Chủ nhật, 28/04/2024 04:17 (GMT+7)

Australia: Cảnh báo hiện tượng tẩy trắng diện rộng tại rạn san hô Great Barrier

MTĐT -  Thứ bảy, 09/03/2024 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 8/3, giới chức Australia cảnh báo, hiện tượng tẩy trắng trên diện rộng đang xảy ra tại rạn san hô nổi tiếng của nước này và nguy cơ hàng loạt san hô sẽ chết nếu nhiệt độ đại dương không sớm hạ nhiệt trong những tuần tới.

Bộ trưởng Môi trường Tanya Plibersek nhấn mạnh biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất đối với các rạn san hô trên thế giới và Great Barrier cũng không ngoại lệ. 

Trước đó, dải san hô nhiệt đới trải dài 2.300km, nơi có hệ sinh thái đa dạng sinh học tuyệt đẹp này đã trải qua 6 lần bị tẩy trắng nghiêm trọng trên diện rộng vào các năm 1998, 2002, 2016, 2017, 2020 và 2022 và đã đe dọa biến những bờ san hô rực rỡ một thời thành một màu trắng .

Các nhà khoa học của Chính phủ Australia đã xác nhận đợt tẩy trắng mới sau khi tiến hành khảo sát trên không đối với 300 rạn san hô “cạn”. Cơ quan quản lý rạn san hô Great Barrier của Australia cho biết sẽ cần tiến hành thêm các cuộc khảo sát để đánh giá quy mô và mức độ tẩy trắng lần này. 

tm-img-alt
Hiện tượng tẩy trắng khiến san hô mất đi lớp tảo bám phía ngoài. Ảnh: CNN.

Theo kết quản quan trắc, nhiệt độ nước biển dọc theo rạn san hô Great Barrier đã tăng lên mức cao kỷ lục trong vài tuần qua. Ông Richard Leck, người đứng đầu bộ phận về đại dương tại Quỹ Động vật hoang dã thế giới Australia, cảnh báo nguy cơ hàng loạt san hô sẽ chết nếu nhiệt độ đại dương không sớm hạ nhiệt trong những tuần tới. Ông cho biết đợt tẩy trắng lần này xảy ra ở khu vực mà trước đây san hô chưa từng tiếp xúc với nhiệt độ khắc nghiệt như vậy và nhấn mạnh biến đổi khí hậu đang "gây áp lực rất lớn" đối với rạn san hô Great Barrier. 

Sự tẩy trắng là hiện tượng xảy ra khi nhiệt độ nước biển tăng cao khiến san hô trục xuất tảo sống trong mô ra ngoài và làm màu sắc rực rỡ của san hô biến mất. Một số loài san hô bị tẩy trắng có thể phục hồi đáng kể và có khả năng phục hồi nếu nhiệt độ nước biển giảm.

Rạn san hô Great Barrier, cấu trúc sống lớn nhất thế giới, có thể nhìn thấy từ vũ trụ, đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc đưa vào danh sách di sản thiên nhiên thế giới năm 1981.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia: Cảnh báo hiện tượng tẩy trắng diện rộng tại rạn san hô Great Barrier. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề