Chủ nhật, 28/04/2024 00:15 (GMT+7)

Ban bố cảnh báo màu vàng về nhiệt độ cao và thảm họa địa chất tại Trung Quốc

MTĐT -  Thứ ba, 27/06/2023 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo màu vàng nhiệt độ cao do nắng nóng tại miền Bắc Trung Quốc, đồng thời cảnh báo vàng về nguy cơ xảy ra thảm họa địa chất do mưa lớn ở tại Hồ Nam, Quảng Đông và Quảng Tây

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc ngày 26/6 đã ban bố cảnh báo màu vàng về nhiệt độ cao, khi dự báo rằng các đợt nắng nóng gay gắt sẽ "thiêu đốt" nhiều khu vực trên cả nước.

Theo cơ quan trên, nhiệt độ ban ngày trong ngày 27/6 tại miền Bắc Trung Quốc, khu vực trung lưu sông Hoàng Hà và sông Hoài, Khu tự trị Tân Cương và lưu vực Tứ Xuyên dự kiến sẽ đạt mức 35-36 độ C.

Trong khi đó, nền nhiệt trung bình tại một số khu vực ở Hà Bắc, Bắc Kinh và Thiên Tân thậm chí có thể vượt ngưỡng 40 độ C.

tm-img-alt
Quảng trường Thiên An Môn một ngày tháng 6/2023. Ảnh: VCG.

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc đã khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời khi nhiệt độ tăng cao, đồng thời yêu cầu những người buộc phải làm việc ngoài trời cần áp dụng các biện pháp bảo hộ cần thiết để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết nhiệt độ cao theo 3 cấp độ, được mã hóa bằng màu sắc, với màu đỏ tượng trưng cho mức cảnh báo nghiêm trọng nhất, tiếp đó lần lượt là màu cam và màu vàng. 

Trong khi cư dân ở miền Bắc Trung Quốc đang phải chịu đựng thời tiết nắng nóng, thì miền Đông và miền Nam phải đối mặt với nguy cơ mưa lớn. Cơ quan khí tượng nước này đã đưa ra cảnh báo mưa lớn màu vàng, dự báo 10 tỉnh, thành và khu tự trị gồm Thượng Hải, An Huy, Chiết Giang, Quảng Đông, Quảng Tây... sẽ có mưa to trong 3 ngày tới. Trong khi đó, một số nơi  ở Thượng Hải, Quảng Đông, Quảng Tây có mưa rất to, kèm theo giông lốc và gió giật mạnh, dẫn đến nguy cơ xảy ra lũ lụt, sạt lở đất và các hiện tượng thiên tai địa chất khác.

Tương tự, hệ thống cảnh báo thảm họa địa chất của nước này cũng được mã hóa với các cấp độ giảm dần là màu đỏ, màu cam và màu vàng. 

Trong ngày 26/6, nhà chức trách Trung Quốc cũng đã đưa ra cảnh báo màu vàng về nguy cơ xảy ra thảm họa địa chất do mưa lớn ở tại Hồ Nam, Quảng Đông và Quảng Tây.

Cảnh báo trên áp dụng trong khoảng thời gian từ 8h tối 26/6 đến 8h tối 27/6. Người dân đã được khuyến cáo nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt là ở những khu vực tiềm ẩn nguy hiểm.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ban bố cảnh báo màu vàng về nhiệt độ cao và thảm họa địa chất tại Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề