Thứ sáu, 26/04/2024 14:37 (GMT+7)

Thế giới siêu lạnh, sa mạc nóng nhất hành tinh cũng phủ đầy tuyết

MTĐT -  Thứ ba, 09/01/2018 14:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sa mạc Sahara – nơi mệnh danh là “chảo lửa” của thế giới sau khi cơn bão mùa đông quét qua khu vực đã phủ đầy tuyết.

Theo Dailymail, từ ngày 7/1, người dân sinh sống tại thị trấn Ain Sefra, Algeria đã chứng kiến hiện tượng tuyết rơi trắng xóa trên những đồi cát đỏ của sa mạc Sahara. Người dân địa phương ước tính lớp tuyết rơi dày khoảng 40cm ở một số địa điểm.

“Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi thức dậy nhìn thấy tuyết rơi. Tuyết đã bao phủ sa mạc suốt cả ngày 7/1 và tan chảy vào tầm 5h chiều cùng ngày”, nhiếp ảnh gia Karim Bouchetata chia sẻ.

Đây là lần thứ 3 trong vòng 37 năm qua thị trấn Ain Sefra tại Algeria chứng kiến tuyết rơi phủ trắng những đụn cát đỏ tại sa mạc Sahara.

Tuyết phủ trắng sa mạc Sahara.

Trước đó, vào năm 2016, thành phố được biết đến như là “Cửa ngõ vào Sa mạc” này đã có tuyết rơi ngay sau đêm Giáng sinh và gây ra nhiều sự hỗn loạn, khi mà các hành khách du lịch bị mắc kẹt trên xe buýt bởi những con đường trở nên trơn trượt và đóng băng.

Đến tháng một năm 2017, người dân tại đây lại một lần nữa chứng kiến cảnh tuyết rơi trắng xóa bao phủ khắp nơi này. Trẻ con cũng như người lớn đã có sự chuẩn bị kỹ càng hơn; họ thậm chí còn làm cả xe trượt tuyết để đem ra chơi trên các cồn cát.

Đây là lần thứ 3 tuyết rơi tại "chảo lửa" này.

Trước đó, tháng 2/1979, cơn bão tuyết kéo dài nửa tiếng đã kéo theo tuyết rơi lần đầu tiên tại thị trấn Ain Sefra.

Thành phố Ain Sefra nằm trên mực nước biển khoảng 1000m và được bao quanh bởi dãy núi Atlas. Mặc dù độ cao của thành phố này là khá lý tưởng để có tuyết rơi thì trong lịch sử AinSefra, rất hiếm khi người ta được thấy tuyết trong thị trấn, và nhiệt độ giảm xuống thấp nhất cũng thường chỉ từ 6 đến 12 độ Celsius vào tháng một.

Sa mạc Sahara trải rộng ra hầu khắp Bắc Phi và nó đã đi qua nhiều lần thay đổi nhiệt độ và độ ẩm trong vài trăm nghìn năm ròng rã để có được diện mạo cuối cùng như bây giờ.

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh từ Bắc Cực tràn xuống những ngày vừa qua nên nhiều nơi trên thế giới phải trải qua đợt lạnh kỷ lục.

Cái rét kỷ lục cũng làm bãi biển Long Sands ở bang Maine, đông bắc nước Mỹ bị đóng băng.

Mới đây, một đoạn video được đăng trên Youtube, cho thấy một người đàn ông trượt băng trên bãi biển Long Sands ở bang Maine, Đông Bắc nước Mỹ.

Peter Lekousi quay lại video đáng kinh ngạc này hôm Chủ nhật khi đang cùng vợ đi dạo bờ biển. Lekousi cũng đăng video lên Facebook với hy vọng biết được danh tính của người trượt băng.

Một bãi biển ở Mỹ bị đóng băng.

“Tôi vẫn luôn muốn nói với tất cả các bạn rằng ngày nào cũng là ngày dạo chơi bãi biển ở Maine”, Lekousi viết trên Facebook.

Trong khi đó, nước xung quanh một bờ biển của bang Massachusetts cũng đóng băng “toàn bộ”, tạo nên một khung cảnh vô cùng kỳ vĩ. Lớp băng trên biển đủ dày để đỡ trọng lượng của vài người.

Trong video quay từ flycam, có thể nhìn thấy vài người dân địa phương tận dụng cơ hội hiếm có để đi bộ trên biển. Ryan Canty là người quay video và đăng lên Youtube với tiêu đề: “Toàn bộ đại dương đóng băng, thật điên rồ!”.

Bão tuyết đổ bộ vào bờ đông nước Mỹ tuần trước, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Thế giới siêu lạnh, sa mạc nóng nhất hành tinh cũng phủ đầy tuyết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.