Chủ nhật, 28/04/2024 21:33 (GMT+7)

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: ‘Chúng tôi luôn coi các nhà báo theo dõi mảng y tế là người nhà’

Phương Thảo -  Thứ năm, 15/06/2023 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ trưởng Đào Hồng Lan thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế và đội ngũ gần 500 nghìn cán bộ, nhân viên y tế trên cả nước, gửi tới các nhà báo, những người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp.

Chiều ngày 14/6, Bộ Y tế đã tổ chức buổi Toạ đàm - trao đổi về truyền thông y tế nhân dịp kỉ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023)

Trước khi bắt đầu buổi toạ đàm - trao đổi, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đến sớm để trò chuyện, hỏi thăm các nhà báo theo dõi ngành y tế.

tm-img-alt
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại toạ đàm 

Bộ trưởng chia sẻ: "Chúng tôi thực sự đánh giá rất cao sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí nói chung và các nhà báo theo dõi mảng y tế nói riêng với ngành y tế trong thời gian qua. Các đồng chí đã trăn trở cùng ngành, sẻ chia những gian khó, vất vả cùng đội ngũ thầy thuốc trong những nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân, đã cùng hiến kế với Đảng, Nhà nước và Chính phủ tháo gỡ những khó khăn tạo điều kiện cho ngành y tế phát triển; đã luôn kịp thời động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế thực hiện tốt nhiệm vụ được giao".

"Chúng tôi luôn coi các nhà báo theo dõi mảng y tế là người nhà. Chúng tôi luôn khắc sâu hình ảnh các nhà báo không nề hà hiểm nguy, xông pha tới các bệnh viện dã chiến, các trung tâm hồi sức tích cực bệnh nhân Covid - 19, các địa điểm cách ly, tiêm chủng, lấy mẫu xét nghiệm… để phản ánh tới công chúng những nỗ lực không mệt mỏi của toàn ngành y tế trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid - 19", Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh, sự hợp tác rất hiệu quả đó giữa đội ngũ báo chí và đội ngũ thầy thuốc – hai trong số những lực lượng trên tuyến đầu chống dịch là nền tảng vững chắc để tiếp tục phối hợp tốt trong tương lai, vì sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Không điều trị Covid-19 miễn phí

Cũng trong cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, người nhiễm Covid - 19 sẽ không còn được điều trị miễn phí, mà người dân có thẻ BHYT sẽ được thanh toán theo quy định của BHYT.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, Bộ Y tế và Bộ Tư pháp cùng tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ có quyết định chuyển Covid - 19 từ nhóm A sang nhóm B.

Dự kiến trong tháng 6 khi Thủ tướng ký quyết định hết hiệu lực của quyết định 447 thì Bộ sẽ ký quyết định chuyển bệnh Covid-19 từ nhóm A sang nhóm B.

Hiện Bộ Y tế đang chỉnh sửa các hướng dẫn về chuyên môn như chẩn đoán, điều trị, phòng chống lây nhiễm của Covid - 19 để khi chuyển từ nhóm A sang nhóm B sẽ triển khai ngay.

Cũng về vấn đề này, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế)  Phan Trọng Lân cho biết: Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam luôn giám sát đồng bộ về tình hình dịch bệnh.

Theo Cục trưởng Phan Trọng Lân, khi chuyển từ nhóm A sang nhóm B, theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm cho thấy phân loại dựa trên bệnh học là chủ yếu. Tại Việt Nam, nhóm A chủ yếu là các biện pháp về hành chính xã hội, khi sang nhóm B thì bỏ các hoạt động kiểm soát về hành chính xã hội. Hay nói cách khác là nếu nhóm A thì ngoài ngành y tế sẽ có các bộ, ngành cùng tham dự chống dịch. Còn khi sang nhóm B thì chủ yếu là ngành y tế triển khai.

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm đến ngày 29/5, cả nước ghi nhận hơn 85.000 ca mắc Covid-19. Trung bình, mỗi tháng nước ta có 17.000 ca, giảm 8,5 lần so với năm 2021 và giảm 48 lần so với năm 2022.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng ghi nhận 20 ca tử vong do Covid-19. Tỷ lệ tử vong giảm mạnh xuống còn 0,02% (năm 2021 là 1,86%, năm 2022 là 0,1%).

Các ca tử vong ghi nhận trong thời gian này đều là những trường hợp có bệnh nền nặng đang điều trị từ trước, phần lớn chưa tiêm đủ mũi vaccine phòng Covid-19. Hiện nay, tỷ lệ người bệnh Covid-19 nhập viện thấp hơn, tỷ lệ nặng cũng giảm bằng hoặc thấp hơn một số bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Số liều vaccine Covid-19 đã tiêm trên 100 người dân tại Việt Nam cao hơn 1,6 lần so với trung bình của thế giới. Tỷ lệ tiêm liều cơ bản cao hơn 1,4 lần so với trung bình của thế giới. Tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại cao hơn 2 lần so với trung bình thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Đào Hồng Lan: ‘Chúng tôi luôn coi các nhà báo theo dõi mảng y tế là người nhà’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.