Thứ hai, 29/04/2024 02:03 (GMT+7)

Bố trí 400 tỷ đồng lắp đặt tín hiệu tại hơn 200 đường ngang qua đường sắt

Hoài Thu -  Thứ tư, 21/06/2023 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2023, từ nguồn ngân sách Nhà nước bố trí 400 tỷ đồng để lắp đặt tín hiệu đường sắt tại hơn 200 đường ngang có gác.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang hoàn thiện thủ tục đầu tư, sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống thông tin tín hiệu tại 200 đường ngang có gác.

Trước đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2023 Bộ Tài chính bố trí đủ nguồn vốn để Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai thực hiện hoàn thành sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống thông tin tín hiệu tại 566 đường ngang có gác, nhằm gia tăng cảnh báo an toàn.

Tuy nhiên đến nay ngân sách nhà nước mới bố trí 600 tỷ đồng. Theo đó, năm 2022, ngân sách Nhà nước bố trí 200 tỷ đồng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã triển khai thực hiện hoàn thành đối với 112/566 đường ngang có người gác, đảm bảo chất lượng, tiến độ. Các đường ngang này từ khi đưa vào khai thác sử dụng đã góp phần tăng cường đảm bảo ATGT.

tm-img-alt
Đường sắt sẽ lắp đặt bổ sung tín hiệu tại 270 đường ngang có gác trong năm 2023. Ảnh minh họa.

Năm 2023, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được giao triển khai thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 65 công trình với tổng số là 270 đường ngang. Theo sơ bộ tổng mức đầu tư của 65 công trình được Cục Đường sắt Việt Nam phê duyệt, kinh phí dự kiến hơn 523 tỷ đồng.

Nhưng thực tế đến nay, ngân sách Nhà nước chi cho hoạt động kinh tế đường sắt mới chỉ bố trí 400 tỷ đồng. Với kinh phí này năm 2023, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ thực hiện hoàn thành được 50 công trình, tương ứng khoảng 200 đường ngang. 15 công trình còn lại tương ứng với 70 đường ngang đã chuẩn bị đầu tư năm 2023 phải để lại thực hiện sau khi được bố trí thêm nguồn vốn.

Như vậy, số lượng đường ngang chưa triển khai thực hiện là 254/566 đường ngang. Kinh phí dự kiến thực hiện 254 đường ngang này là 450 tỷ đồng.

Vừa qua, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị Bộ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kéo dài thời gian thực hiện 566 đường ngang đến hết năm 2024. Đồng thời ưu tiên bố trí nguồn vốn dự kiến 450 tỷ đồng, giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành 254 đường ngang còn lại để hoàn thành toàn bộ 566 đường ngang đến hết năm 2025.

Được biết, triển khai dự án 566 đường ngang có gác này, đường sắt lắp đặt bổ sung hệ thống tín hiệu gia tăng cảnh báo tự động cho nhân viên gác chắn biết tàu sắp đến để ra đường ngang làm tác nghiệp đóng chắn, đón tàu.

Cụ thể, với hệ thống này, tại các vị trí đường sắt giữa ga và đường ngang sẽ lắp đặt cảm biến. Khi tàu chạy qua các cảm biến này, tín hiệu từ cảm biến sẽ thông qua đường cáp dọc đường sắt truyền về tủ điều khiển đặt tại đường ngang. Thiết bị tại tủ điều khiển sẽ tự động bật chuông trong nhà gác để báo cho nhân viên gác chắn biết 120 giây nữa có tàu đến, thực hiện tác nghiệp theo quy trình, phòng ngừa trường hợp quên thao tác hoặc thao tác chậm.

Các thiết bị tại tủ điều khiển cũng tự động bật chuông kêu, đèn đỏ cảnh báo ở đường ngang để báo cho người tham gia giao thông đường bộ biết sắp có tàu đến và dừng lại trước đường ngang, không đi vào khu vực nguy hiểm.

Trước đó, đường sắt đã tiến hành rà soát các đường ngang có gác và kiến nghị cấp có thẩm quyền cho đầu tư sửa chữa, lắp đặt các thiết bị tín hiệu đường sắt để đảm bảo theo quy định tại Thông tư 25/2018/TT-BGTVT Quy định về đường ngang và cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt. Đồng thời tăng cường biện pháp, thiết bị cảnh báo tàu đến gần, gia tăng đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn giao thông tại đường ngang có gác.

Tuy nhiên, năm 2022 từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế mới bố trí được 200 tỷ đồng, để triển khai lắp đặt tại 112 đường ngang có gác. Năm 2023, bố trí 400 tỷ đồng để thực hiện tại 270 đường ngang có gác.

“Do kinh phí bố trí cho các đường ngang chưa đủ nên chưa thể hoàn thành sửa chữa, lắp đặt toàn bộ 566 đường ngang theo tiến độ tại văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành. Hiện đường sắt đang kiến nghị kéo dài thời hạn thực hiện để cấp có thẩm quyền bố trí đủ vốn hoàn thành đối với các đường ngang có gác còn lại,” đại diện Việt NamR cho biết.

Theo văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc giao kinh phí thực hiện việc nâng cấp, cải tạo, sửa chữa đường ngang đảm bảo an toàn giao thông đường sắt theo Quyết định 994/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng đồng ý ý kiến của Bộ Tài chính về việc bổ sung từ nguồn dự toán chi các hoạt động kinh tế của ngân sách trung ương năm 2021 cho Bộ Giao thông Vận tải để giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thanh quyết toán các công trình đường ngang đã thực hiện, hoàn thành từ năm 2017-2019 và thực hiện, hoàn thành nâng cấp, cải tạo 82 đường ngang đang thực hiện dở dang từ năm 2020 xong trong năm 2022.

“Bộ Giao thông Vận tải đặt hàng toàn bộ với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu theo quy định đối với 566 đường ngang có người gác. Bộ Tài chính bố trí đủ, kịp thời nguồn vốn để Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện từ năm 2022 và hoàn thành toàn bộ công tác này trong năm 2023,” văn bản chỉ đạo nêu rõ./

Bạn đang đọc bài viết Bố trí 400 tỷ đồng lắp đặt tín hiệu tại hơn 200 đường ngang qua đường sắt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.