Chủ nhật, 05/05/2024 01:51 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khéo dân vận giúp phố phường xanh, sạch, đẹp

MTĐT -  Thứ ba, 07/11/2023 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có 11.223 mô hình, 1.488 điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị được công nhận ở 3 cấp.

Thời gian qua, cấp ủy các địa phương, đơn vị đã thực hiện nhiều mô hình dân vận khéo trong việc chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, ngăn nắp ở khắp các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn.

Cán bộ, hội viên các hội đoàn thể và nhân dân phường 8, TP. Vũng Tàu ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, đồng thời vận động nhân dân không xây bục bệ, ram dốc, không để các vận dụng lấn chiếm lề đường, vỉa hè và các tuyến đường hẻm.
Cán bộ, hội viên các hội đoàn thể và nhân dân phường 8, TP. Vũng Tàu ra quân dọn vệ sinh môi trường.

Nhiều mô hình thiết thực

Hơn 10 năm trước, các tuyến đường như Cách Mạng Tháng Tám, Huyền Trân Công Chúa (TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) còn tình trạng bụi bặm. Cây cỏ mọc hoang, rác thải bừa bộn hai bên đường gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn giao thông. Trước thực trạng trên, năm 2017, Đảng ủy TT.Đất Đỏ đã phát động thực hiện mô hình dân vận khéo Tuyến đường tự quản “sáng - xanh - sạch - đẹp” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” được UBMTTQ Việt Nam huyện Đất Đỏ phát động.

Theo đó, định kỳ hàng tháng, các đoàn thể TT. Đất Đỏ huy động đoàn viên, hội viên cùng các hộ dân ở hai bên tuyến đường ra quân tổng vệ sinh, thu gom, xử lý rác; chăm sóc hoa, cây xanh; bảo đảm hành lang an toàn giao thông để đường làng, ngõ xóm luôn sạch đẹp. Hội viên hội nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên, cựu chiến binh thì duy trì việc chăm sóc, bảo vệ từng tuyến đường.

Các con đường dần “thay da, đổi thịt” trở nên ngăn nắp và sạch đẹp hơn trước. Ông Huỳnh Văn Quý (KP.Phước Sơn, TT. Đất Đỏ) bày tỏ: “Bà con lối xóm rất phấn khởi trước sự đổi thay, đồng thời lan tỏa ý thức, trách nhiệm đến nhiều hộ dân xung quanh chung tay, góp sức thực hiện”.

Còn tại phường 8, TP.Vũng Tàu, từ đầu năm 2023, thực hiện chủ trương của Đảng bộ TP.Vũng Tàu về chủ đề “Năm chỉnh trang đô thị”, UBND, MTTQ và các đoàn thể, Công an và các chi bộ khu phố của phường đã quyết liệt triển khai, thực hiện đồng bộ mô hình “Vận động nhân dân không xây bục bệ, ram dốc; không để vật dụng lấn chiếm lề đường, vỉa hè và các tuyến đường hẻm”. Kết quả, đã có 333 hộ cam kết không lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè và xây dựng bục bệ, ram dốc. Việc kinh doanh buôn bán của nhân dân cũng được thuận tiện, quy củ hơn trước.

Đoàn viên, hội viên các hội, đoàn thể và nhân dân chăm sóc, bảo vệ các tuyến đường hoa trên địa bàn TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ.
Đoàn viên, hội viên các hội, đoàn thể và nhân dân chăm sóc, bảo vệ các tuyến đường hoa trên địa bàn TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ.

Duy trì và lan tỏa các mô hình, điển hình

Bà Lê Thị Tuyết Nhung, Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Đất Đỏ cho biết: Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, đến nay, toàn huyện đã có 21 tuyến đường tự quản thuộc 8 xã, thị trấn với tổng chiều dài trên 30km. Mỗi đoạn đường đều bảo đảm 4 tiêu chí: sáng - xanh - sạch và đẹp.

Ông Huỳnh Văn Danh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy nhận xét, thời gian qua công tác dân vận trên địa bàn tỉnh đã được đẩy mạnh triển khai và đã có nhiều mô hình, điển hình đạt hiệu quả tích cực. Từ năm 2013 đến nay, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và sự quyết tâm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong hệ thống chính trị tỉnh, phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Trung ương phát động được đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đồng lòng thực hiện.

Qua triển khai thực hiện các mô hình dân vận khéo trong lĩnh vực chỉnh trang đô thị, đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, điển hình như các mô hình: “Tuyến đường phụ nữ tự quản”, “Tuyến đường CCB tự quản” của Hội LHPN tỉnh, Hội CCB tỉnh và các cấp hội; mô hình “Tuyến đường hoa nông thôn” của huyện Châu Đức; mô hình “Ngày thứ Bảy tình nguyện vì màu xanh của Biển - nói không với rác thải nhựa” của UBND phường 1, TP. Vũng Tàu; mô hình “Vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân bảo vệ môi trường, xây dựng đường phố, khu phố không rác, góp phần xây dựng phường văn minh - sạch đẹp - an toàn” năm 2023 của khối vận phường Long Tâm, TP. Bà Rịa…

Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng nhận diện những khó khăn, hạn chế và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện công tác dân vận trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội nói chung và công tác chỉnh trang đô thị nói riêng đạt hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. Trong đó, đặc biệt chú trọng đổi mới, linh động về nội dung, phương thức vận động nhân dân; tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” của tổ dân vận khu phố, thôn, ấp; duy trì, nâng cao chất lượng của các mô hình, điển hình, tránh tình trạng chạy theo số lượng, hình thức để đối phó.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Khéo dân vận giúp phố phường xanh, sạch, đẹp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.