Thứ hai, 29/04/2024 08:55 (GMT+7)

Zimbabwe: Hàng trăm con voi chết khô do hạn hán nghiêm trọng

Thiên Bảo -  Thứ ba, 02/01/2024 16:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi liên tiếp 6 tuần không có mưa và nhiệt độ liên tục ở mức 40 độ C đã khiến cả trăm con voi chết khô tại khu bảo tồn động vật lớn nhất Zimbabwe.

Các đám mây bão cuối cùng cũng hình thành trên Vườn Quốc gia Hwange, nhưng đã quá muộn khi hơn 110 con voi chết trong đợt hạn hán kéo dài.

Các chuyên gia của Quỹ phúc lợi động vật quốc tế (IFAW) xác nhận, những con voi chết ở Vườn quốc gia Hwange là do thiếu nước uống.

Ông Simba Marozva và các kiểm lâm viên khác ở Vườn Quốc gia Hwange đang tập trung cắt ngà từ xác chết đang thối rữa của các con voi, trước khi những kẻ săn trộm tìm thấy.

tm-img-alt
Một xác voi đang phân hủy tại Vườn Quốc gia Hwange ở phía Bắc Zimbabwe hôm 16/12. Ảnh: AFP

Vườn quốc gia rộng 14.600 km2 này là nơi sinh sống của hơn 45.000 con voi. Công viên có 104 giếng khoan để duy trì nguồn nước cho động vật. Tuy số lượng voi chết không nhiều, nhưng cảnh tượng vẫn khiến người chứng kiến đau lòng.

Một con voi cỡ trung bình cần lượng nước uống hàng ngày khoảng 200 lít. Những con voi cái già nhất nhớ vị trí các nguồn nước mà chúng đã ghé thăm trước đây và có thể dẫn đàn voi đi hàng trăm dặm tới đó.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo công viên cho biết, hiện không có đủ nước và các giếng khoan không phù hợp với nhiệt độ khắc nghiệt đang làm khô các giếng nước hiện có, buộc động vật hoang dã phải đi bộ quãng đường dài để tìm kiếm thức ăn và nước uống.

Theo người phát ngôn của Cơ quan Công viên và Động vật hoang dã Zimbabwe – ông Tinashe Farawo, những con voi già, voi con và voi bị bệnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt hạn hán vừa qua. Một số đã trải qua những giờ phút cuối cùng trong bóng cây.

Chiếc ngà còn nguyên vẹn là dấu hiệu cho thấy những con voi đã chết tự nhiên.

Cái chết của những con voi là dấu hiệu cho thấy tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng thời tiết El Nino, điều mà các cơ quan quản lý động vật hoang dã và những nhóm bảo tồn đã cảnh báo.

Ở Zimbabwe, trong thời gian gần đây, nắng nóng gia tăng và lượng mưa khan hiếm. Và mặc dù hiện đã có một số cơn mưa nhưng dự báo chung cho rằng sắp tới sẽ có một mùa hè khô và nóng.

Các nhà chức trách lo ngại tình hình sẽ lặp lại như năm 2019, một năm El Nino khác, khi hơn 200 con voi ở Hwange chết trong một đợt hạn hán nghiêm trọng.

Mùa mưa ở Zimbabwe thường bắt đầu vào tháng 10 và kéo dài đến tháng 3. Tuy nhiên, mùa mưa tại nước này đã trở nên thất thường trong những năm gần đây và các nhà bảo tồn nhận thấy những đợt khô hạn kéo dài hơn, nghiêm trọng hơn.

Bạn đang đọc bài viết Zimbabwe: Hàng trăm con voi chết khô do hạn hán nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.