Chủ nhật, 28/04/2024 13:16 (GMT+7)

Anh: Xây dựng nhà máy phát điện thủy triều lớn nhất thế giới

MTĐT -  Thứ sáu, 15/03/2024 16:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền thành phố Liverpool, Anh đang xem xét dự án xây đường chắn ngang sông kiêm nhà máy khai thác điện thủy triều với tổng công suất 700 MW.

Mới đây, thành phố Liverpool, Anh, công bố đề xuất tiên tiến để xây dựng nhà máy phát điện thủy triều lớn nhất thế giới trên sông Mersey. Nếu được xây dựng, Mersey Tidal Power sẽ trở thành công trình nhà máy năng lượng thủy triều lớn nhất thế giới, cung cấp năng lượng cho hơn 1 triệu ngôi nhà trong hơn 120 năm, đồng thời cung cấp cho người đi bộ và đạp xe lối đi an toàn qua sông

Mersey Tidal Power có cấu trúc giống như con đập làm rào cản giữa Biển Ailen và lưu vực thủy triều sông Mersey. Bên dưới chân công trình sẽ lắp nhiều tua-bin để khai thác một trong những vùng thủy triều lớn nhất nước Anh, để tạo năng lượng, bằng công nghệ thế hệ mới có thể tạo và phát năng lượng hai chiều.

Trên đỉnh đập, công trình này cũng sẽ kết nối Liverpool và bán đảo Wirral, có thể trở thành tuyến đường dành cho người đi bộ và đi xe đạp ngay trên sông Mersey. Ngoài ra, Mersey Tidal Power cũng có thể cung cấp khả năng phòng chống lũ lụt tân tiến trong tương lai.

tm-img-alt
Thiết kế đường chắn bắc ngang sông Mersey. Ảnh: Cục quản lý thành phố Liverpool

Không chỉ là tuyến đường đầu tiên dành cho người đi bộ và đạp xe nối hai khu vực bên sông, công trình mới sẽ chứa 28 turbine hoạt động nhờ dòng nước trên sông Mersey, sản xuất điện bằng năng lượng có sẵn từ sự chênh lệch độ cao của thủy triều, có thể dâng cao tới 10 m ở Liverpool. Tổng công suất dự kiến là 700 MW, biến cơ sở thành nhà máy điện thủy triều lớn nhất thế giới. Thiết kế cũng bao gồm cửa cống cho phép nước chảy qua khi cần, góp phần giảm thiểu nguy cơ ngập lụt tăng lên do biến đổi khí hậu. Công trình cũng có âu tàu để duy trì lưu thông trên sông.

Trước mắt, dự án trị giá hàng tỷ bảng Anh này đang trong giai đoạn phát triển ý tưởng ở giai đoạn 3, và sắp bước vào giai đoạn lập kế hoạch chính thức. Nó sẽ giúp tạo ra hàng nghìn việc làm xây dựng tại địa phương, nhưng việc lập kế hoạch và cấp phép trước tiên sẽ mất khoảng vài năm.

Theo ông Steve Rotheram, thị trưởng Khu vực Thành phố Liverpool, cho biết: “Chúng tôi không ảo tưởng, chúng tôi biết vẫn còn những thách thức lớn về kỹ thuật và tài chính cần vượt qua, nhưng những kế hoạch mà chúng tôi đã công bố sẽ đánh dấu bước tiến lớn trên hành trình đưa sức mạnh thủy triều của sông Mersey đi vào cuộc sống”.

Thực tế, các đề xuất tương tự được đưa ra vào năm 1990 và năm 2011, nhưng tất cả đề xuất dự án này đều bị hủy bỏ hoàn toàn. Người ta lo ngại về tác động môi trường nếu phát triển những dự án quy mô như vậy. Tổ chức Cheshire Wildlife Trust từng cảnh báo rằng, nó có khả năng gây ra thiệt hại đáng kể về môi trường với cuộc sống của hàng chục nghìn con chim đang kiếm ăn.

Theo ông David Baines, đại diện của Cơ quan quản lý khu vực thành phố Liverpool về chất lượng không khí, cho biết: “Khai thác sức mạnh của sông Mersey để tạo ra năng lượng xanh phục vụ trong hơn 100 năm năm tới sẽ là sự bổ sung đáng kinh ngạc cho xu hướng năng lượng sạch của nước Anh".

Nhà chức trách thành phố vẫn chưa quyết định địa điểm chính xác của đường chắn do những lựa chọn trước đây không còn khả thi. Họ đang tìm kiếm vị trí gần cửa sông. Nếu được thông qua trong tuần này, dự án trị giá hàng tỷ USD sẽ được gửi tới thanh tra chính phủ cuối năm nay để xác định khảo sát cần hoàn thành về tác động tới môi trường của công trình.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Anh: Xây dựng nhà máy phát điện thủy triều lớn nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau