê mặt bằng kinh doanh tại các trung tâm thương mại và siêu thị lớn trong quý I có xu hướng giảm so với quý trước.

Cụ thể, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng kinh doanh tại các trung tâm thương mại và siêu thị lớn trong quý có xu hướng giảm so với quý trước nhưng nhìn chung vẫn giữ ở mức trên 80%.

Trong khi đó, giá cho thuê bình quân toàn thị trường mặt bằng tại các trung tâm thương mại, siêu thị và mặt bằng bán lẻ nhà phố trong quý I giảm khoảng 5% so với quý trước.

Tuy nhiên, giá thuê lại tăng tại khu vực trung tâm của các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Đánh giá chung về thị trường bất động sản (BĐS), ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS cho biết, thị trường BĐS đã có phản ứng tích cực với những chỉ đạo, giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành.

Theo đó, thị trường BĐS đã có những dấu hiệu tích cực, niềm tin của nhà đầu tư được phục hồi, một số dự án BĐS được tiếp tục triển khai sau một thời gian phải tạm dừng, lượng tìm kiếm và giao dịch BĐS đã dần tăng lên, đặc biệt vào thời điểm cuối quý I.

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng dịch chuyển văn phòng cho thuê ra ngoài khu vực trung tâm . Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Thảo Lê/tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới