Thứ hai, 29/04/2024 22:54 (GMT+7)

Bangladesh: Lũ lụt nghiêm trọng ảnh hưởng tới hơn 1 triệu người, dịch bệnh lan mạnh

MTĐT -  Thứ bảy, 12/08/2023 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa lớn suốt 1 tuần qua đã gây ra các trận lũ lụt nghiêm trọng tại khu vực Tây Nam Bangladesh, khiến cuộc sống của hơn 1 triệu người gặp khó khăn và buộc hàng chục nghìn người phải sơ tán.

Theo báo cáo của Trung tâm Điều phối Ứng phó Thảm họa Quốc gia (NDRCC) thuộc Bộ Quản lý và Cứu trợ Thiên tai Bangladesh, lũ lụt đã gây ảnh hưởng đến 843.505 người dân ở huyện Chattogram, cách Thủ đô Dhaka khoảng 240km.

Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin khoảng 480.000 người ở Cox's Bazar phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn do ảnh hưởng mưa lũ. Nhiều người phải tránh trú trên thuyền.

Nhiều vùng đất thuộc khu vực Đông Nam Bangladesh cũng đang chìm trong nước lũ, gây thiệt hại trên diện rộng về nhà ở, cây trồng và cơ sở hạ tầng giao thông.

tm-img-alt
Người dân di chuyển trên đoạn đường bị ngập lụt tại Chattogram (Bangladesh) ngày 8/8/2023. (Ảnh: THX)

NDRCC cho biết nhà chức trách đã gấp rút triển khai các đội ứng phó thảm họa, hỗ trợ công tác cứu hộ, phân phát hàng viện trợ và điều phối các trung tâm tạm trú tại 5 huyện Chattogram, Bandarban, Rangamati, Cox's Bazar và Feni - nơi hàng chục nghìn người đang phải lánh nạn trong các khu tạm trú.

Ngay khi nước lũ rút bớt, giao thông trên tuyến đường cao tốc chính Chattogram-Cox's Bazar đã được nối lại trong ngày 10/8.

Trước đó, ngày 8/8, các binh sỹ Bangladesh đã được triển khai tới Chattogram để ứng phó với tác động của mưa lớn. Thống kê cho thấy ít nhất bảy người đã thiệt mạng trong các vụ sạt lở đất tại Cox's Bazar và Chattogram.

Ngoài những thiệt hại về người và vật chất, lũ lụt còn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh lây lan nghiêm trọng.

Số ca mắc và tử vong do sốt xuất huyết tăng vọt

Theo Bộ Y tế Bangladesh, nước này đã ghi nhận 2.959 ca mắc mới bệnh sốt xuất huyết - mức cao nhất ghi nhận trong một ngày kể từ đầu năm đến nay - và 12 trường hợp tử vong. Khoảng 1.097 ca trong số các ca mắc mới ở Dhaka.

Từ đầu năm đến nay, nước này đã có 78.028 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 364 trường hợp tử vong. Để ứng phó với dịch sốt xuất huyết đang lan mạnh, các cơ quan y tế Bangladesh đã tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát tình hình và triển khai các biện pháp diệt côn trùng gây bệnh.

Bangladesh thường xuyên đối mặt với nguy cơ lũ lụt từ tháng Sáu đến tháng Chín, song các chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu đang làm tăng tần suất, cường độ và xu hướng bất thường của các hiện tượng thời tiết cực đoan tại nước này.

Đây cũng là khoảng thời gian dịch sốt xuất huyết lây lan mạnh nhất tại quốc gia tiềm ẩn nguy cơ cao về căn bệnh này, một phần do công tác giám sát dịch bệnh tại đây còn hạn chế.

Mặc dù triệu chứng mắc sốt xuất huyết đa phần là nhẹ, song một số người có thể gặp các biến chứng đe dọa tính mạng. Hiện chưa có thuốc kháng virus hoặc phương pháp điều trị đặc hiệu đối với căn bệnh này.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bangladesh: Lũ lụt nghiêm trọng ảnh hưởng tới hơn 1 triệu người, dịch bệnh lan mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...