Thứ hai, 29/04/2024 11:03 (GMT+7)

Pháp hứng chịu cơn bão mạnh nhất sau hơn 20 năm

MTĐT -  Thứ năm, 02/11/2023 16:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trưa 2/11, Pháp đón cơn bão mạnh nhất kể từ năm 1999 có tên gọi Ciaran đổ bộ từ Đại Tây Dương vào bờ biển thuộc vùng Bretagne, phía Tây Bắc nước Pháp.

Theo Cơ quan dự báo thời tiết Pháp, bão Ciaran có tốc độ gió lên đến 180km/h, trong đó riêng ba tỉnh Côtes d’Amor, le Finistère và Manche đã được xếp hạng báo động đỏ cao nhất về gió giật mạnh. Các tỉnh duyên hải lân cận cũng được đặt ở mức cảnh báo vàng (mức 3 trên 4 cấp độ).

Cơ quan khí tượng Pháp cho biết gió mạnh sẽ tạo các cột sóng cao lên đến 10m ngoài khơi Đại Tây Dương và từ 6-8m khi vào đến các bờ biển thuộc tỉnh Manche ở phía Tây Bắc.

Lượng mưa do bão Ciaran được dự báo sẽ lên đến 50mm trong vòng 6 tiếng, có thể gây ngập lụt tại các tỉnh Tây Bắc trong bối cảnh mặt đất đã không còn khả năng hấp thụ do thời tiết mưa dai dẳng kéo dài trong 2 tuần qua tại Pháp.

tm-img-alt
Cơ quan khí tượng Pháp cho biết gió mạnh sẽ tạo các cột sóng cao lên đến 10m ngoài khơi Đại Tây Dương. Ảnh: France Bleu

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khuyến cáo người dân không nên ra đường và thường xuyên giữ liên lạc với người thân. Nhà chức trách Pháp cũng đề nghị người dân dừng các công việc ngoài trời và thực hiện làm việc từ xa.

Công ty đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) ra thông báo ngoại trừ một tuyến đường sắt cao tốc (TGV), hoạt động giao thông đường sắt tại các vùng Bretagne, Pays de la Loire, Normandie, Centre Val de Loire và Hauts-de-France sẽ tạm dừng trong ngày 2/11 do ảnh hưởng của bão Ciaran.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết đã điều động 780 lính cứu hỏa để sẵn sàng ứng phó. Phát biểu khi đi thị sát, Bộ trưởng Giao thông Pháp ông Clément Beaune cho biết:

“Chúng tôi đã đưa ra các biện pháp hạn chế về đường bộ, cấm các xe có trọng tải lớn tham gia giao thông, nhất là tại vùng Bretagne. Đối với các phương tiện cá nhân, các tỉnh được xếp báo động đỏ cũng sẽ bị cấm tuyệt đối để phòng ngừa”.

Bão Ciaran được nhiều chuyên gia khí tượng Pháp so sánh với bão Lothar diễn ra vào dịp lễ Giáng sinh năm 1999 đã tàn phá bờ biển và các tỉnh Côtes d’Amor và Dinan ở phía Tây Bắc nước Pháp.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Pháp hứng chịu cơn bão mạnh nhất sau hơn 20 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.