Thứ bảy, 04/05/2024 13:43 (GMT+7)

Bão Ciaran hoành hành tại các nước Tây Âu

Đại Phong -  Thứ sáu, 03/11/2023 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 2/11, ít nhất 5 người thiệt mạng tại các nước Tây Âu sau khi bão Ciaran đổ bộ với sức gió mạnh kỷ lục 200 km/giờ.

Pháp, Anh và các nước trên khắp Tây Âu chuẩn bị ứng phó với gió thổi mạnh có vận tốc cao nhất mà khu vực này từng chứng kiến trong nhiều thập kỷ, khi bão Ciaran đổ bộ vào bờ biển Anh.

Sau khi vào miền Bắc nước Pháp, ngày 2/11, bão Ciaran đã ập đến nước Anh, buộc cơ quan chức năng nước này đưa ra cảnh báo về nguy cơ lũ lụt, mất điện và gián đoạn giao thông quy mô lớn. 

Trước đó, bão Ciaran đổ bộ vào bờ biển phía Tây Bắc nước Pháp, khiến khoảng 1,2 triệu ngôi nhà bị mất điện qua đêm, gió mạnh quật đổ hàng loạt cây cối. Một lái xe tải đã thiệt mạng do cây đổ, đè lên xe chở hàng của người này. Pointe du Raz thuộc vùng Brittany ở cực Tây Bắc nước Pháp ghi nhận gió giật lên tới 207 km/giờ.

tm-img-alt
Người dân chèo thuyền qua khu vực bị ngập lụt ở thị trấn Newry, Co Down, Bắc Ireland, ngày 31/10. (Ảnh: AP)

Cơ quan dự báo quốc gia Pháp Météo-France cảnh báo, gió có thể đạt tốc độ khoảng 90 dặm/h (145 km/h) trên khắp các vùng Brittany, Normandy và Pays de la Loire. Gió có tốc độ lên tới 105 dặm/h (170 km/h) và sóng cao gần 33 feet (10 mét) được dự đoán sẽ xảy ra ở mũi phía Tây Bắc của nước này.

Cơ quan quản lý đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) đã hủy một số chuyến tàu ở 5 khu vực phía Đông bắt đầu từ tối 1/10. Các chuyến tàu nhanh từ Paris đã bỏ qua những điểm dừng giữa chặng trên tuyến đến Rennes và một số điểm đến khác.

Tại Tây Ban Nha, nơi cơn bão tàn phá phần lớn nước này với mưa lớn và gió giật mạnh. Các dịch vụ khẩn cấp ở Madrid cho biết, một phụ nữ đã tử vong hôm 2/11 sau khi bị cây đổ vào người. Ba người khác bị thương nhẹ trong vụ việc trên đường trung tâm thành phố. Các công viên ở thủ đô và các thành phố khác đã bị đóng cửa, một số chuyến tàu và chuyến bay bị hủy.

Một người đã tử vong ở trung tâm Ghent, Bỉkhi bị cây đổ vào người trong công viên. Chính quyền địa phương và quốc gia cảnh báo, người dân không đến gần các không gian xanh vì lo ngại cây đổ. Một người khác bị thương trong vụ việc tương tự. Truyền thông Bỉ cũng đưa tin, tại thành phố cảng Antwerp, một người đàn ông bị thương nặng khi một bức tường đổ sập đè lên dưới áp lực của những cơn gió thổi mạnh không ngừng nghỉ.

Cảnh báo bão đã được đưa ra đối với bờ biển Biển Bắc ở Đứcvà cảnh báo gió lớn đối với một phần bờ biển biển Baltic. Cơ quan cứu hỏa Đức cho biết, một phụ nữ trẻ bị thương nặng do cây đổ ở Rammelsberg, thuộc vùng núi Harz, miền Bắc nước này.

Khi đổ bộ vào Anh, bão Ciaran có sức gió 135 km/giờ gây ra sóng lớn dọc vùng duyên hải phía Nam, khiến hàng trăm trường học phải đóng cửa. Giới chức đã triển khai công tác sơ tán đối với người dân trên đảo Jersey của Anh khi sức gió lên đến 164 km/giờ ở khu vực này, hủy hoại nhiều ngôi nhà. 
Cơ quan Môi trường Anh đã cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ lụt lớn dọc theo các khu vực bờ biển phía Nam cũng như dọc theo các khu vực bờ biển Yorkshire và bờ biển phía Đông Bắc nước này.

Cảnh báo về ảnh hưởng của cơn bão trên, Hà Lan yêu cầu công nhân tránh đi lại khi không cần thiết. Trong khi đó, giới chức hàng không Hà Lan đã hủy hơn 200 chuyến bay tại sân bay Schiphol ở Amsterdam. Sân bay này được coi là một trung tâm trung chuyển vận tải hàng không lớn của châu Âu.

Các dịch vụ đường sắt và phà, bao gồm cả dịch vụ tàu cao tốc Eurostar nối Hà Lan, Bỉ, Pháp, Đức và Anh, đã bị hủy hoặc đình trệ.

Bạn đang đọc bài viết Bão Ciaran hoành hành tại các nước Tây Âu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu