Thứ hai, 29/04/2024 05:34 (GMT+7)

Xúc tác nano vàng: Giải pháp hiệu quả xử lý chất độc trong nước thải

Lâm Hà -  Thứ tư, 25/10/2023 14:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhóm tác giả tại Viện Công nghệ Hóa học (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) đã thành công trong việc chế tạo xúc tác nano vàng, một giải pháp sáng tạo và hiệu quả trong việc khử chất độc p-nitrophenol (p-NP) có trong nước thải.

Chất p-NP là một trong những chất độc hại gây ô nhiễm nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, được xếp vào danh sách 114 chất ô nhiễm hữu cơ nguy hiểm nhất theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ.

Nước thải chứa các hợp chất hữu cơ khó phân hủy sinh học, đặc biệt là các dẫn xuất nitro của hợp chất phenol. Các phương pháp truyền thống để xử lý p-NP thường tốn kém và không hiệu quả. Tuy nhiên, nghiên cứu của nhóm này đã đạt tốc độ chuyển hóa p-NP thành p-Aminophenol (p-AP) lên đến 100% trong 30 phút, mở ra tiềm năng ứng dụng trong ngành dược phẩm.

tm-img-alt
Thử nghiệm quá trình chuyển hóa p-NP. Ảnh: NNC

Đặc biệt, phương pháp sử dụng xúc tác nano vàng thúc đẩy việc sử dụng nguồn phế phẩm tự nhiên. Nhóm đã tận dụng vỏ bưởi có hàm lượng polyphenol lớn để tạo tác nhân khử ion vàng và oxit đất hiếm ceria (CeO2) - là chất mang trong xúc tác. Sử dụng các phương pháp thủy nhiệt và tách chiết từ thực vật giúp giảm chi phí và hạn chế tác động xấu đối với môi trường.

Không chỉ giải quyết vấn đề xử lý nước thải hiệu quả, nghiên cứu này còn giúp gia tăng giá trị của quả bưởi thông qua việc tận dụng phế phẩm nông nghiệp. Với việc sử dụng chất xúc tác nano vàng có hàm lượng thấp, nghiên cứu đạt bước tiến quan trọng trong việc giảm chi phí xử lý nước thải và bảo vệ môi trường.

Kết quả của nghiên cứu nói trên đã nhận được sự công nhận và đánh giá xuất sắc từ Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh.

Bạn đang đọc bài viết Xúc tác nano vàng: Giải pháp hiệu quả xử lý chất độc trong nước thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.