Chủ nhật, 28/04/2024 18:06 (GMT+7)

Bệnh viện tư nhân tại TP.HCM được phép thu phí điều trị COVID-19 ​

Duy Anh -  Thứ sáu, 08/10/2021 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong văn bản khẩn mà UBND TP.HCM vừa gửi Sở Y tế TP, các cơ sở y tế tư nhân được phép thu phí điều trị COVID-19 nếu bệnh nhân cam kết tự nguyện chi trả

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn gửi Sở Y tế và Sở Tài chính về việc thực hiện thí điểm chi trả chi phí cho cơ sở y tế tư nhân tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19 theo kết luận của Thành ủy. Theo đó, UBND Thành phố chấp thuận cho các cơ sở y tế tư nhân thỏa thuận với bệnh nhân để bù đắp chi phí chênh lệch giữa ngân sách nhà nước thanh toán và chi phí thực tế phát sinh trong điều trị. 

Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên tắc của việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở điều trị COVID-19 do ngân sách nhà nước bảo đảm; chi phí điều trị các bệnh khác thực hiện theo quy định của pháp luật về Bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh.

Đối với phần ngân sách nhà nước, UBND Thành phố quyết định trước mắt thanh toán cho các cơ sở y tế tư nhân chi phí điều trị bệnh nhân COVID-19 theo mức giá dịch vụ khám chữa bệnh được quy định tại Thông tư số 13 và Thông tư số 14 ngày 5/7/2019 của Bộ Y tế. Đối với các nội dung chưa được kết cấu trong giá dịch vụ khám chữa bệnh nêu trên, thanh toán theo chi phí thực tế phát sinh nhưng phải đảm bảo định mức chi và mức giá thanh toán tương đương với mức thực hiện của các cơ sở y tế công lập. Kinh phí trích từ nguồn kinh phí phòng, chống dịch bố trí cho Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Phần chênh lệch giữa chi ngân sách nhà nước thanh toán và chi phí thực tế phát sinh trong điều trị, các cơ sở y tế tư nhân cân đối thực hiện (bao gồm cả việc cho phép các cơ sở y tế tư nhân thỏa thuận với bệnh nhân để bù đắp cho chi phí). Đặc biệt, trong trường hợp bệnh nhân cam kết tự nguyện chi trả toàn bộ chi phí (không sử dụng ngân sách nhà nước), cho phép các cơ sở y tế tư nhân thực hiện theo cam kết của bệnh nhân tự nguyện để trang trải chi phí. 

tm-img-alt

Đây được xem là động thái mới của TP.HCM, bởi trước đó Sở Y tế TP đề nghị các bệnh viện tư không được từ chối hoặc yêu cầu người mắc COVID-19 ký cam kết tự nguyện trả toàn bộ chi phí, không được thu thêm chi phí điều trị bệnh COVID-19 của người bệnh.

Việc chưa có cơ chế thanh toán rõ ràng khiến các bệnh viện tư gặp khá nhiều khó khăn, một số đơn vị "lách luật" bằng cách kêu gọi bệnh nhân quyên góp hoặc ủng hộ để duy trì hoạt động.

Thống kê của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, hiện trên địa bàn có 95 cơ sở y tế tham gia điều trị COVID-19, trong đó có 11 bệnh viện tư nhân./.

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện tư nhân tại TP.HCM được phép thu phí điều trị COVID-19 ​. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.