Thứ hai, 29/04/2024 19:50 (GMT+7)

Bắt đầu xây dựng nhà máy loại bỏ carbon lớn nhất thế giới

MTĐT -  Thứ sáu, 28/10/2022 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Mỹ và công ty khởi nghiệp Carbon Engineering Ltd. của Canada đang chuẩn bị một địa điểm ở Permian (Mỹ) cho một nhà máy sẽ thải ra 500.000 tấn carbon dioxide mỗi năm

Theo Vicki Hollub, giám đốc điều hành của Occidental, việc xây dựng nhà máy loại bỏ carbon trực tiếp dự kiến ​​lớn hơn 120 lần so với cơ sở lớn nhất thế giới sử dụng công nghệ tương tự sẽ diễn ra vào ngày 29 tháng 11 và các hoạt động thương mại dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024.

Hollub đã tham gia podcast Zero của Bloomberg Green để thảo luận về cách Oxy (mã chứng khoán và tên viết tắt của nhà máy) có kế hoạch đạt mức 0 ròng vào năm 2050, bao gồm cả mục tiêu loại bỏ khí thải từ khách hàng đốt dầu và khí đốt mà công ty chiết xuất. Hầu hết các đối thủ cạnh tranh của Oxy ở Mỹ đều có mục tiêu khí hậu loại trừ lượng khí thải của khách hàng có thể chiếm hơn 80% tổng sản lượng của công ty.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Trên podcast, Hollub cũng thảo luận về kế hoạch của Oxy sẽ tập trung nhiều hơn theo thời gian vào việc thu giữ và hấp thụ carbon thay vì khai thác nhiên liệu hóa thạch độc quyền. Công ty sẽ dựa nhiều vào công nghệ thu giữ carbon để giữ khí thải từ các nguồn công nghiệp hoặc từ không khí được chôn sâu dưới lòng đất.

Để tài trợ cho quá trình chuyển đổi của mình, Oxy đang đặt cược vào doanh thu từ các khoản bù đắp. Các tập đoàn toàn cầu trong quá trình thiết lập các kế hoạch khí hậu đang tìm kiếm sự bù đắp đáng tin cậy để quản lý bảng cân đối carbon của họ nhưng nguồn cung cấp bù trừ carbon hạn chế hơn so với các dự án như bảo vệ rừng và năng lượng tái tạo đơn giản là tránh phát thải.

Oxy cũng đang tính đến việc bán "dầu không có giá trị ròng" mà họ dự định sản xuất bằng cách bơm nhiều CO2 vào các bể chứa dầu hơn lượng CO2 thải ra từ quá trình chiết xuất và đốt cháy dầu. Quá trình này được gọi là thu hồi dầu nâng cao, đẩy ra nhiều dầu từ các bể chứa hơn so với các kỹ thuật khác. Hiện tại, Oxy chỉ sử dụng CO2 từ các mỏ hầm lò chứ không sử dụng CO2 dư thừa trong khí quyển hoặc khí thải từ các nguồn công nghiệp. Nhưng việc chuyển đổi các nguồn đó, nếu được thực hiện đúng, có thể mang lại lợi ích về khí hậu hơn là tác hại của khí hậu đang gây ra ngày nay.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bắt đầu xây dựng nhà máy loại bỏ carbon lớn nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...