Thứ sáu, 03/05/2024 16:24 (GMT+7)

Bình Dương: Tạo “sức hút” mới cho các khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ năm, 06/04/2023 18:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lợi thế vượt trội của Bình Dương so với các địa phương khác chính là hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) có tính kết nối cao, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN).

Hiện tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chuẩn bị tốt các điều kiện, thỏa mãn nhu cầu của nhà đầu tư nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác, khai thác thời cơ, chủ động đón dòng vốn FDI mới.

Tạo “sức hút” mới cho các khu công nghiệp
Bình Dương luôn chú trọng phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội

Chuẩn bị hạ tầng

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bình Dương có 33 KCN với tổng diện tích 14.790 ha. Hiện tại, tỉnh đã thành lập 29 KCN, với tổng diện tích hơn 12.662 ha; trong đó có 27 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích hơn 10.962 ha, 2 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư (VSIP 3 và Cây Trường), với tổng diện tích 1.700 ha. Cùng với đó, tỉnh sẽ quy hoạch lại các KCN hiện hữu để tăng hiệu quả sử dụng đất, mở rộng KCN Nam Tân Uyên và Rạch Bắp.

Trong bối cảnh đó, Ban Quản lý các KCN tỉnh tiếp tục xác định nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, đồng hành cùng DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu hút đầu tư vào các KCN năm 2023 đạt khoảng 1,2-1,3 tỷ đô la Mỹ vốn FDI, 1.100-1.200 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước. Lũy kế đến tháng 3-2023, các KCN Bình Dương có 3.034 dự án còn hiệu lực, bao gồm 2.355 dự án có vốn FDI với tổng vốn đăng ký hơn 28,419 tỷ đô la Mỹ và 679 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 88.296 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Trung Tín, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, đơn vị sẽ tiếp tục đổi mới và hoàn thiện hơn nữa chính sách và điều chỉnh mục tiêu, định hướng phát triển các KCN để thích ứng với bối cảnh mới. Theo đó, việc xây dựng, phát triển các KCN của tỉnh sẽ chuyên sâu hơn. UBND tỉnh đang triển khai thủ tục KCN cơ khí hỗ trợ và tiếp tục rà soát quy hoạch, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các KCN khác. Ban Quản lý các KCN cũng đang phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư hạ tầng các KCN, đặc biệt là VSIP 3 để các nhà đầu tư sớm thực hiện các dự án sản xuất tại đây trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Phú Thịnh, Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh TNHH KCN VSIP, cho biết các nhà đầu tư, nhất là châu Âu, Mỹ đòi hỏi rất cao về chất lượng hạ tầng, dịch vụ đi kèm. Để chuẩn bị cơ sở vật chất đón dòng vốn đầu tư ngày càng chất lượng hơn, VSIP Group đang tiếp tục mở rộng thêm các KCN mới để đón thêm “đại bàng”, hướng tới các tiêu chuẩn bền vững, nâng tầm phát triển của mô hình KCN đơn thuần sang mô hình KCN xanh, thông minh và bền vững, điển hình như VSIP 3.

Tạo sức thu hút mới

Để tiếp tục phát triển các KCN ngày càng bền vững, các KCN tỉnh đang chủ động mọi giải pháp để thu hút nguồn vốn đầu tư ngày càng chất lượng và hiệu quả. Tỉnh cũng đang chuẩn bị thật tốt các điều kiện như quỹ đất sạch, chủ động quy hoạch các KCN, hệ sinh thái công nghệ, triển khai đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn lao động cho DN đến đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Bình Dương đang lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư mới và mở rộng các KCN hiện hữu nhưng hướng tới các chuẩn mực cao hơn về khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, chú trọng thu hút các ngành nghề mang lại giá trị gia tăng cao và đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của nhà đầu tư quốc tế. Hiện tỉnh đang tập trung triển khai thành lập KCN khoa học và công nghệ với diện tích 400 ha tại huyện Bàu Bàng và các thủ tục mở rộng các KCN Nam Tân Uyên, Rạch Bắp, Cây Trường theo quy định. Đồng thời, nghiên cứu các phương án nâng cấp, chuyển đổi các KCN hiện hữu sang KCN hỗ trợ, sinh thái, đổi mới sáng tạo, KCN - đô thị - dịch vụ phù hợp với định hướng mới của đô thị Bình Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bình Dương luôn chú trọng phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, xây dựng kết cấu hạ tầng các KCN gắn với đô thị hóa, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội. Do có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, kết nối thuận lợi, các KCN của Bình Dương đã lấp đầy hơn 90%. Bên cạnh hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút thêm nhiều dự án sản xuất tại các KCN, tăng cường cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các DN phát triển sản xuất, kinh doanh.

Có thể thấy, quỹ đất hiện tại của các KCN tại Bình Dương đã đạt tỷ lệ lấp đầy khá cao. Các KCN hiện hữu và các KCN mới đang có nhiều giải pháp nâng cao sức cạnh tranh, sức thu hút để tận dụng nhu cầu ngày càng tăng của các nhà đầu tư.

Năm 2023, Bình Dương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thành lập mới và mở rộng KCN. Đặc biệt, tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ thành lập KCN công nghệ cao, KCN công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời, tỉnh xây dựng chính sách và triển khai thực hiện hỗ trợ, khuyến khích chuyển đổi công năng các cơ sở sản xuất công nghiệp ở phía nam sang phát triển thương mại - dịch vụ, đô thị và công nghiệp công nghệ cao phù hợp với quy hoạch.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Tạo “sức hút” mới cho các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bình Dương

Cùng chuyên mục

Tin mới