Chủ nhật, 05/05/2024 16:29 (GMT+7)

3 công ty tại Canada khởi kiện về lệnh cấm dùng đồ nhựa một lần

MTĐT -  Thứ năm, 09/03/2023 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các công ty nhựa, dầu mỏ và hóa chất ở Canada đã khởi kiện ra tòa nhằm đảo ngược lệnh cấm đồ nhựa dùng một lần mới đây của chính phủ, cho rằng các sản phẩm của họ đã bị dán mác nhầm là độc hại.

Các bên nguyên đơn gồm công ty Dow Chemical Canada, Imperial Oil và Nova Chemicals, với sự ủng hộ của chính quyền các tỉnh Alberta và Saskatchewan. Các công ty này lập luận rằng Ottawa đã không đưa ra được bằng chứng khoa học đáng thuyết phục cho các quy định của mình, và chính quyền liên bang đã vượt quá thẩm quyền trong việc ra quy định quản lý rác thải.

Trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Môi trường Steven Guilbeault cáo buộc các công ty đa quốc gia “tìm cách ngăn chặn lệnh cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần gây hại”. Ông cho biết sẽ dựa trên các căn cứ khoa học và đấu tranh vì một môi trường lành mạnh, “để các bờ biển, công viên và vùng biển của chúng ta không bị ô nhiễm nhựa độc hại”.

Lệnh cấm theo giai đoạn việc nhập khẩu, sản xuất và bán các sản phẩm từ nhựa, như túi đựng, ống hút, dao kéo và đai bọc lon đồ uống, đã được ban hành vào năm 2022, một phần trong cam kết của Ottawa về không có rác thải nhựa vào năm 2030. Lệnh cấm này dựa trên một đánh giá khoa học, trong đó phát hiện các vùng nước và đại dương bị ô nhiễm nhựa, và nhựa có thể tồn tại trong môi trường hàng trăm năm, gây hại cho thiên nhiên và con người.

Theo tổ chức môi trường Oceana Canada, nước này thải ra hơn 4 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Lệnh cấm trên nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân Canada và phù hợp với bước đi của hơn 50 quốc gia trên thế giới trong cuộc chiến chống ô nhiễm nhựa. Nhà hoạt động môi trường của Oceana Canada, ông Anthony Merante cho biết: “Việc tiếp tục sản xuất đồ nhựa dùng một lần là không phù hợp và sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực của Canada trong việc thực hiện cam kết không rác thải nhựa. Nếu ngành công nghiệp nhựa thắng vụ kiện này, chúng ta sẽ tiếp tục thấy những chú cá heo dạt vào bờ, rùa biển chết đuối và nhiều nhựa hơn trong đồ ăn, nước uống và trong máu của chúng ta”.

Sau phiên tòa kéo dài 3 ngày, phán quyết về việc này sẽ được đưa ra trong vài tháng tới.

Ngày 10/06/2019, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã tuyên bố rằng ngoài việc đất nước này sẽ cấm đồ nhựa sử dụng một lần vào năm 2021, chính phủ sẽ thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để giảm thiểu ô nhiễm nhựa.

Có thể thấy, Canada đang rất nỗ lực đạt được mục tiêu không rác thải nhựa vào năm 2030. Tuy nhiên, dù các mục tiêu của chính phủ có vẻ đầy hứa hẹn từ góc độ môi trường và biến đổi khí hậu, một số tỉnh, thành phố, ngành công nghiệp, tổ chức, cá nhân vẫn đánh giá điều này không thực tế và có hại cho nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp địa phương. Đó là câu hỏi lớn tiếp theo mà giới chức Canada tiếp tục sẽ phải giải đáp.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết 3 công ty tại Canada khởi kiện về lệnh cấm dùng đồ nhựa một lần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới