Chủ nhật, 28/04/2024 04:44 (GMT+7)

1/4 dân số Ukraine có thể bị rối loạn sức khỏe tâm thần do cuộc xung đột với Nga

MTĐT -  Thứ tư, 21/12/2022 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong đó, 7 triệu trẻ em ở nước này gặp nhiều khó khăn trong mùa đông do tình hình chiến sự khốc liệt.

10 triệu người, tương đương 1/4 dân số Ukraine, có thể bị rối loạn sức khỏe tâm thần do cuộc xung đột với Nga.

Đây là thông tin mà ông Jarno Habicht, đại diện WHO tại Ukraine, cho biết. Theo ông, WHO ước tính có tới 10 triệu người có nguy cơ mắc một số dạng rối loạn tâm thần, từ lo lắng và căng thẳng đến các tình trạng nghiêm trọng hơn”. Các tình trạng nghiêm trọng có thể gồm rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD).

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Trước đó, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) hôm 14/12 cảnh báo, việc tiếp cận nước sạch, sử dụng điện và được sưởi ấm đối với hầu hết trẻ em ở Ukraine đang gặp nhiều rủi ro, nhất là khi nhiệt độ giảm sâu trong mùa đông.

"Hàng triệu trẻ em đang phải đối mặt với một mùa đông ảm đạm co ro trong cái lạnh và bóng tối mà không biết làm thế nào hoặc khi nào có thể có thời gian nghỉ ngơi", bà Catherine Russell, Giám đốc điều hành UNICEF, nói.

Theo tổ chức này, việc thiếu điện khiến các em nhỏ phải chịu đựng nhiệt độ rét cóng trong mùa đông, có thể xuống mức dưới -20 độ C. Và nếu không có điện, trẻ em cũng sẽ không thể tiếp cận các cơ hội học tập trực tuyến, vốn đã trở thành nguồn giáo dục chính sau khi rất nhiều trường học bị hư hại.

Các cơ sở y tế cũng gặp khó khăn trong dịch vụ quan trọng, trong khi hệ thống cung cấp nước bị trục trặc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi, cúm theo mùa, các bệnh lây truyền qua nguồn nước và Covid-19 ngày càng gia tăng.

Theo Giám đốc điều hành UNICEF, mùa đông giá lạnh cùng việc gặp khó khăn trong học tập và kết nối với bạn bè, gia đình có thể khiến cả sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em Ukraine gặp nhiều rủi ro.

"Ngoài những mối đe dọa trước mắt do thời tiết đóng băng, trẻ em còn bị tước đi quyền lợi được đi học hoặc duy trì kết nối với bạn bè và gia đình, ảnh hưởng lớn đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần", bà Russell nói thêm.

Cũng theo UNICEF, trong khi gần như tất cả trẻ em Ukraine đều gặp rủi ro, tình hình vẫn đặc biệt nghiêm trọng đối với 1,2 triệu trẻ em và 6,5 triệu người ở mọi lứa tuổi.

Khoảng 1,5 triệu trẻ em Ukraine vấp phải nguy cơ trầm cảm, lo âu và rối loạn căng thẳng sau sang chấn cùng nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần khác, tổ chức này cho biết thêm.

Mùa đông khắc nghiệt cùng với thu nhập giảm cùng khủng hoảng năng lượng và kinh tế xã hội do xung đột khiến cuộc sống của trẻ em và các gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tình thế đặc biệt cấp bách đối với 6,5 triệu người, trong đó gồm 1,2 triệu trẻ em, vốn phải di dời khỏi chỗ ở tại Ukraine do chiến sự.

Bà Russell kêu gọi bảo vệ an toàn cho cả trẻ em và các cơ sở hạ tầng cần thiết cho các em, đồng thời nhấn mạnh, các cơ quan nhân đạo phải "tiếp cận nhanh chóng và không bị cản trở với trẻ em và các gia đình cần hỗ trợ nhân đạo bất kể họ ở đâu".

"Quy tắc chiến tranh rất rõ ràng, trẻ em và cơ sở hạ tầng dân sự thiết yếu mà chúng dựa vào để tồn tại phải được bảo vệ", bà Russell nhấn mạnh./.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết 1/4 dân số Ukraine có thể bị rối loạn sức khỏe tâm thần do cuộc xung đột với Nga. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề