Thứ hai, 29/04/2024 07:58 (GMT+7)

Bắc Ninh: Khánh thành Cầu vòm thép Kinh Dương Vương cao nhất Việt Nam

Hoài Thu -  Thứ tư, 11/10/2023 11:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 11/10, tỉnh Bắc Ninh tổ chức Lễ thông xe cầu Kinh Dương Vương (nối thị xã Thuận Thành và huyện Tiên Du).

Dự lễ khánh thành cầu Kinh Dương Vương có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Đây là cây cầu có ý nghĩa quan trọng, hình thành mạng giao thông khép kín giữa khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống của tỉnh Bắc Ninh, kết nối vùng với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.

Cầu Kinh Dương Vương có chiều dài 1.232 m, tổng mức đầu tư 1.926 tỷ đồng. Toàn cầu có 25 nhịp, trong đó phần cầu chính gồm 5 nhịp chính sử dụng vòm thép kết hợp với cáp treo dầm bê tông cốt thép dự ứng lực. Chiều cao từ mặt cầu đến đỉnh vòm cao nhất 67m. Hệ thống dây cáp treo kết hợp chịu lực cùng với hệ dầm bê tông cốt thép; đây là một trong công trình kiến trúc văn hóa tiêu biểu cùng với các khu di tích lịch sử của Bắc Ninh.

Trong quá trình thi công, điều kiện thi công gặp nhiều khó khăn, kết cấu phức tạp, lần đầu tiên công nghệ thi công cầu được triển khai áp dụng tại Việt Nam, chủ đầu tư, các nhà thầu đã phải đề xuất điều chỉnh thiết kế để phù hợp với thiết bị trong nước hiện có. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị tỉnh Bắc Ninh và sự ủng hộ, giúp đỡ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, đến nay, công trình đã hoàn thành cơ bản đảm bảo an toàn, chất lượng, mỹ quan đô thị và đủ điều kiện để thông xe.

tm-img-alt
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cắt băng khánh thành cầu Kinh Dương Vương. (Ảnh: Internet)

Cầu Kinh Dương Vương hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ giảm tải cho cầu Hồ thường xuyên ùn tắc; kết nối các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 17, đường tỉnh 287, Quốc lộ 38, Quốc lộ 18, góp phần quan trọng nhằm hoàn thiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực vùng thủ đô; tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh và khu vực các tỉnh Đồng bằng sông Hồng nói chung.

Đồng thời, cây cầu kết nối các khu di tích lịch sử như Lăng và Đền thờ Kinh Dương Vương, chùa Bút Tháp, chùa Dâu (cùng ở thị xã Thuận Thành) và chùa Phật Tích (huyện Tiên Du), Đền Đô (thành phố Từ Sơn)... và nhiều di tích khác đã được nhà nước xếp hạng, tạo điều kiện cho tỉnh Bắc Ninh phát triển du lịch và dịch vụ.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: Những năm qua, tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm, dành nguồn lực lớn với nhiều hình thức đầu tư và chính sách phù hợp để huy động nguồn lực xã hội cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều công trình giao thông quan trọng đã và đang được tích cực đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới, giúp tận dụng được lợi thế so sánh của tỉnh, khai thác hiệu quả hơn nguồn lực đất đai.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh mong muốn các tổ chức, cá nhân và người dân cùng chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị, khai thác, sử dụng các tiện ích, dịch vụ, giữ gìn vệ sinh môi trường tại cầu Kinh Dương Vương, góp phần xây dựng tỉnh Bắc Ninh thực sự trở thành đô thị đáng sống.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Khánh thành Cầu vòm thép Kinh Dương Vương cao nhất Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.