Chủ nhật, 28/04/2024 18:59 (GMT+7)

Bộ GTVT phản hồi đề xuất đầu tư nhiều dự án giao thông qua An Giang

Tuệ An -  Thứ năm, 05/10/2023 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh An Giang để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi tới sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 907/BDN ngày 29/7/2023.

Nội dung kiến nghị: "Hiện nay, tại An Giang, Quốc lộ 91 và Tỉnh lộ 941 thường xuyên trong tình trạng ách tắc giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm và các dịp lễ, tết. Bên cạnh đó, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đều có vị trí cách xa bến cảng để bốc dỡ và vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa, sản phẩm trong khi các tuyến đường trên thường xuyên ách tắc làm tăng thời gian vận chuyển, chi phí nhiên liệu từ khu công nghiệp đến cảng và ngược lại. Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư mở rộng, nâng cấp bến cảng và các tuyến đường trên để giảm thiểu ách tắc giao thông, thuận lợi cho vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa, góp phần thu hút nhà đầu tư và khách tham quan từ các địa phương khác đến An Giang.

"Kiến nghị xem xét và sớm công nhận Tỉnh lộ 952, Tỉnh lộ 954 trở thành Quốc lộ 80B, đồng thời đầu tư nâng cấp Tỉnh lộ 952 trở thành đường cấp III đồng bằng. Việc công nhận và đầu tư nâng cấp tuyến đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong giao thông, vận chuyển hàng hóa, góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực, thúc đẩy kết nối khu vực".

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Trả lời các kiến nghị trên, Bộ GTVT cho biết, đối với QL91 đoạn qua tỉnh An Giang, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, QL91 có điểm đầu kết nối với QL1 tại TP. Cần Thơ, điểm cuối tại Cửa khẩu Tịnh Biên, tỉnh An Giang, chiều dài khoảng 135 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III, 2 - 6 làn xe.

Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh An Giang có chiều dài khoảng 93,2 km, đã được đầu tư cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp III - IV, 2 - 4 làn xe. Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng giãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước,…

Để đáp ứng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 1.671 tỷ đồng để đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang.

Đồng thời, Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và phân cấp cho UBND tỉnh An Giang thực hiện dự án thành phần 1. Khi hoàn thành các dự án nêu trên sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm tải cho QL91, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

"Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL91 đoạn qua địa phận tỉnh An Giang. Bộ GTVT rất mong cử tri và Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang chia sẻ việc chưa thể triển khai ngay được tuyến đường này", Bộ GTVT nêu rõ.

Đối với Tỉnh lộ 941, Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến đường, tuy nhiên Tỉnh lộ 941 thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh An Giang nên Bộ GTVT đề nghị tỉnh An Giang chủ động cân đối ngân sách địa phương để đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.

Đối với các bến cảng, Bộ GTVT ủng hộ việc đầu tư xây dựng mới, đầu tư nâng cấp mở rộng các bến cảng trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao năng lực vận tải đường biển, đường thủy nội địa, giảm tải cho hệ thống đường bộ, góp phần phát triển KT-XH của địa phương.

Tại quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng ngân sách nhà nước tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng công cộng (luồng công cộng, đê, kè, hệ thống báo hiệu), nguồn vốn doanh nghiệp đầu tư công trình bến cảng, thiết bị bốc dỡ.

Căn cứ định hướng, Bộ GTVT đã cân đối, bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 để đầu tư một số dự án hàng hải, đường thủy nội địa mang tính động lực, cấp bách tại một số khu vực. Đối với đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng các bến cảng tại địa phương, đề nghị tỉnh chủ động kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.

Trả lời về việc xem xét công nhận Tỉnh lộ 952, Tỉnh lộ 954 trở thành QL80B và đầu tư nâng cấp mở rộng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các tuyến ĐT942, ĐT954, ĐT953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang được quy hoạch nâng thành QL80B với điểm đầu tại Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối tại cửa khẩu Vĩnh Xương, tỉnh An Giang, tổng chiều dài khoảng 120 km; quy mô cấp III, 2 - 4 làn xe.

Đồng thời, tại Khoản 4, mục III, Điều 1 Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 quy định: "Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe".

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang căn cứ quy định nêu trên để huy động nguồn lực của địa phương đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh này, đảm bảo các tiêu chí nâng lên thành quốc lộ.

Sau khi hoàn thành công tác đầu tư xây dựng đảm bảo tiêu chí nâng lên thành quốc lộ, đề nghị UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các đơn vị có liên quan hoàn thiện hồ sơ theo quy định của Luật Quản lý và sử dụng tài sản công và gửi về Bộ GTVT phối hợp hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để quyết định điều chuyển tài sản theo quy định.

"Sau khi tiếp nhận tài sản, Bộ GTVT sẽ công bố QL80B theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và xem xét đầu tư nâng cấp mở rộng vào thời điểm thích hợp", Bộ GTVT cho biết.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT phản hồi đề xuất đầu tư nhiều dự án giao thông qua An Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.