Thứ ba, 30/04/2024 03:25 (GMT+7)

Ấn Độ: Thủ đô New Delhi có chất lượng không khí giảm mạnh

MTĐT -  Thứ ba, 31/10/2023 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời tiết ít gió trong mùa mát và tình trạng đốt rơm rạ tại các bang láng giềng đã khiến chất lượng không khí tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ xấu đi trong ngày 30/10, với mức ô nhiễm không khí lên mức cao nhất trong năm nay.

Theo giới chức Ấn Độ, New Delhi đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng nhất trong mùa này và tình hình nhiều khả năng sẽ không cải thiện trong những ngày tới.

Thời gian qua, để cải thiện tình trạng ô nhiễm, chính quyền thủ đô đã triển khai chiến dịch chống bụi, hạn chế hoạt động xây dựng, phun nước để giảm bụi trong không khí. Tuy nhiên, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại thành phố 20 triệu dân đã tăng lên 346/500, phản ánh chất lượng không khí rất kém.

tm-img-alt
Ô nhiễm không khí tại thủ đô New Delhi (Ảnh: AFP)

Theo số liệu của chính phủ, tại một số khu vực của thành phố New Delhi, AQI đã vượt quá 400, cho thấy tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. AQI là chỉ số đo nồng độ bụi mịn PM2.5 - loại bụi có thể xâm nhập vào sâu trong phổi, gây ra các bệnh nguy hiểm như tim mạch và ung thư.

Nhà chức trách Ấn Độ cho biết việc đốt rơm rạ tại các bang láng giềng dù ít hơn so với năm ngoái, song vẫn góp phần dẫn tới tình trạng ô nhiễm tại thủ đô. Trong khi đó, thời tiết ít gió cũng khiến tình hình nghiêm trọng hơn.

Theo nghiên cứu do Viện Chính sách năng lượng của Đại học Chicago (Mỹ) công bố vào tháng 8, New Delhi là siêu thành phố ô nhiễm nhất thế giới, điều này khiến tuổi thọ trung bình của người dân nơi đây giảm hơn 10 năm. 

Thống kê cho thấy có hơn 10 triệu xe đang lưu thông tại New Delhi, nhiều hơn bất kỳ thành phố nào khác ở Ấn Độ. Khí thải từ xe cộ cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại đây.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: Thủ đô New Delhi có chất lượng không khí giảm mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...